Retail therapy là gì? Tại sao xu hướng mua sắm Retail therapy lại trở nên phổ biến

Rate this post

Retail therapy là một thuật ngữ phổ biến mà rất nhiều người dùng đã gặp phải. Bởi vì để giải tỏa sự căng thẳng và buồn chán, nhiều người đã tìm đến niềm vui mua sắm nhưng đã trở thành nô lệ của nhà tù hào nhoáng. Mời bạn hãy cùng khám phá những bật mí chi tiết về Retail therapy cũng như bí quyết tránh xa cám dỗ hiệu quả.

Bạn đang đọc: Retail therapy là gì? Tại sao xu hướng mua sắm Retail therapy lại trở nên phổ biến

1. Định nghĩa của Retail therapy là gì?

Retail therapy có nghĩa là hành động mua sắm những món đồ đặc biệt mà mình nhằm cải thiện tâm trạng mỗi khi mình không vui. Đây cũng được xem là một phương pháp trị liệu tâm lý khi mua sắm.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm lý người tiêu dùng vào năm 2014 đã chỉ ra rằng, phương pháp Retail therapy có thể điều dưỡng tâm hồn, giúp cho người mua cảm thấy hạnh phúc ngay lập tức. Đồng thời, phương pháp này còn giúp chống lại nỗi buồn kéo dài.

Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, việc mua những thứ mà mình yêu thích có thể kiểm soát tâm lý hiệu quả gấp 40 lần so với khi bạn không mua sắm. Do đó, những người mua được món đồ mà mình yêu thích thường cảm thấy ít buồn bã hơn.

Retail therapy là gì? Tại sao xu hướng mua sắm Retail therapy lại trở nên phổ biến

Retail therapy là gì, phương pháp này có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng hay không?

2. Nguồn gốc của trào lưu Retail therapy ra sao?

Vào năm 1986, tờ Chicago Tribune đã bất ngờ đăng tải một bài viết với tên gọi Bấm giờ cho việc mua sắm. Bài viết này đã chỉ trích người dân nước Mỹ xem việc mua sắm như là một “phương thuốc” giúp họ điều trị các căn bệnh tâm lý cũng như các vấn đề mà họ gặp phải.

Đó cũng là lý do mà thuật ngữ Retail therapy đã ra đời và được bàn tán xôn xao. Bởi vì thực tế, nhiều người đã để chiếc bẫy cảm xúc của mình làm cho mình trở nên nghiện ngập mua sắm nhằm tạo ra những niềm vui chóng vánh.

3. Tại sao Retail therapy ngày càng trở nên phổ biến?

Sự phổ biến của phương pháp Retail therapy đến từ niềm vui mua sắm tạm thời. Nhiều người đã xem việc mua sắm là một phần thưởng dành cho bản thân bởi vì việc mua sắm sẽ giúp não bộ sản sinh ra dopamine. Đây là một hoóc môn giúp bạn ức chế được vấn đề âu lo để bạn có thể tận hưởng những cảm xúc ngắn hạn.

Ngoài ra, để bán được hàng, các nhà quảng cáo cũng làm cho người dùng tin rằng việc mua sắm có thể tạo nên sự hạnh phúc cho họ. Từ đó đã làm cho hành vi tự thưởng cho bản thân của mình khi buồn trở thành hành vi mua sắm bất đồng, vung tiền phung phí. Do đó, có thể nói Retail therapy là con dao hai lưỡi nếu như người dùng không tỉnh táo.

Retail therapy là gì? Tại sao xu hướng mua sắm Retail therapy lại trở nên phổ biến

Tổng hợp những lý do khiến cho phương pháp Retail therapy trở nên phổ biến hơn

4. Những biểu hiện phổ biến của người nghiện mua sắm

Bên cạnh những lợi ích vượt trội mà Retail therapy mang lại thì phương pháp này cũng rất dễ làm cho bạn trở nên nghiện ngập. Lúc này, bạn không còn mua sắm để yêu thương bản thân mình nữa mà là mua sắm không kiểm soát, mua sắm vô độ.

Tương tự với việc sử dụng các chất kích thích, việc nghiện mua sắm có thể khiến cho bạn nhanh chóng trở thành một con người khác. Làm cho bạn rất dễ bị lâm vào tình trạng nói dối, nợ nần và khổ sở. Hành động này không những gây ra những điều tiêu cực cho bạn mà còn ảnh hưởng đến người xung quanh.

Dưới đây là những dấu hiệu nghiện mua sắm, bạn hãy cùng tham khảo:

  • Bạn luôn bị bận tâm và rất khó để có thể cưỡng lại với các công việc mua sắm.
  • Bạn dành quá nhiều thời gian để nghiên cứu những sản phẩm mà mình không cần thiết.
  • Bạn đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, bị nợ nần vì tình trạng mua sắm không kiểm soát
  • Công việc, gia đình của bạn đang bị bỏ bê vì bạn đang tập trung vào việc mua sắm những món đồ không cần thiết.

Tìm hiểu thêm: Top 11 trung tâm toán tư duy tốt nhất TPHCM hiện nay

Retail therapy là gì? Tại sao xu hướng mua sắm Retail therapy lại trở nên phổ biến
Những biểu hiện chi tiết chứng tỏ bạn đã mắc phải triệu chứng nghiện mua sắm

5. Làm thế nào để có thể tránh khỏi cám dỗ mua sắm

Để tận hưởng Retail therapy đúng nghĩa, tránh trường hợp trở thành con nghiện khi mua sắm, bạn cần chú ý đến một số biện pháp dưới đây nhằm tránh những cám dỗ mua sắm nhé! 

5.1. Cần lập ngân sách và bám sát nó

Lập kế hoạch là một trong những cách hiệu quả giúp bạn kiểm soát được chi tiêu của mình. Trong quá trình lập kế hoạch, bạn hãy quyết định bao nhiêu phần trăm thu nhập của mình dành cho những thứ cần thiết, bao nhiêu phần trăm để đầu tư và để mua sắm.

Sau khi đã có ngân sách mua sắm nhất định, mỗi tháng bạn chỉ được dùng đúng số tiền đó để chi vào mục đích mua sắm. Bạn tuyệt đối không được mua hàng nếu không còn ngân sách trong khoản tiền mà mình được mua sắm.

5.2. Nên nhớ chỉ mua những món đồ cần thiết

Bạn nên thu hẹp khoản mua sắm của mình xướng, chỉ nên mua những đồ dùng, vật dụng là nhu cầu cần thiết. Do đó, thay vì chạy theo xu hướng mua sắm hiện đại, thì bạn hãy dùng số tiền đó để mua các nhu yếu phẩm, đồ vệ sinh cá nhân hoặc những chất tẩy rửa gia dụng.

5.3. Thực hiện chính sách mua sắm Window shopping

Window shopping có nghĩa là bạn cho những món đồ mình muốn mua vào giỏ hàng nhưng đến lúc thanh toán thì sẽ dừng lại. Cách này cũng sẽ giúp bạn giải tỏa được cảm xúc mà lại không làm bạn tốn quá nhiều tiền vào việc mua sắm.

Retail therapy là gì? Tại sao xu hướng mua sắm Retail therapy lại trở nên phổ biến

Phương pháp Window shopping sẽ giúp cho bạn có thể cân nhắc kỹ lưỡng hơn

Sau khi đã cho chúng vào giỏ hàng, bạn hãy cân nhắc nếu 1 tuần sau mà mình vẫn còn muốn mua thì hãy mua nó. Đồng thời, bạn cũng có thể quay lại mua món đồ đó khi có khuyến mại hoặc có ngân sách dành cho chúng trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp việc cân nhắc của bạn trở nên kỹ càng hơn, tránh được các tình trạng mua sắm bốc đồng gây lãng phí.

5.4. Cần học cách từ chối khi mua hàng

Học cách từ chối cũng là một kỹ năng quan trọng, đặc biệt là khi mua sắm. Bởi vì hiện nay có khá nhiều bạn trẻ thường cả nể, luôn bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh nên hay mua sắm lãng phí. Do đó, việc học cách từ chối khéo sẽ giúp cho bạn có thể bảo toàn được túi tiền của mình.

5.5. Tránh trường hợp đi mua sắm một mình

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người mua hàng tùy hứng thường có thói quen mua sắm một mình. Bởi vì khi đi mua đồ với người khác, bạn sẽ ít bị chi phối cũng như chi tiêu quá mức. Do đó, bạn nên tạo một thói quen mua sắm có chừng mực theo ý kiến của người mà bạn cảm thấy tin tưởng.

Retail therapy là gì? Tại sao xu hướng mua sắm Retail therapy lại trở nên phổ biến

>>>>>Xem thêm: Top 20 giống chó cảnh đẹp và được nuôi nhiều nhất tại Việt Nam

Bạn nên đi mua sắm cùng bạn bè để tránh tình trạng mua quá mức cần thiết

5.6. Bạn nên tránh xa các yếu tố dễ gây kích thích

Mỗi khi có tâm trạng xấu, bạn thường đến một số cửa hàng để mua sắm. Do đó, vào những lần tới bạn hãy tránh xa các cửa hàng đó ra. Đồng thời, bạn cũng cần cất điện thoại để mình không phải mua sắm online. Thay vào đó, bạn nên đi dạo, thư giãn, nói chuyện cùng với bạn bè, người thân nhằm gia tăng sự gần gũi, giải stress và giảm được việc mua sắm vô tội vạ.

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về Retail therapy cũng như nguồn gốc của trào lưu này. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm các biện pháp phòng tránh khỏi những cám dỗ của việc mua sắm để có thể vừa giải tỏa căng thẳng vừa quản lý chi tiêu của mình một cách tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *