Bunker golf là gì? Vai trò và các loại bunker golf thường gặp

Rate this post

Bắt đầu từ năm 1700, thuật ngữ bunker golf đã ra đời và thường xuyên được sử dụng. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều người chưa biết bunker golf là gì, nhất là những golfer mới “nhập môn”. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về bunker golf và vai trò chúng ra sao, có các loại bunker golf nào thường gặp thì hãy tham khảo bài viết sau!

Bạn đang đọc: Bunker golf là gì? Vai trò và các loại bunker golf thường gặp

Bunker golf là gì? Vai trò và các loại bunker golf thường gặp

Tìm hiểu bunker golf là gì và vai trò, phân loại

1. Bunker golf là gì? Vai trò của bunker golf?

1.1. Khái niệm về bunker golf

Bunker golf là một thuật ngữ được sử dụng trong môn thể thao golf. Thuật ngữ này ngay từ những năm đầu thế kỷ XVIII đã xuất hiện và được sử dụng rất phổ biến. Có thể hiểu bunker golf là cách gọi chung các chướng ngại vật trên sân golf. 

Có một số golfer không dùng từ bunker golf để gọi các chướng ngại vật trên sân mà thường gọi là sand trap (bẫy cát). Thế nhưng, R&A – Cơ quan quản lý golf và USGA (Hiệp hội Golf Hoa Kỳ) hiện nay chỉ chấp nhận sử dụng duy nhất một thuật ngữ là “Bunker” để chỉ các chướng ngại vật trên sân golf. 

1.2. Vai trò của bunker golf là gì?

Sở dĩ trên sân golf xuất hiện các chướng ngại vật là để làm tăng mức độ khó cho cuộc đấu golf. Từ đó khiến cho golf trở nên hấp dẫn và đầy tính thử thách hơn với các golfer. Chúng thôi thúc golfer không ngừng luyện tập để chinh phục các chướng ngại vật này và tạo ra những cú đánh đẹp, có kỹ thuật cao. 

Bunker golf là gì? Vai trò và các loại bunker golf thường gặp

Bunker golf giúp môn thể thao này thêm tính thử thách

1.3. Đặc điểm của Bunker golf

Các chướng ngại vật sẽ có hình dáng, chiều cao, kích thước khác nhau. Đó có thể là một vùng đất lún được đã được lấp đầy bởi cắt trắng hay vật liệu tương tự hoặc cũng có thể là 1 hố/lỗ rỗng. 

Vị trí xuất hiện của bunker golf cũng khá linh hoạt, có thể là tại vùng bao quanh lỗ golf – Green hoặc khu đường bóng – Fairway, thậm chí là ở cạnh Fairway. 

Các bunker golf được chia làm 2 loại dựa vào nguồn gốc hình thành, đó là: 

  • Bunker tự nhiên: Là các chướng ngại vật có sẵn, xuất hiện tự nhiên, không phải con người cố tình tạo ra. Nó có nguồn gốc từ các hố nước, vùng lõm được cải tạo thành hố cát
  • Bunker nhân tạo: Do con người cố tình tạo ra bằng cách tạo hình đặc biệt rồi bỏ thêm cát vào để tăng độ khó khi chơi golf

Bunker golf là gì? Vai trò và các loại bunker golf thường gặp

Bên cạnh các hố cát thì lùm cây, hố nước cũng được coi là bunker golf.

Bên cạnh các hố cát thì lùm cây, hố nước cũng được coi là bunker golf. Nhưng các hố cát vẫn là bẫy phổ biến và xuất hiện nhiều nhất trên sân golf. Dù bạn chơi golf ở sân golf mini, trong nhà hay những sân golf chuyên nghiệp cũng đều có thể bắt gặp các hố cát.

2. Các loại bunker golf thường gặp

Bên cạnh việc hiểu rõ về khái niệm và vai trò của bunker golf là gì bạn cũng nên biết chúng được phân loại như thế nào. Hiện nay, bunker golf được chia làm 4 loại dựa vào vị trí xuất hiện trên sân. Cụ thể gồm:

2.1. Cross bunker

Đây là một bẫy mang tính thách thức cao đối với các golfer bởi vị trí đặt bẫy khá hiểm hóc. Các golfer sẽ phải đánh chúng để đẩy bóng lên Fairway hoặc về vùng Green. Tùy theo từng sân golf thiết kế mà các Cross bunker có thể nằm ở Fairway, Rough hay 1 lần Rough và nhô lên Fairway. 

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp kinh nghiệm mua máy lọc nước chuẩn nhất

Bunker golf là gì? Vai trò và các loại bunker golf thường gặp
Các cross bunker rất hiểm hóc, gây khó khăn cho golfer

Phần lớn các Cross bunker đều sâu và thẳng hàng với Fairway nhưng sẽ rộng hơn. Hình dạng, kích thước của Cross bunker cũng khá đa dạng nên để chinh phục được chướng ngại vật này với bất kỳ golfer nào cũng không hề dễ dàng.

2.2. Greenside bunker

Greenside bunker golf là gì? Đúng như tên gọi, đây là bẫy được đặt ở vị trí tiếp giáp với vùng Green và cũng là bẫy cuối cùng mà golfer sẽ phải chinh phục nếu muốn đưa bóng vào khu vực Green để thực hiện thành công cú putting golf. 

Cũng có một số người gọi Greenside bunker là Guard the Green. Nếu muốn tránh được bẫy này đòi hỏi các golfer phải có kỹ thuật tốt và chiến thuật chơi thông minh.

2.3. Pot bunker

Hay còn có các tên gọi khác là Pothole, Pothole bunker. Đây là loại bẫy nhỏ, tròn nhưng rất sâu. Bạn sẽ bắt gặp loại bẫy này tại các sân golf links, tức sân golf gò cát.

Bunker golf là gì? Vai trò và các loại bunker golf thường gặp

Loại bẫy Pothole bunker nhỏ, tròn nhưng sâu

2.4. Church pews bunker

Tại các sân golf hiện nay khá hiếm khi xuất hiện Church pews bunker – loại bẫy cát dài. Đặc điểm của bẫy này đó là có bãi cát dài được xen kẽ cùng những vùng cỏ cao. Bạn chỉ có thể bắt gặp Church pews bunker tại sân golf Oakmont Country Club của Mỹ. 

Lưu ý, tất cả 4 loại bunker golf trên đây chúng tôi chia sẻ đều là các bunker nhân tạo. Các bunker tự nhiên thực sự rất hiếm thấy, nhất là ở những sân golf nằm trong khu vực thành thị. 

3. Luật đánh bóng trong bunker golf như thế nào?

Không chỉ cần nắm rõ bunker golf là gì và có những loại nào, golfer còn cần hiểu cả luật đánh bóng trong bunker để có chiến thuật chơi phù hợp, tránh vi phạm quy định của môn thể thao này. Theo luật đánh bóng quốc tế, các thao tác đánh bóng trong bunker sẽ gọi là Bunker shot. 

Trường hợp bóng golf rơi vào trong bẫy bunker thì golfer sẽ phải tìm cách cứu bóng nhưng điều này không hề dễ dàng. Dù là golfer chuyên nghiệp muốn cứu bóng khỏi bẫy cũng sẽ phải tốn thêm gậy.

Bunker golf là gì? Vai trò và các loại bunker golf thường gặp

Cần nắm rõ luật đánh bóng trong bunker khi chơi golf

Để phù hợp với thực tế, luật golf trong bunker cũng có sự điều chỉnh. Theo đó, luật golf 2019 cho phép golfer có thể di chuyển nhẹ 1 số chướng ngại vật trong bunker cũng như có thể dùng tay hay gậy để chạm vào cát ở mức giới hạn nhất định. Nhưng nếu cố tình chạm tay để kiểm tra bề mặt cát hoặc thực hiện cú swing golf đánh vào cát vẫn sẽ bị tính mắc lỗi. 

Khi golfer cố tình mắc lỗi thì sẽ bị phạt 1 gậy. Đồng thời golfer cũng phải đánh bóng lại từ vị trí trước đó. Nếu bóng nằm trong khu vực bunker cũng có thể chọn cách không đánh và thả bóng nằm ở vị trí mới cách vị trí trước đó 2 gậy.

Ngoài ra, nếu vị trí thuộc đường thẳng đến hố và xa hơn cờ thì golfer còn được thả bóng ngoài bunker nhưng phải chịu phạt 2 gậy.

4. Chia sẻ bí quyết thoát bóng khỏi bunker thành công

Như đã chia sẻ ở phần bunker golf là gì có thể thấy để thoát bóng khỏi bẫy không hề dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng thử 2 nguyên tắc sau để thoát bóng khỏi bẫy:

  • Lựa chọn gậy golf phù hợp: Bí quyết đầu tiên đó là hãy sử dụng loại gậy golf được thiết kế riêng để cứu bóng trong bunker. Đó có thể là gậy 56 độ, 60 độ hay gậy Wedge Pitching (PW) 52 độ. Khi chọn gậy cần chú ý tới độ bounce của gậy, tức là số đo giữa cạnh đáy với cạnh trước đầu gậy. Thông số này rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng tới khả năng lướt qua dưới bóng mà không bị cày sâu xuống mặt cát của gậy

Bunker golf là gì? Vai trò và các loại bunker golf thường gặp

>>>>>Xem thêm: 15+ cửa hàng bán thực phẩm sạch ở Nha Trang giá tốt, chất lượng

Sử dụng loại gậy golf được thiết kế riêng để cứu bóng trong bunker

  • Dáng đứng đánh golf chuẩn khi thực hiện swing golf: Khi muốn thực hiện cú swing golf bạn cần phải setup dáng đứng chuẩn. Tức là để 2 chân mở rộng bằng vai và hướng cơ thể về phía bên trái mục tiêu. Lúc này bóng golf sẽ nằm ở phía bên trong bàn chân phải và bạn sẽ thực hiện swing về bên trái mục tiêu. Mặt gậy phải hướng mở về bên phải mục tiêu. Khu thực hiện swing tay phải giữ thẳng, vươn dài thì bóng mới đủ lực bay xa. Tư thế khi kết thúc cú swing cần phải giữ được sự cân bằng, ổn định

Qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã biết bunker golf là gì rồi. Để có thể chinh phục các bunker golf thì việc quan trọng nhất là bạn phải thường xuyên luyện tập, nắm vững các kỹ thuật chơi golf. Đồng thời cũng nên thử sức ở nhiều sân golf khác nhau vì mỗi sân golf có thiết kế bunker riêng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *