5+ tác dụng của rau Cải Xanh đối với sức khỏe

Rate this post

Rau Cải Xanh hay còn gọi là cải bẹ xanh, cải canh, cải cay… là loại rau quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt Nam. Cải Xanh có vị đắng nhẹ, cay mạnh nên thường dùng để nấu canh, xào, luộc hoặc làm rau ăn sống. Ngoài là món ăn ngon, dễ dàng chế biến, rau Cải Xanh còn mang đến nhiều giá trị lợi ích đặc biệt dành cho sức khỏe. Bài viết sau đây sẽ giải đáp chi tiết công dụng của rau Cải Xanh cùng cách sử dụng để phát huy tối đa công dụng của loại rau này.

Bạn đang đọc: 5+ tác dụng của rau Cải Xanh đối với sức khỏe

1. Rau Cải Xanh cung cấp những chất dinh dưỡng nào?

Cải Xanh là loại rau rất giàu dinh dưỡng. Trong 100g rau Cải Xanh có thể chứa đến:

  • Năng lượng : 15 calo
  • Chất đạm: 2g
  • Chất béo: dưới 1g
  • Chất xơ: 2g
  • Đường: 1g
  • Sắt: 4 – 5 % DV
  • Magiê: 4 – 5% DV
  • Canxi: 4 – 5% DV
  • Kali: 4 – 5 % DV
  • Kẽm: 4 – 5 % DV
  • Vitamin nhóm B (1,2,3): 4 – 5 % DV
  • Phốt pho: 4 – 5 % DV
  • Acid folic: 4 – 5 % DV
  • Đồng: 10 % DV
  • Vitamin A: 9% DV
  • Vitamin B6: 6% DV
  • Vitamin E: 8% DV
  • Vitamin C: 44% DV
  • Vitamin K: 120% DV

(*)Ghi chú: DV là đơn vị quy ước cho giá trị dinh dưỡng. 1 DV tương ứng với nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể cho một ngày.

5+ tác dụng của rau Cải Xanh đối với sức khỏe

Cải Xanh chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao

Với một lượng dinh dưỡng dồi dào cung cấp cho cơ thể, loại rau này mang đến những tác dụng gì cho sức khỏe?

2. Rau Cải Xanh mang đến tác dụng gì đối với sức khỏe

Rau Cải Xanh được biết đến với 6 công dụng phổ biến gồm:

2.1. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Trong Cải Xanh chứa rất nhiều vitamin C. Cụ thể, chỉ với một bát canh rau cải với khoảng 56g rau tươi nấu chín đã có thể cung cấp khoảng 33% nhu cầu vitamin C cần thiết mỗi ngày.

Thêm vào đó, vitamin C  òn có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng miễn dịch của cơ thể. Do đó, loại rau cải này mang đến khả năng tăng cường hệ miễn dịch rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, trong Cải Xanh chứa lượng vitamin A dồi dào mang đến khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng và phân chia của các tế bào lympho T (tế bào bạch cầu cần thiết để giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng).

2.2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các dưỡng chất có trong Cải Xanh có tình kiềm khá cao. Nhờ vậy nên, loại rau này có thể hỗ trợ cân bằng chỉ số cholesterol. Cho nên, ăn rau Cải Xanh cũng chính là cách bảo vệ tim mạch và mạch máu của cơ thể. 

5+ tác dụng của rau Cải Xanh đối với sức khỏe

Cải Xanh giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Đặc biệt, so với ăn sống thì luộc hoặc hấp rau Cải Xanh sẽ đem đến khả năng trung hòa cholesterol trong máu hiệu quả hơn.

2.3. Bổ sung nguồn vitamin K dồi dào cho cơ thể

Vitamin K đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Nếu thiếu hụt loại vitamin này sẽ dễ dẫn đến rối loạn đông máu hay gây ra các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim và loãng xương. Đồng thời, theo một số nghiên cứu thì nếu cơ thể thiếu vitamin K có thể tăng nguy cơ suy giảm chức năng não, mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Rau Cải Xanh chứa một lượng lớn vitamin K có thể đáp ứng đủ cho nhu cầu mỗi ngày của cơ thể. 

2.4. Tốt cho thị lực

Ngoài chứa lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, rau Cải Xanh còn chứa lutein và zeaxanthin. Đây là hợp chất quan trọng giúp bảo vệ võng mạc của mắt không bị oxy hóa và  lọc được ánh sáng xanh có hại cho mắt.

2.5. Đẩy lùi quá trình lão hóa, làm đẹp da

Rau Cải Xanh giàu vitamin giúp chống oxy hóa, đồng thời có thể cung cấp nhiều axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp làn da được cải thiện sắc tố trở nên hồng hào, tươi tắn hơn.

Tìm hiểu thêm: Giải đáp thắc mắc: Tokyo có phải thủ đô của Nhật Bản không?

5+ tác dụng của rau Cải Xanh đối với sức khỏe
Đẩy lùi quá trình lão hóa, làm đẹp da

Do đó, nếu mỗi ngày bạn bổ sung vào cơ thể từ 200-300g rau Cải Xanh có thể giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, stress, làm đẹp da hiệu quả…

2.6. Phòng chống ung thư

Rau Cải Xanh cung cấp lượng lớn chất chống oxy hóa tự nhiên cho cơ thể, giúp ngăn cản sự tàn phá của tế bào gốc tự do có hại. Thêm vào đó, loại rau cải này còn chứa glucosinolates có thể giúp bảo vệ các tế bào chống lại tổn thương DNA và kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Nếu ăn rau cải thường xuyên và vừa đủ sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc ung thư phổi, dạ dày, ruột kết và ung thư buồng trứng (đối với phụ nữ). 

3. Hướng dẫn chế biến bài thuốc chữa bệnh với rau Cải Xanh

Ngoài các tác dụng trên, trong đông y, Cải Xanh có vị cay, ôn; vào kinh phế có tác dụng trị ho, trị cảm và tiêu độc khá hiệu quả. Cách dùng Cải Xanh làm thuốc sẽ như sau:

  • Bài thuốc trừ đờm, chữa ho: hạt Cải Xanh 4g, hạt tía tô 12g, hạt rau cải củ 12g. Sau đó ắc uống. 
  • Bài thuốc chữa đờm vướng tắc, đau nhức khớp: hạt Cải Xanh 4g, hạt gấc 12g, một dược 12g, quế tâm 12g, mộc hương 12g. Chế thành thuốc bột. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 4g, với rượu trắng hâm nóng.
  • Bài thuốc trừ độc, tiêu nhọt: hạt Cải Xanh, hành ta với liều lượng như nhau. Nghiền hạt cải thành bột, cho hành củ vào trộn cho nhuyễn rồi đắp vào chỗ bị nhọt hay hạch. Thực hiện mỗi ngày một lần đến khi khỏi.

5+ tác dụng của rau Cải Xanh đối với sức khỏe

>>>>>Xem thêm: List 15 thương hiệu nước giải khát phổ biến trên thị trường 

Hướng dẫn chế biến bài thuốc chữa bệnh với rau Cải Xanh

4. Lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng Cải Xanh

Rau Cải Xanh không chi là thực phẩm bổ dưỡng mà còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe và được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, nhưng chúng có thể gây ra một số phản ứng đối với một số người. 

Dưới đây là những đối tượng cần cân nhắc kỹ trước khi ăn rau Cải Xanh:

  • Rau Cải Xanh chứa nhiều vitamin K, vitamin giúp đông máu nên những ai đang điều trị bằng các loại thuốc làm loãng máu không nên ăn.
  • Trong Cải Xanh có chứa oxalat, nếu tiêu thụ một lượng lớn có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Do đó, những ai có xu hướng bị sỏi thận oxalate nên hạn chế ăn loại rau này.
  • Bệnh nhân bị suy giáp không nên ăn rau cải. Bởi vì cải có nhiều vitamin A, K, những chất này đóng vai trò quan trọng đối với chức năng hoạt động của tuyến giáp.
  • Người bị viêm đường tiêu hóa không nên ăn rau cải sống, kể cả kim chi, dưa muối, salad… để tránh gây kích thích cho vùng viêm loét.
  • Người bệnh gout hoặc có nguy cơ mắc bệnh gout nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn. Bởi vì, trong các loại rau cải chứa hàm lượng purin ở nhóm B khoảng 50 – 150mg/100g. Các thực phẩm có hàm lượng purin cao có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gout.
  • Những ai bị đau dạ dày, hay bị chướng hơi đầy bụng không nên ăn nhiều rau cải. Bởi vì, rau cải dễ sinh ra nhiều khí, gây đầy bụng, đặc biệt là khi bạn ăn sống. Nếu có ăn, tốt nhất bạn nên nấu chín.

>> Xem thêm: 

  • Rau Ngải Cứu là gì? 7+ tác dụng của Ngải Cứu cứu đối với sức khỏe
  • 15+ công dụng của rau ngò đối với sức khỏe mà ít ai biết đến

Rau Cải Xanh không những tốt cho sức khỏe mà còn dễ ăn, giá rẻ và dễ dàng chế biến. Với những lợi ích mà Cải Xanh mang lại, bạn có thể thường xuyên bổ sung loại rau này vào thực đơn hàng ngày để cải thiện sức khỏe cho gia đình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *