Review phim Cậu Vàng: Cũ kỹ, sơ sài và không tới

Rate this post

Thời lượng: 96 phút

Bạn đang đọc: Review phim Cậu Vàng: Cũ kỹ, sơ sài và không tới

Đạo diễn: Trần Vũ Thủy

Diễn viên: Viết Liên, NSƯT Hữu Châu, Băng Di, Will, Thanh Bình

Quốc gia: Việt Nam

Thể loại: Bi kịch

Khởi chiếu: 08/01/2020

Review phim Cậu Vàng: Cũ kỹ, sơ sài và không tới

Cậu Vàng là một trong những bộ phim Việt Nam chiếu năm 2021 dù chưa ra rạp nhưng đã hứng cả rổ gạch đá từ phía khán giả, tương tự phim Trạng TíKiều. Đứng trên góc độ một người thưởng thức phim, Ghiền review bỏ qua những lùm xùm đó để ra rạp với tâm thế hy vọng đây sẽ là một tác phẩm chất lượng của điện ảnh nước nhà để mở đầu cho năm 2021 thuận lợi. Tuy nhiên, sau tất cả những gì mà mình nhận được chỉ là một nỗi thất vọng to bự và dưới đây là bài review của mình về phim để các bạn tham khảo nhé.

Cốt truyện: Dựa trên truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, Cậu Vàng kể về cuộc đời khốn khổ của Lão Hạc cùng chú chó thuần Việt được lão đặt tên là Cậu Vàng. Theo lời thầy phong thủy, Bá Kiến – Chánh tổng giàu có và quyền lực ở làng quyết tâm phải chiếm đoạt được mảnh vườn của nhà Lão Hạc để củng cố long mạch gia tộc nên hắn và con trai mình đã rắp tâm bày đủ âm mưu để hãm hại lão. Một mình đơn độc, nghèo hèn, yếu thế, liệu rằng Lão Hạc có chống lại được lũ gian manh hay không?

Điều đầu tiên Ghiền review muốn chia sẻ về phim Cậu Vàng là phim này thực sự không phù hợp với thời đại hiện nay. Từ tư duy triển khai phát triển câu chuyện, đến cách dựng phim, đài thoại hay thậm chí là blend màu hậu kỳ, tất cả đều rất lỗi thời và chỉ phù hợp cho 10-20 năm trước theo dõi mà thôi. Không biết do mình khó tính hay đua đòi chạy theo thời đại nhưng thực sự mô tip của Cậu Vàng rất quen thuộc, cũ kỹ nhưng độ hấp dẫn và cuốn hút thì lại không thể sánh được với những bộ phim Việt thời kỳ trước.

Mạch phim của Cậu Vàng diễn ra nhanh với nhiều biến cố của tất cả các nhân vật trong ngôi làng bé nhỏ ấy. Các nhà làm phim đã đan xen một cách khéo léo để những câu chuyện nhỏ lẻ của từng người đều liên quan đến nhau và giúp khán giả hình dung rõ nét về bối cảnh xã hội Việt Nam trước Cách Mạng Tháng 8 1945 là như thế nào. Chính vì vậy, người xem phải thật sự rất tập trung, ít khi lơ là ra khỏi màn hình để có thể nắm bắt hết được câu chuyện của Lão HạcCậu Vàng, Vợ Ba Bá Kiến, Binh Tư, Cha con Bá Kiến và Cò – con của Lão Hạc.

Bởi vì có quá nhiều câu chuyện lồng ghép vào nhau nên dù phim có tên là Cậu Vàng và dựa theo truyện Lão Hạc nhưng câu chuyện của 2 nhân vật này lại ít hơn những câu chuyện của các nhân vật khác. Do đó, Lão HạcCậu Vàng khá một màu, mờ nhạt và không để lại nhiều ấn tượng cũng như sự đồng cảm từ người xem. Tương tự, các nhân vật khác cũng được xây dựng và thể hiện rất cũ, khuôn mẫu, xáo rỗng và khó thuyết phục được khán giả có thể chấp nhận về tính cách và động cơ hành động của họ.

Review phim Cậu Vàng: Cũ kỹ, sơ sài và không tới

Chưa kể đến việc Cậu Vàng có nhiều cảnh ăn gian tình tiết hoặc chuyển cảnh quá nhanh, khiến cho cảm xúc của khán giả chạy theo không kịp. Một số cảnh đáng lẽ ra phải thể hiện rõ để người xem thấy được sự tài tình, thông minh của Cậu Vàng thì phim lại lấp liếm để khán giả tự tưởng tượng ra nên chú chó nổi tiếng này trở nên mờ nhạt trong tâm trí người xem. Việc liên tục cắt cảnh vô tội vạ đã khiến cho tất cả các mạch cảm xúc bị đứt gãy, không ai cảm thấy xúc động hay xót xa được vì suy cho cùng mọi thứ của phim chỉ lửng lơ và được làm chưa tới.

Sạn và sự vô lý của Cậu Vàng nhiều không kể xiết các bạn ạ nên cảm giác xem của Ghiền review thấy khó chịu sao sao í. Kiểu như phim bị áp lực deadline ra rạp đúng thời điểm hay sao mà mọi thứ chưa hoàn thiện. Thực sự xem xong phim, mình chẳng biết Cậu Vàng muốn nhấn mạnh điều gì, có chăng chỉ là triết lý “ác giả ác báo” mà nhiều bộ phim cổ tích truyền tải còn rõ ràng và đáng nhớ hơn.

Thật sự Ghiền review rất tiếc cho cả bộ phim Cậu Vàng bởi ý tưởng chuyển thể từ truyện ngắn Lão Hạc thực sự có rất nhiều thứ để khai phá. Tuy nhiên phiên bản điện ảnh này đã không phát huy hết được những lợi thế đó để có thể mang đến một câu chuyện giàu cảm xúc. Thậm chí, ngay cả cảnh bắt chó huyền thoại mà phim còn làm cảm xúc của khán giả tụt ào ào thì bạn đã hiểu tổng thể bộ phim như thế nào rồi í. Ghiền review chấm phần này 5/10 thôi các bạn nhé.

Tìm hiểu thêm: Review phim Âm Dương Sư: Thị Thần Lệnh – Hấp dẫn nhưng kết chưa đã

Review phim Cậu Vàng: Cũ kỹ, sơ sài và không tới

Hình ảnh – Âm thanh: Phần nhìn của Cậu Vàng trên trailer đẹp như thế nào thì trong phim lại tệ đến thế ấy. Mình không hiểu dụng ý của phim là gì mà lại đi blend màu “cùi bắp” đến cỡ đó. Một bản phim điện ảnh mà trông không khác gì clip của Ghiền review đăng trên Youtube với việc edit và sử dụng các bộ lọc của mấy app chỉnh sửa trên điện thoại. Màu sắc, hình ảnh, kỹ xảo thực sự rất xấu, giả tạo và đáng quên. Âm nhạc của phim cũng không để lại ấn tượng gì hết sau khi xem phim, củng cố thêm luận điểm của Ghiền review khi cho rằng phim bị dí deadline quá kinh nên mọi thứ rất sơ sài. Vì vậy, Ghiền review chấm phần này 5/10 luôn nha.

Diễn xuất: Mặc dù quy tụ dàn diễn viên cực kỳ chất lượng với những tên tuổi kỳ cựu như nghệ sĩ Hữu Châu hay Viết Liên, thậm chí không cần phải diễn thì chú Viết Liên cũng đã đủ thần thái để tạo ra nét khắc khổ của Lão Hạc rồi. Tuy nhiên chính kịch bản xây dựng và phát triển nhân vật không hợp lý đã khiến cho vai diễn của các diễn viên đều rất mờ nhạt, thiếu sức hút, không hợp lý và thậm chí gây khó chịu cho người xem. Dẫu biết rằng đã rất cố gắng nhưng khách quan đánh giá thì diễn xuất của Cậu Vàng cũng rất chán, thiếu tập trung và không tạo được cảm xúc. Chính vì vậy, Ghiền review chấm phần này 6/10 các bạn ạ.

Review phim Cậu Vàng: Cũ kỹ, sơ sài và không tới

>>>>>Xem thêm: Review phim Đêm tối rực rỡ – Bộ phim Việt với nhiều tranh cãi

Thang điểm đánh giá:

  • IMDB: Chưa đánh giá

Tóm lại, Cậu Vàng là một bộ phim có chất lượng dưới trung bình của điện ảnh Việt trong năm 2021. Cách xây dựng kịch bản và làm phim đã quá cũ thực sự không còn phù hợp với thị hiếu xem phim hiện tại. Mặc dù dựa trên một tác phẩm văn học quá nổi tiếng của Việt Nam nhưng phim vẫn không để lại được bất cứ thứ gì khác trong tâm trí người xem sau khi coi xong. Thật đáng tiếc khi một bộ phim có chất lượng tốt như Võ sinh đại chiến lại phải rút khỏi rạp để lại rất ít lưa chọn về phim Việt Nam có chất lượng cho khán giả trong những ngày đầu năm như bây giờ.

-BatmanHCM-

Còn bạn, bạn đánh giá phim này như thế nào?

Post Views: 5.228

Bài viết liên quan:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *