Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Rate this post

Thời lượng: 150 phút

Bạn đang đọc: Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Đạo diễn: Christopher Nolan

Diễn viên: John David Washington, Robert Pattinson, Elizabeth Debicki 

Quốc gia: Mỹ

Thể loại: Giả tưởng, Bạo lực, Hành động

Khởi chiếu: 27/08/2020

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Sau gần nửa năm ngoài rạp chiếu phim toàn là các bộ phim được ví như lựu đạn khói thì hôm nay, bom tấn thực sự – Tenet (2020) của đạo diễn quái kiệt Christopher Nolan đã chính thức được khởi chiếu. Với thời lượng gần 150 phút đồng hồ, khán giả sẽ được các nhân vật chính dẫn đi vòng quanh thế giới và đùa nghịch với thời gian. Chính vì vậy, nhiều bạn sau khi xem xong siêu phẩm này sẽ cảm thấy 2 thái dương bị tê nhức và não xoắn lại như tóc thắt bím vậy. Thế thì còn ngần ngại gì mà không đọc bài review và giải thích phim của Ghiền review để có thể hiểu hơn về tác phẩm điện ảnh sẽ được gọi tên nhiều lần trong thời gian tới nhé.

I. REVIEW PHIM

Cốt truyện: Tenet (2020) là câu chuyện nói về một điệp viên CIA với biệt danh The Protagonist (nhân vật chính) được một tổ chức bí mật chiêu mộ cho nhiệm vụ giải cứu thế giới thoát khỏi thế chiến thứ III. Đồng hành cùng với anh trong nhiệm vụ này là Neil – một điệp viên da trắng có tung tích mờ ám. Để bắt đầu nhiệm vụ của mình, họ tìm đến những tên buôn vũ khí nguy hiểm nhất thế giới nhằm khám phá ra nguồn gốc của những hiện tượng kỳ lạ đã xảy ra gần đây.

Ghiền review chắc chắn một điều với các bạn đó là Tenet (2020) không phải một bộ phim giải trí đơn thuần bởi vì cảm giác xem phim nó nặng nề, đau não và bàng quang chứ không phải như những bộ phim bom tấn siêu anh hùng, xem xong là về vui cả ngày đâu nha. Đối với Ghiền review những cái gì càng khó hiểu, càng khiến chúng ta phải đi tìm câu trả lời thì càng có sức hấp dẫn. Chính vì vậy, Tenet nói riêng và các tác phẩm trước đây của Đạo diễn Nolan nói chung được giới mộ phim tán dương, đơn thuần vì nó quá phức tạp, cho thấy được tầm nhìn và IQ vô cực của những người sản xuất.

Khái niệm mà Tenet (2020) mang đến cho người xem ở bộ phim này chính là đảo ngược. Để hiểu thêm về thuật ngữ trên cũng như nội dung phim thì các bạn kéo xuống dưới bài viết này xem phần giải thích của Ghiền review nha. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là cảm giác khi bắt đầu được tiêm nhiễm về khái niệm đảo ngược thật sự rất thú vị, nghĩa là vừa hiểu nhưng lại không hiểu, vừa nghĩ rằng mình nắm bắt được phim nhưng qua cảnh khác thì phải thốt lên “what the f*ck” mình đang xem cái gì thế này. Thực sự từ trước đến nay không có nhiều phim làm được điều đó đâu nhé.

Bên cạnh hình ảnh đẹp mắt, âm thanh sống động thì nội dung chính là thứ khiến người xem phải dán mắt vào màn hình, bởi vì chỉ cần bạn lơ là một phút không tập trung thôi là dễ sẽ thành người tối cổ luôn đó nha. Đùa xíu thôi chứ mạch phim của Tenet (2020) siêu nhanh, thoại nhiều và hành động diễn ra liên tục nên nếu CPU của bạn không đủ mạnh, không xử lý đa nhiệm tốt thì điều đọng lại duy nhất của bạn về phim chỉ là những cảnh hàng động, cháy nổ hoành tráng như nhiều phim điệp viên khác.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Trước khi Tenet (2020) ra rạp, nhiều người đoán già đoán non rằng đây là phần tiếp theo của siêu phẩm Inception (2010) của chính Đạo diễn The Dark Night (2008). Tuy nhiên khi xem phim xong thì chắc chắn họ sẽ hiểu ra rằng hai bộ phim này nói về hai đề tài khác biệt hoàn toàn và khó có thể so sánh xem phim nào hay hơn phim nào. Trong khi Inception có vẻ dễ hiểu và mang tính giải trí cao hơn thì Tenet (2020) có vẻ được đầu tư về hình ản tốt hơn và độ xoắn não của nó có vẻ nhỉnh hơn người anh 10 tuổi của mình một xíu thì phải nè.

Với một khối lượng thông tin đồ sộ mà phim mang đến cho khán giả, thực sự người xem sẽ bị mù mờ không biết phim muốn truyền tải nội dung gì. Tuy nhiên ngẫm nghĩ kỹ một xíu thì bạn sẽ hiểu ra điều quan trọng nhất mà Tenet (2020) muốn hướng tới đó chính là tác động của chúng ta đối với trái đất ở hiện tại sẽ là mang đến những hậu quả khôn lường cho con cháu chúng ta trong tương lai. Bên cạnh đó, tương tự như các bộ phim khác của mình, Nolan cũng lồng ghép một câu chuyện tình đầy ngang trái vào mạch phim chính của Tenet (2020) nhằm khắc họa những tủi nhục, đau đớn mà người phụ nữ phải hứng chịu khi gặp phải những người đàn ông vũ phu, thích chiếm hữu.

Mặc dù khen là như vậy nhưng Ghiền review không phủ nhận những điểm yếu của Tenet (2020). Chắc chắn có nhiều bạn sẽ cảm giác như chính đạo diễn cũng bị mơ hồ trong cái kịch bản do ông tự tay viết nên phim không hề có một lời giải thích nào cho người xem hiểu được về nguyên lý vận hành của khái niệm đảo ngược, từ đó khiến khán giả vô cùng khó hiểu và trải nghiệm khi ra khỏi rạp nó bị ấm ức chứ không như những bộ phim đạt ngưỡng hay khác.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Bên cạnh đó, Tenet (2020) còn rất nhiều khoảng trống đang bỏ ngõ mà chưa được giải quyết thỏa đáng. Tình tiết phim quá nhanh cũng là một trong những yếu tố khiến người xem bị bơ vơ, lạc lõng giữa những dòng thời gian và không gian khác nhau mà phim vạch ra. Phản diện của phim nghe có vẻ nguy hiểm nhưng kỳ thực chỉ có một hai cảnh đánh người, trong đó có đánh vợ mình chứ xét tổng thể thì hắn chưa đủ sức khiến khán giả cảm thấy ấn tượng. Mặc dù vậy, Ghiền review có vẻ hiểu được cái nền tảng chung của phim nên thấy Tenet (2020) khá thú vị, do đó mình chấm phần này 8/10 nhé.

Hình ảnh: Dù rằng rất khó nuốt trôi nội dung phim nhưng chắc hẳn bạn sẽ phải đồng ý rằng phần hình ảnh của Tenet (2020) thực sự quá xuất sắc. Việc kết hợp màu sắc, các góc quay đại cảnh và cận cảnh đều được tính toán, lựa chọn kỹ càng, mang đến cho người xem những trải nghiệm điện ảnh vô cùng tuyệt vời. Điểm thú vị nhất của phần hình ảnh, đó chính là những phân cảnh liên quan đến hiện tượng đảo ngược với sự sắp đặt, bố trí các tình tiết một cách tỉ mỉ, cân nhắc từng chi tiết nhỏ nhất, từ đó kết hợp lại với nhau thành một tổng thể hài hòa, độc, lạ và xoắn não. Ghiền review rất thích phần hình ảnh của Tenet nên mình chấm phần này 8.5/10 các bạn nha.

Âm thanh: Dưới bàn tay của nghệ sĩ Ludwig Göransson, Tenet (2020) lại được khoác thêm một lớp áo của sự hoàn mỹ với những bản nhạc nền đậm chất kinh điển nhưng lại được sáng tạo một cách kỳ quặc, khiến cho âm nhạc trong phim mang một nét gì đó rất tương lai. Đối với phần tiếng động thì Tenet (2020) chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng hài lòng vì sự sống động, chân thật và rung bần bật trên ghế ngồi. Vì vậy, Ghiền review chấm phần âm thanh 8/10 luôn.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Diễn xuất: Tenet (2020) chỉ xoay quanh 4 nhân vật chính là The Protagonist (John David Washington thủ vai), Neil (Batman – Robert Pattinson đảm nhiệm), Kat (Elizabeth Debicki đóng) và Andrei Sator (Kenneth Branagh). Cảm giác là diễn xuất của họ đều ở mức tròn vai chứ chưa thực sự quá ấn tượng để nhắc đến họ là người ta nghĩ ngay tới phim Tenet (2020) được. Tuy nhiên, khó lòng có thể phủ nhận độ ngầu lòi của các 2 anh điệp viên trong phim và chiều cao 1m9 cùng bức tường thành rất quyến rũ và ấn tượng của nữ chính. Ghiền review nghĩ rằng phần diễn xuất được chấm 7.5/10 là hợp lý rồi nè.

Thang điểm đánh giá:

  • IMDB: 8.2/20 (18.599 đánh giá)

Tóm lại, Tenet (2020) là một bom tấn đúng nghĩa được thả vào các rạp chiếu phim sau gần 6 tháng bị ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên đây có lẽ không phải là một vũ khí thích hợp để kích cầu khán giả ra rạp do độ giải trí của phim khá thấp nên sẽ rất nhiều bạn bị thất vọng sau khi rời rạp chiếu. Nếu não của bạn đang bị thắt bím sau khi xem Tenet (2020) vậy thì hãy tiếp tục đọc phần giải thích phim của Ghiền review để não lại được suôn mượt như gội Sunsilk tinh chất bồ kết nhé.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

II. GIẢI THÍCH PHIM

Ghiền review mới chỉ xem Tenet (2020) một lần và sau khi xem xong chắc mình chỉ hiểu về phim cỡ 40% thôi nè, hu hu. Tuy nhiên cả đêm qua và trên đường đi làm sáng nay, mình cứ trằn trọc nghĩ về phim nên cũng đã thông tỏ một số điều, nâng mức hiểu lên cỡ 70%. Vì thế, phần giải thích dưới đây là những chia sẻ theo cách hiểu của Ghiền review, nên nếu có ý nào chưa chính xác thì các bạn cùng đóng góp cho mình nha. Chắc hẳn mình phải đi xem vài lần nữa thì mới có thể nắm bắt được tương đối đầy đủ nội dung mà phim truyền tải nè.

Lưu ý: Phần này có tiết lộ nội dung phim, vì vậy hãy cân nhắc đọc nếu như bạn chưa xem phim nhé!

1. Bối cảnh chung của phim

Để hiểu được Tenet (2020), các bạn cần phải hiểu về bối cảnh chung của phim. Theo đó, một nữ tiến sĩ ở tương lai đã nghiên cứu và phát minh ra một thuật toán có khả năng tác động vào không gian và thời gian, giúp đảo ngược lại mọi thứ đang xảy ra. Sau khi tạo ra “món quà của thần thánh” này, cô mới nhận thấy mức độ nguy hiểm của nó đối với nhân loại và vì lo sợ món quà ấy sẽ rơi vào tay của những kẻ xấu, cô đã chia thuật toán trên thành 9 phần, giấu nó dưới hình hài của các kim loại có tính phóng xạ cao (đơn cử như Plutoni) và áp dụng quá trình đảo ngược nhằm đưa chúng về quá khứ (lúc mà con người ta chưa biết đến khái niệm đảo ngược) để tránh sự nhòm ngó của những thế lực xấu xa.

Sở dĩ nữ tiến sĩ chia thuật toán thành 9 phần và ngụy trang cho chúng dưới vỏ bọc kim loại có tính phóng xạ vì cô biết rằng làm như vậy thì các phần của thuật toán sẽ an toàn nhất. Chỉ có 9 quốc gia sở hữu bom nguyên tử mới cần các kim loại nêu trên và với khối lượng lớn các kim loại có tính phóng xạ như vậy, Chính phủ của các nước này sẽ “nâng như nâng trứng” cũng như tăng cường canh phòng cẩn mật, do đó nỗi lo chúng bị rơi vào tay của những kẻ xấu được giảm thiểu đến mức tối đa.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Một trong 9 phần của thuật toán nói trên được gửi về một vùng nghiên cứu hạt nhân ở Liên Xô vào thời kỳ mà quốc gia này sắp tan ra. Tuy nhiên, lúc ấy một tai nạn hạt nhân đã nổ ra khiến cho khu vực này bị thiệt hại nghiêm trọng. Andrei Sator khi đó còn là một thiếu niên với hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đã tình nguyện đi thu lượm các mảnh kim loại Plutoni còn sót lại sau vụ nổ – một nhiệm vụ mà rất ít người dám làm vì độ nguy hiểm cực cao. May mắn thay, trong ca trực của anh và một người bạn khác, tự dưng họ phát hiện ra chiếc hòm có đựng vàng, cùng với lời đề nghị của một tổ chức bí ẩn, cộng với những chỉ dẫn về quá trình đảo ngược và cách chế tạo ra cửa xoay. Với đầu óc  thiên tài đầy dã tâm của mình, Sator nhanh chóng hiểu ra được vấn đề nên hắn đã đánh chết anh bạn đồng nghiệp và độc chiếm chiếc hòm vô giá nói trên.

Lại nói về thời kỳ tương lai, do sự khai thác tràn lan và phá hủy môi trường trong quá khứ nên trái đất bây giờ trở nên cằn cỗi, biến đổi khí hậu xảy ra trên toàn cầu và con người đứng trước thảm họa diệt vong. Chính vì vậy, một tổ chức bí mật đã được lập ra để bắt những lớp người đi trước phải chịu trách nhiệm với hành động của mình. Theo họ, quá khứ xảy ra theo cách nó xảy ra và không ảnh hưởng đến tương lai nên dù con người ở thời điểm hiện tại có tuyệt diệt thì bằng một cách nào đó, tương lai vẫn cứ xảy ra. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất của chúng vẫn là lấy được trọn bộ thuật toán đang được phân tán khắp nơi trong quá khứ.

Để đạt được mục tiêu trên, tổ chức này sẽ sử dụng quá trình đảo ngược, gửi gắm tâm tư nguyện vọng và kiến thức của mình cho một kẻ phản diện nào đó trong quá khứ. Thật tình cờ và thật bất ngờ, người được chọn không ai khác chính là Andrei Sator – kẻ may mắn tìm ra chiếc hòm mà họ gửi về quá khứ). Tổ chức này cho hắn vàng bạc và sự giàu có để đổi lại hắn phải thu thập đủ 9 mảnh ghép của thuật toán, kết hợp chúng lại và cất giấu ở một địa điểm bí mật nào đó. Trong tương lai, tổ chức này sẽ đào lên và lấy thuật toán này, sử dụng để phục vụ cho các dã tâm của chúng, một trong số đó là trừng phạt ông cha thời kỳ trước.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Ban đầu, Sator tham gia vì tiền. Nhờ việc thu thập 9 mảnh thuật toán nêu trên, hắn có được rất nhiều vàng, đồng thời cũng lấn sân sang thị trường buôn bán vũ khí trái phép và nhanh chóng trở nên giàu có, quyền lực. Đến khi hắn biết mình bị ung thư tụy giai đoạn cuối (do hắn tiếp xúc quá nhiều với vật chất có tính phóng xạ) và hiểu được âm mưu của tổ chức bí mật kia, hắn đã quyết tâm thu thập đủ 9 mảnh thuật toán, sau đó tự sát để ra đi thanh thản và kéo theo toàn nhân loại chết theo. Vì là một con người có tính sở hữu rất cao (không có được trái tim của vợ mình thì cũng không cho thằng nào được hưởng) nên hắn mù quáng tin vào suy nghĩ cực đoan kia và thực hiện mọi thủ đoạn để có thể ráp thành công thuật toán vi diệu nói trên.

Tuy nhiên ở đời cái gì cũng có 2 mặt của nó, giống như việc các loại sâu bọ đều có những thiên địch riêng của chúng. Tương tự, nếu như tổ chức bí mật theo hơi hướng đức chúa trời cứu thế mà Ghiền review có đề cập ở trên tồn tại thì cũng có một tổ chức khác được lập ra để ngăn chặn chúng. Tổ chức ấy chính là Tenet.

Tổ chức Tenet này cũng sử dụng quá trình đảo ngược để trở về quá khứ (tại thời điểm mà Sator sắp thu thập đủ 9 phần của thuật toán) và chiêu mộ một anh điệp viên tài năng, trung thành và kín tiếng (The Protagonist)  nhằm mục đích ngăn cản Sator đạt được âm mưu của hắn. Hỗ trợ cho anh điệp viên này còn có Laura (nhà khoa học giải thích về quá trình đảo ngược cho The Protagonist), Neil và đạo quân của Ives.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Chuyện phim bắt đầu khi một băng nhóm tội phạm (do Sator thuê) đánh chiếm một nhà hát Opera ở Ukraina nhằm lấy mảnh thuật toán thứ 9 đang được cất giấu tại đây. CIA của Mỹ nhận được thông tin về việc sẽ có khủng bố cướp Plutoni 241 tại nhà hát nên họ phân công nhân vật chính của chúng ta là The Protagonist và các điệp viên khác đến đây để hớt tay trên của bọn tội phạm.

Ngay khi lũ khủng bố đánh chiếm nhà hát Opera, Cảnh sát Ukraina đã có mặt và The Protagonist đã trà trộn vào đám cảnh sát này để đột nhập vào trận chiến. Anh và các đồng nghiệp CIA khác đã lấy được “hàng” trước bọn khủng bố nhưng do mải cứu người dân vô tội bằng cách gỡ bom mà bọn khủng bố cài đặt trên các dãy ghế, món hàng lại bị cảnh sát Ukraina cuỗm tay trên.

Tức giận vì xôi hỏng bỏng không, bọn khủng bố tiêu diệt hết các điệp viên CIA tham gia chiến dịch, riêng The Protagonist và một đồng nghiệp khác bị hai tên tội phạm Ukraina (thực chất lúc này là người của Tổ chức Tenet cải trang) tra tấn. Dù đã cận kề cái chết nhưng The Protagonist vẫn muốn bảo vệ danh tính cho những điệp viên CIA khác nên anh đã cắn viên thuốc tự tử mà CIA trang bị sẵn (nghe có mùi phim kiếm hiệp Tàu đâu đây). Với nghĩa cử cao đẹp này, anh đã được tổ chức Tenet chiêu mộ và chính thức giao nhiệm vụ giải cứu thế giới.

2. Quá trình đảo ngược là gì?

Quá trình đảo ngược là một hiện tượng vật lý phức tạp nhưng chúng ta hãy tạm hiểu đơn giản đó là việc tác động vào các cấu tạo vật lý nguyên tử để các hạt di chuyển ngược lại với chiều chuyển động tự nhiên của chúng, từ đó làm thay đổi chiều hướng di chuyển, phát triển của sự vật và thậm chí là cả thời gian. Để hình dung cho quá trình này, chúng ta có thể lấy ví dụ về  việc rã đông đồ đông lạnh trong lò vi sóng, hài hước hơn thì các bạn có thể xem mấy clip tua ngược thời gian trên Tiktok hoặc đánh bài Uno nha :D.

Khi quá trình đảo ngược xảy ra, thì thứ tự và quy luật tự nhiên của mọi thứ sẽ bị thay đổi. Tàu bè, xe cộ chạy ngược, ngày 28/8 xảy ra trước ngày 27/8 và chúng ta sẽ đi lùi về quá khứ. Lửa sẽ rất lạnh và băng thì rất nóng. Người ta thay vì hít khí oxi và thở ra khí cacbonic thì lại hít vào khí CO2 và thở ra O2. Chính vì vậy, khi bước vào quá trình đảo ngược, con người phải đeo máy thở để điều hòa quá trình hô hấp (trừ khi ở trong không gian kín, đã được loại bỏ khí CO2).

Tìm hiểu thêm: Review phim The Boys season 2: Không còn mới mẻ nhưng vẫn thú vị

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Nhiều bạn cho rằng Tenet (2020) là bộ phim về du hành thời gian. Tuy nhiên theo Ghiền review, du hành thời gian chỉ là một tập hợp con nhỏ nằm trong khái niệm lớn hơn mang tên là đảo ngược. Khi chúng ta bước vào quá trình đảo ngược, mọi thứ xung quanh ta đều bị đảo ngược hết, kể cả đó là thời gian. Chính vì vậy, khi mà chúng ta bước vào quá trình đảo ngược thì cũng chính là lúc chúng ta được trở về quá khứ. Tuy nhiên, bạn phải đợi chờ một khoảng thời gian để trở về thời điểm mà bạn mong muốn chứ không phải một bước nhảy vọt ở hiện tại về một mốc cụ thể trong quá khứ như các phim The Flash hay Avengers: Endgame thường phô diễn đâu.

Minh họa cho nhận định trên, ví dụ hiện tại là ngày 28/08/2020. Hôm 25/8/2020, bạn không ăn được chè đậu đỏ nên bạn muốn đi ngược về ngày đó để ăn chè với mong muốn thoát kiếp FA. Vì vậy, nếu bạn bước vào quá trình đảo ngược tại ngày 28/8/2020, thì bạn phải sống trong quá trình đảo ngược đó 3 ngày thì mới tới được ngày 25/8/2020 mà bạn mong muốn. Bây giờ bạn đã mường tượng được sự khác biệt giữa du hành thời gian và đảo ngược chưa nào?

Chưa hết, lý thuyết đảo ngược còn cho rằng “cái gì đã xảy ra thì đã xảy ra”. Nghe câu này có vẻ tối nghĩa nhưng kỳ thực nó giúp phân biệt giữa đảo ngược và du hành thời gian. Ở du hành thời gian, chúng ta thường nghe về nghịch lý ông nội (tương tự như nội dung phim Flash Paradox), theo đó nếu bạn du hành về quá khứ và giết chết ông nội của mình thì làm sao bạn có thể được sinh ra để có thể làm một kẻ giết người xuyên thời gian? Nghịch lý này cho rằng một sự thay đổi trong quá khứ sẽ kéo theo rất nhiều sự thay đổi ở hiện tại.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Tuy nhiên lý thuyết đảo ngược lại cho rằng dù bạn đi lùi về quá khứ và bạn có tác đông vào đó thì quá khứ vẫn cứ xảy ra theo đúng cách nó xảy ra và hiện tại vẫn không hề bị thay đổi gì hết. Để dễ hiểu hơn, chúng ta lại nói về ví dụ ăn chè đậu. Vào ngày 25/8/2020, bạn đặt shipper giao món chè đậu đỏ, tuy nhiên đi giữa đường shipper bị té xe nên không thể giao hàng. Vì vậy, bạn phải tự đi ra ngoài mua nhưng các quán đều hết sạch chè. Bạn ngậm ngùi quay về nhà với nỗi niềm sợ ế kéo dài thêm 1 năm. Tuy nhiên về đến nhà bạn lại thấy một ly chè đậu thơm ngon đặt ở trên bàn, vậy ly chè từ đâu mà ra?

Đó chính là do bạn ở ngày 28/08/2020, đã đi vào quá trình đảo ngược để về lại ngày 25/08/2020. Tại ngày 25, bạn đã lấy ly chè đậu trước khi anh shipper bị té và về nhà đặt trên bàn trong khi chính bạn ở thời điểm đó đang đi ra ngoài mua. Như vậy, bạn có thể tác động vào quá khứ, khiến quá khứ đó có thêm sự việc đó nhưng không hề thay đổi thực tại, nghĩa là ngày 28/08/2020, bạn vẫn ế. Tuy nhiên đối với du hành thời gian, nếu như bạn tác động vào dòng thời gian bằng cách lấy ly chè từ tay shipper thì ở thời điểm 28/08/2020, có thể bạn đang đi xem Tenet với cô gái bạn vô tình gặp trên đường đi mua chè nhưng trắng tay trở về í nha.

Một điểm cần lưu ý của lý thuyết quá trình đảo ngược theo tầm nhìn của Nolan, đó chính là nếu bạn ở thời điểm trong quá khứ, tiếp xúc và nhận thức được chính bạn ở thực tại đi vào quá trình đảo ngược thì điều này sẽ đồng nghĩa với hành động tự sát vì nó gây ra những nghịch lý về tự nhiên, từ đó sinh ra sự tự diệt. Hơi khó để lý giải điều này nhưng cứ tạm chấp nhận giả thiết này của bác Nolan đi các bạn hen.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Nếu đã hiểu được sơ sơ về quá trình đảo ngược, chúng ta bước tiếp qua phần làm thế nào để tham gia vào quá trình này? Ghiền review sẽ giải thích câu hỏi trên thông qua các tình tiết của Tenet (2020). Để tham gia vào quá trình này, bạn cần phải bước vào một thiết bị gồm 2 cửa xoay tròn. Nếu bạn ở thời điểm hiện tại bước vào cánh cửa xoay thì khi bạn bước ra, mọi thứ sẽ nghịch đảo hoàn toàn với trước đó, bao gồm cả thời gian. Số lượng cánh cửa xoay này rất hạn chế và dường như trong Tenet (2020) chỉ có 3-4 cái thôi, trong đó 1 cái được xây dựng tại căn hầm mà Sator trú ẩn (Freeport ở Tallin), 1 cái được lắp đặt tại khu Cảng tự do ở Oslo, 1 cái trên chiếc tàu màu vàng do bà trùm buôn vũ khí Priya sở hữu và 1 cái tại quê nhà của Sator – nơi diễn ra trận đánh cuối cùng.

Giả sử ở thời điểm hiện tại bạn đi vào cánh cửa xoay A và bạn tiến vào quá trình đảo ngược. Mọi thứ đều diễn ra ngược chiều và thời gian thì đang đếm lùi. Bạn làm ABCXYZ gì đó trong quá khứ và lùi đến thời điểm cách hiện tại 14 ngày. Tại thời điểm này, có một cánh cửa xoay B, bạn bước vào đó, kết thúc quá trình đảo ngược, mọi thứ diễn ra thuận chiều nhưng chính bạn lại đang ở cách thời điểm bạn bước vào cánh cửa A 14 ngày. Lưu ý duy nhất là bạn phải làm sao để bản thể nguyên gốc của bạn ở thời điểm đó không phát hiện ra chính bạn. Diễn giải nêu trên chính là ý tưởng gốc của Tenet đó các bạn ạ.

À, một số bạn sẽ thắc mắc tại sao ở cảnh mà The Protagonist gặp cô Laura, dù không đi vào cánh cửa xoay nào hết mà mấy viên đạn hoặc mẩu thiết bị trong tủ lại có thể đảo ngược? Đơn giản là vì những viên đạn hay vật liệu này là những thứ đang ở quá trình đảo ngược, bị những kẻ đi vào quá trình đảo ngược bắn ra, rơi vãi xuống đất và được cơ sở mà Laura đang làm việc thu về để nghiên cứu.

Bây giờ chúng ta hãy ví dụ về 3 phân cảnh đảo ngược lớn của Tenet được sắp xếp theo trình tự thời gian. Cảnh đảo ngược rõ nhất đầu tiên mà chúng ta được chứng kiến đó là cảnh cướp Plutoni trên đường phố. Anh da đen giao kèo với Sator rằng  sẽ đi cướp Plutoni từ tay cảnh sát Ukraina trên đường họ vận chuyển mảnh phóng xạ này đến nơi cất giữ an toàn. Sau khi 2 anh điệp viên đẹp trai của chúng ta đã cướp thành công Plutoni thì họ thấy một chiếc xe chạy lùi đuổi theo họ. Trong xe là Sator đang dí súng vào đầu Kat để đe dọa anh điệp viên da đen đưa hộp Plutoni. Sau khi Sator lấy được chiếc hộp và The Protagonist có một pha anh hùng cứu mỹ nhân đi vào lòng người thì Sator xuất hiện, bắt cả Kat và The Protagonist vào căn hầm có 2 cái cửa xoay như đã nói ở trên.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Tại đây, The Protagonist bị đe dọa khai ra chỗ giấu Plutoni bằng cách được cho xem cảnh Kat bị bắn vào bụng ở căn phòng đối diện. Anh da đen không nhẫn tâm nên buộc phải khai ra nơi giấu hàng. Đúng lúc đó, đạo quân của Tenet do Ives chỉ huy đến hỗ trợ, khiến Sator chạy vào trong cửa xoay. Cánh cửa xoay đưa Sator đi vào quá trình đảo ngược. Mọi thứ bây giờ diễn ra ngược chiều hết. Lúc này, do đã nắm được thông tin nơi The Protagonist giấu Plutoni nên hắn rất tự tin. Hắn dí súng vào đầu đe dọa bắn vỡ sọ Kat, sau đó bắn 1 phát vào bụng cô rồi đẩy cô đi ra ngoài và lên xe để ra đường cướp Plutoni. Do đang ở trong quá trình đảo ngược nên xe của Sator phải đi ngược, lý giải cho những gì đã xảy ra.

Quay trở lại với The Protagonist, sau khi được Ives và Neil giải cứu, anh và cả đội mới chạy qua xem thương tích của Kat sau khi bị bắn như thế nào. Kat bị đạn ở quá trình đảo ngược bắn nên không thể mổ lấy đạn theo cách tự nhiên được. Chính vì vậy, họ phải đưa cô đi vào quá trình đảo ngược thông qua cánh cửa xoay trong căn hầm, sau đó thoát ra quá trình nghịch đảo nhờ vào cánh cửa xoay tại Cảng tự do Oslo cách đó mấy ngày trước.

Sự việc này dẫn đến cảnh đảo ngược lớn thứ 2 trong phim, đó là cảnh máy bay đâm vào Cảng tự do Oslo. Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, đi ngược thời gian, Anh da đen và Neil cuối cùng cũng đến được ngày họ từng “khủng bố” sân bay Oslo. Mọi thứ xung quanh 2 người đều diễn ra ngược với tự nhiên hết, bao gồm cả việc cánh quạt máy bay thay vì quạt hút vào trong thì lại thổi ra ngoài. Hệ quả là anh da đen đeo máy thở bị đẩy vào trong cánh cửa và bị chính anh ở thời điểm quá khứ chĩa súng vào tay.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Sau một lúc vật lộn thì anh da đen cũng nhảy vào được cánh cửa xoay và thoát ra khỏi quá trình đảo ngược, mọi thứ với anh trở lại thuận chiều. Neil ở thời điểm quá khứ đuổi theo nhân vật chạy ra khỏi cánh cửa xoay và phát hiện ra đó chính là The Protagonist nên anh bỏ đi. The Protagonist mở cửa cho Neil và Kat (vẫn đang trong quá trình đảo ngược) chạy vào trong cánh cửa xoay, giúp họ trở về thuận chiều. Lúc này, Kat mới được phẫu thuật gắp viên đạn ra và thoát khỏi cơn nguy kịch.

Sau sự kiện đó, các nhân vật chính lại tiếp tục khám phá ra âm mưu của Sator là cho nổ căn hầm có chứa thuật toán đã ghép đủ 9 bộ nhằm chôn vùi nó sâu dưới lòng đất, bảo quản để tổ chức bí ẩn ở tương lai đào lên vào một dịp nào đó. Bên cạnh đó, họ còn cho rằng dã tâm của Sator không chỉ dừng lại ở việc làm theo đúng giao kèo với người ở tương lai mà hắn còn muốn tự sát để kích hoạt thuật toán (sau khi ghép đủ 9 phần) phát nổ. Nếu thuật toán phát nổ, 9 mảnh ghép sẽ tạo nên một sự hỗn loạn ở các quá trình đảo ngược, kết hợp cùng vụ nổ với các kim loại có tính phóng xạ cao như vậy sẽ có sức công phá tương tương những vụ nổ bom hạt nhân siêu khổng lồ, đủ sức hủy diệt toàn bộ nhân loại. Cả team cho rằng 9 phần của thuật toán này đang được giấu ở dưới một căn hầm tại khu vực hạt nhân có tên là Salisk-12 (quê nhà của Sator) gì đó và vụ nổ sẽ xảy ra vào ngày N.

Để ngăn cản điều này, họ chia team thành 3 hướng. Team đầu tiên – Team xanh đi vào quá trình đảo ngược, trở về ngày N, với mục đích làm chim mồi, lôi kéo hỏa lực địch đồng thời báo cáo về đường đi nước bước cho Team còn lại tác chiến. Team thứ 2 là Team đỏ – Team đi vào quá trình đảo ngược trở về ngày N-1 sau đó đi qua cánh cửa xoay để trở về thuận chiều, với mục tiêu lấy được “thuật toán” đang giấu trong hầm và ngăn ngừa nó phát nổ.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Tuy nhiên kế hoạch này có thể thất bại nếu như Sator ra tay trước. Vì ung thu giai đoạn cuối nên hắn quyết định đi vào quá trình đảo ngược rồi đi qua quá trình thuận chiều để trở về thời điểm đẹp nhất đời mình (chính là lúc ngồi trên du thuyền ở Việt Nam), sau đó cắn thuốc độc của CIA để tự vẫn. Khi hắn chết và tim ngừng đập, lập tức điều này sẽ kích hoạt chế độ tự nổ của các phần thuật toán. Chính vì vậy, hướng thứ 3 của team sẽ do Kat đảm nhiệm, có nhiệm vụ lên du thuyền để tìm cách hoãn binh, ngăn chặn ý muốn tự sát của tên trùm buôn vũ khí.

Ở thời điểm trong quá khứ, tại du thuyền ở Việt Nam, sau khi tức tối chồng, Kat dẫn con rời thuyền đi vào bờ còn Sator cũng cảm thấy buồn bực nên lên máy bay bỏ đi. Lúc này Kat đi vào quá trình đảo ngược rồi ra lại cửa thuận chiều để về lại thời điểm vàng nói trên. Cô trèo lên thuyền và đợi Sator (cũng đi vào quá trình đảo ngược rồi ra lại thuận chiều để tự sát) lên thuyền. Kat nói rằng sau khi đưa con vào bờ thì cô quay lại thuyền vì không muốn con nghe bố mẹ to tiếng với nhau. Điều này làm Sator tin rằng Kat trước mặt mình là Kat ở trong quá khứ.

Nhờ vậy Kat đã dễ dàng tiếp cận và đúng lúc ấy, bao dồn nén trong người bộc phát, Kat rút súng bắn vào ngực Sator để hắn chết trong tức tối, chứ không để hắn tự tử ra đi trong đắc thắng được. Hành động này của cô chuẩn bị kích hoạt các mảnh của thuật toán đã được Sator thu thập, đẩy Team đỏ vào thế phải nhanh chóng tách rời 9 mảnh thuật toán trước khi hệ thống tự nổ.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

Ở ngày N, cả 2 team xanh – đỏ cùng xuất chiến. Nhờ sự nghi binh của Team xanh và các thành viên còn lại của Team đỏ mà anh da đen và Ives đã tiến được tới gần  cửa hầm chứa 9 miếng thuật toán Cùng lúc đó, ở chiều đảo ngược, Neil thấy viên tướng của Sator (anh đầu trọc, d.ữ tợn, cao to) đang gài mìn ở cửa hầm nên quyết định phải đi vào cảnh cửa xoay để trở về thuận chiều cảnh báo cho Ives và anh da đen. Sau khi tìm được cánh cửa xoay tại khu vực này, Neil quay lại thuận chiều, lấy xe ô tô chạy đến cửa hầm, bóp còi để Ives và The Protagonist chú ý nhưng hai anh đang hăng máu quá, xông thẳng vào hầm luôn. Kết quả là khi hai người chui vào thì vướng vào dây mìn nên nó phát nổ, bịt kín cửa nắp hầm.

Chạy thẳng vào trung tâm hầm, 2 người bị ngăn cản bởi cánh cửa khóa chặt, bên trong là 1 tên tướng của Sator được lệnh kích nổ thuật toán nếu có người xâm nhập. Ives tìm cách phá khóa nhưng bị tên tướng bắn vào đầu bất tỉnh, trong khi đó anh da đen lại được tên tướng cho trò chuyện qua bộ đàm với Sator (lúc này đang ngồi trên du thuyền và chưa bị Kat bắn).

Trò chuyện xong, Sator lệnh cho viên tướng bắn chết The Protagonist nhưng may mắn thay, có một người bị hạ gục trước đó nằm bên trong cánh cửa đột nhiên tỉnh dậy, đỡ đạn cho anh da đen và mở cửa cho The Protagonist và Ives (đã tỉnh dậy) xông vào khống chế viên tướng và cướp được thuật toán. Người lạ mặt ấy chính là Neil ở một thời điểm khác đi vào quá trình đảo ngược để hỗ trợ The Protagonist và Ives.

Trong khi đó, Neil chạy xe đến chỗ đỉnh núi, nơi vụ nổ sẽ xảy ra nhằm thả dây xuống để kéo Ives và The Protagonist lên trước khi căn hầm bị vụ nổ vùi lấp hoàn toàn. Kế hoạch này của Neil thành công và cứu sống được 2 anh team đỏ với chiếc thuật toán trọn vẹn 9 mảnh. Cả 3 chia 9 mảnh của thuật toán ra và cất giấu để tránh rơi vào tay kẻ xấu. Neil tiếp tục đi vào quá trình đảo ngược để giúp đỡ The Protagonist và Ives lúc đang bị kẹt với cánh cửa trong hầm dù biết rằng mình đang đi vào chỗ chết.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

3. Neil là ai?

Sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ giải cứu thế giới, The Protagonist tiếp tục sử dụng quá trình đảo ngược để đến thời điểm mà bà trùm buôn bán vũ khí ở Ấn Độ tìm đến London để thủ tiêu 2 mẹ con Kat vì cô này biết quá nhiều chuyện liên quan đến đảo ngược. Anh da đen đã ngăn chặn thành công vụ việc này nhưng cũng tiễn vong bà Ấn Độ vì bà ta biết còn nhiều thứ hơn.

Từ đó, The Protagonist xác định sẽ là người đi vá những lỗ hổng nhằm bảo đảm quá trình đảo ngược an toàn với thế giới loại người. Rất có thể The Protagonist là người đầu tiên sáng lập ra tổ chức Tenet trong tương lai. Căn cứ vào lời nói ở cuối phim của Neil, có thể thấy rằng toàn bộ chiến dịch từ đầu đến cuối phim chỉ là một nửa của một kế hoạch “đánh gọng kìm thời gian” do chính The Protagonist tạo ra. Tuy nhiên kế hoạch này mới chỉ đi được 1 nửa chặng đường nên bạn đừng vội quan tâm quá, chỉ cần biết rằng anh da đen là người sáng tạo ra mọi thứ là được.

Vậy thì Neil là ai? Nhiều khả năng Neil chính là con trai của Kat. Ngoài màu tóc vàng và độ tuổi phù hợp thì có vẻ như Neil có tình cảm rất khăng khít với The Protagonist. Có vẻ như trong tương lai, The Protagonist lựa chọn và tuyển mộ Neil vì cậu ta mang trong mình những đặc tính nổi bật của cha mẹ mình và 2 chú cháu có một mối liên hệ nào đó từ trước. Chính vì vậy, hầu như vào những lúc nguy nan nhất, Neil luôn xuất hiện để cứu The Protagonist.

Review và giải thích phim Tenet (2024) – Trải nghiệm não bị thắt bím

>>>>>Xem thêm: Review phim Army of Thieves: Đẹp mắt, giải trí nhưng thiếu kịch tính

Ở vụ cướp đầu tiên tại nhà hát Opera, The Protagonist suýt nữa thì bị bắn nhưng may mắn lại được một người cứu giúp. Người này luôn mang theo đồng xu cột dây màu đỏ và đó không phải là ai xa lạ mà chính là Neil. Neil biết anh da đen thích uống Diet Coke và hầu như nắm rất rõ các trận chiến mà anh và The Protagonist cùng trải qua. Có lẽ Neil đã đi vào trong quá trình đảo ngược rất nhiều lần và anh mới thực sự là người hùng của bộ phim này. Nếu như Tenet có phần 2, Ghiền review tin rằng câu chuyện về Neil sẽ được khai thác và làm sáng tỏ hơn.

Tuy nhiên, theo các bạn cuối cùng Neil sẽ chết hay còn sống? Theo Ghiền review, Neil đã hy sinh trong chiến dịch cuối cùng của phim vì anh đã đỡ đạn cho The Protagonist. Neil biết được anh da đen sẽ bị bắn ở dưới căn hầm nên sau khi The Protagonist, Neil và Ives  cướp được thuật toán, Neil lại đi vào quá trình đảo ngược để thực hiện việc đỡ đạn này. Chính vì thế, The Protagonist đã khóc khi nhận ra vai trò của Neil và sự hy sinh của anh cho mình.

Trên đây là một số review và giải thích phim Tenet (2020) của Ghiền review. Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa tỏ tường nhưng mình chắc rằng phần nào những giải thích trên sẽ giúp bạn hiểu thêm hoặc phải suy nghĩ kỹ hơn về phim. Bạn nào có tranh luận, góp ý hoặc thắc mắc tình tiết nào của phim, hãy để lại bình luận dưới bài viết này để mọi người cùng trao đổi nhé.

-BatmanHCM-

Còn bạn, bạn đánh giá phim này như thế nào?

Post Views: 21.496

Bài viết liên quan:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *