Content Marketing là một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây là vị trí công việc sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải những nội dung, thông điệp hữu ích và kết nối đến khách hàng. Vậy, Content Marketing là gì và làm Content Marketing là làm những công việc gì? Dưới đây hãy cùng tìm hiểu chi tiết về công việc Content Marketing ngay nhé!
Bạn đang đọc: Content Marketing là gì? Muốn làm Content Marketing nên học ngành gì?
Contents
1. Content Marketing là gì? Content Marketing và Content có gì khác nhau?
Content Marketing là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung giá trị để thu hút và gắn kết khách hàng. Content Marketing không chỉ tập trung vào việc quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mà còn mang đến những thông tin hữu ích, kiến thức liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của họ. Điều này giúp mang đến những thông tin, giải đáp thắc mắc và giá trị cho người dùng.
Content Marketing và Content thông thường (non-marketing content) về bản chất khác nhau, có thể so sánh sự khác nhau như sau:
Bản chất | Content | Content Marketing |
Mục đích | Chỉ tập trung vào việc cung cấp thông tin chung mà không hướng đến việc tiếp cận khách hàng, mang lại giá trị chuyển đổi cho doanh nghiệp. | Tạo ra và chia sẻ nội dung nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng. |
Hướng tới khách hàng | Không có mục tiêu cụ thể về khách hàng mục tiêu. Nội dung tạo ra có thể phục vụ đến nhiều mục đích khác nhau. | Luôn đặt khách hàng và nhu cầu của họ là trọng tâm. Nội dung được tạo ra dựa trên khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng tới nhằm giải quyết vấn đề hoặc cung cấp giá trị cho họ. |
Đo lường hiệu quả | Không có các mục tiêu tiếp thị cụ thể nên sẽ không được đo lường theo các chỉ số tiếp thị. | Đây là yếu tố quan trọng dựa trên các chỉ số như lượt tiếp cận, tương tác, chia sẻ và tương tác của khách hàng. Những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp biết được nội dung họ đang phân phối có thực sự tạo ra giá trị, tăng mục đích chuyển đổi hoặc tăng nhận diện thương hiệu hay không. |
Vì vậy, giữa Content Marketing và content sẽ có sự khác biệt. Content Marketing luôn sẽ tạo ra những nội dung chất lượng, giá trị để tiếp cận khách hàng, mục đích cuối cùng là tạo ra chuyển đổi hành vi mua hàng. Ngược lại, content thông thường chỉ mang tính chất cung cấp thông tin chung hoặc giải trí mà không nhắm đến mục tiêu tiếp thị cụ thể.
2. Công việc Content Marketing là gì?
Content Marketing không chỉ là viết, xây dựng nội dung cho sản phẩm, dịch vụ mà họ còn đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau trong doanh nghiệp, cụ thể:
- Lên nội dung và chịu trách nhiệm quản lý các trang mạng xã hội của công ty (Facebook, Zalo OA, website, Instagram, TikTok,…)
- Phối hợp cùng các phòng ban khác để sáng tạo hình ảnh, clip duy trì trên các kênh nội dung của công ty.
- Phối hợp cùng đội ngũ Marketing để lên kế hoạch nội dung theo chiến lược cụ thể.
- Sáng tạo, lên ý tưởng về thông điệp, nội dung, hình ảnh, lên kịch bản cho video, TVC.
- Sáng tạo ý tưởng các ấn phẩm như catalogue, brochure, profile công ty, standee…
- Thực hiện các công việc liên quan khác theo chỉ đạo của trưởng nhóm hoặc cấp trên.
3. Các dạng Content Marketing
Content Marketing không chỉ là viết bài website, fanpage… mà có nhiều dạng khác nhau để bạn tha hồ thỏa sức sáng tạo trong công việc như:
3.1. Video
Video trở thành một dạng content phổ biến trên nhiều nền tảng xã hội. Trong thời đại mà người dùng phải tiếp nhận quá nhiều thông tin, họ chỉ muốn “tiêu thụ” thông tin 1 cách nhanh chóng thì video chính là giải pháp họ tìm đến. Bằng cách tạo video hướng dẫn, video giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hoặc video minh họa, các Content Marketer có thể gửi gắm những thông điệp của mình một cách sáng tạo và tương tác với khách hàng.
3.2. Blogs
Viết bài blog là một cách phổ biến khi làm Content Marketing nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, thông tin có giá trị đến các lĩnh vực và ngành nghề của bạn. Những bài viết blog chất lượng sẽ giúp tiếp cận và thu hút những đối tượng khách hàng tiềm năng trên các thanh công cụ tìm kiếm. Ngoài dạng content video tăng chuyển đổi thì content blog cũng là nền tảng tăng lượng lead rất nhiều.
Tìm hiểu thêm: Vải tuyết mưa là gì? Ưu điểm, nhược điểm và cách bảo quản vải hiệu quả
3.3. Ebooks và Guides
Ebooks hoặc guides là dạng tạo ra những nội dung, kiến thức chuyên sâu. Đây là 1 dạng content chuyên môn tiếp cận người dùng bằng cách mang đến các kiến thức chuyên sâu trong ngành, lĩnh vực của bạn một cách thuyết phục. Tạo ra Ebooks và Guides sẽ tăng độ tin tưởng hơn đến khách hàng và họ cũng sẽ có niềm tin cao hơn với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
3.4. Infographics
Infographic là một hình ảnh tổng hợp thông tin và dữ liệu một cách hấp dẫn và dễ hiểu. Đây là một cách hiệu quả để truyền tải thông tin phức tạp một cách trực quan và thu hút sự chia sẻ.
3.5. Social Media
Phổ biến nhất dành cho Content Marketer đó chính là đảm nhiệm sáng tạo nội dung cho các kênh social cho doanh nghiệp. Các nền tảng mà bạn sẽ sáng tạo nội dung phổ biển như Facebook, Tiktok, Instagram, Twitter và LinkedIn. Tùy vào định hướng từ công ty mà bạn có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng nhiều nội dung như video ngắn, câu chuyện thương hiệu, sản phẩm, hỏi đáp, chia sẻ kinh nghiệm, minigame… để tương tác và tạo sự quan tâm đến thương hiệu của bạn.
3.6. Podcasts
Ngày nay, Podcasts trở thành 1 phương tiện được nhiều người yêu thích nhờ sự linh hoạt của nó. Phương tiện này cho phép người nghe tiếp cận nội dung mọi lúc, mọi nơi và trên nhiều thiết bị di động và có thể linh hoạt lựa chọn thời điểm và địa điểm phù hợp để nghe như đang làm việc, nấu ăn, lái xe…
Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp bắt đầu “cuộc đua” Podcasts nhằm tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Podcasts được biết đến là các chương trình âm dưới dạng tệp tin audio. Bạn có thể tạo podcast để thảo luận, chia sẻ thông tin, hoặc truyền đạt kiến thức về chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm.
3.7. Email marketing
Email marketing là một phương pháp tiếp thị kỹ thuật bằng việc gửi email hàng loạt đến khách hàng tiềm năng. Mục đích của Email marketing là tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại, tăng tương tác và tạo sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một công ty. Bạn có thể sử dụng email marketing để gửi những khuyến mãi, sự kiện, tin tức mới, thông tin sản phẩm, khảo sát… đến khách hàng.
4. Làm Content Marketing học ngành gì?
Content Marketing học ngành gì là câu hỏi được nhiều bạn sinh viên quan tâm. Content Marketing là một mảng nằm trong ngành Marketing rộng lớn. Các ngành nghề như truyền thông, Marketing PR, chuyên ngành báo chí hoặc các ngành Marketing liên quan đến truyền thông đều có thể làm được vị trí này.
>>>>>Xem thêm: Cự Giải nữ: tổng quan về tích cách, tình yêu và sự nghiệp
Ngoài ra, nếu bạn không thuộc các nhóm ngành trên vẫn có thể làm được công việc Content Marketing, cụ thể bạn cần đáp ứng được một số những yêu cầu liên quan như:
- Có kỹ năng, lợi thế liên quan đến việc sáng tạo nội dung.
- Có kiến thức nền tảng về Marketing là yếu tố không thể thiếu.
- Có khả năng viết, diễn đạt lưu loát.
- Có tư duy, sáng tạo, thẩm mỹ tốt về mặt hình ảnh.
- Một số những yêu cầu khác như thành tạo tin học văn phòng, chứng chỉ Tin học, Anh Văn…
- Lãnh đạo là gì? Người lãnh đạo có đặc điểm và vai trò thế nào?
- Executive là gì? Tổng hợp những vị trí executive phổ biến, thường gặp nhất!
- Agency là gì? Mô hình và các lĩnh vực hoạt động của Agency
Trên đây là trả lời cho câu hỏi Content Marketing là gì, làm gì và học ngành nào làm công việc này. Content Marketing trong xã hội 4.0 đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng 1 cách có hiệu quả. Nếu bạn cũng đam mê với con chữ, hình ảnh và thích truyền tải những thông điệp, giá trị đến khách hàng 1 cách ý nghĩa nhất thì đừng nên bỏ qua công việc Content Marketing này nhé!