Nhựa PET là gì? Có an toàn hay không?

Rate this post

Nhựa PET là một vật liệu vô cùng phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, loại nhựa này đã trở thành một phần không thể thiếu trong sản xuất và đóng gói của ngành công nghiệp. Vậy nhựa PET là gì và có an toàn để sử dụng không? Hãy cùng Bloggiamgia.edu.vn khám phá tất tần tật về loại nhựa thú vị này ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Bạn đang đọc: Nhựa PET là gì? Có an toàn hay không?

1. Khái niệm nhựa PET là gì?

Vào năm 1941, nhựa PET được phát hiện bởi Tổ chức In TP Manchester (Calico Printer’s Association). Tuy nhiên, nó chỉ thực sự trở nên phổ biến vào năm 1973 khi tổ chức này sử dụng nó để sản xuất chai đựng thuốc.

PET là từ viết tắt của cụm Polyethylene Terephthalate. Loại nhựa này còn được gọi với những cái tên khác như PETE, PETP hoặc PET-P. Nhựa PET được hình thành thông qua phản ứng trùng hợp giữa các monome etylen terephtalat và công thức hóa học (C10H8O4).

Nhựa PET là một loại nhựa nhiệt dẻo, thuộc họ polyester và được ứng dụng rất rộng rãi. Nó thường được sử dụng trong việc sản xuất vải, đồ dùng đựng thực phẩm và đồ uống,…

Nhựa PET là gì? Có an toàn hay không?

Nhựa PET được phát hiện bởi Tổ chức In TP Manchester

2. Đặc điểm của nhựa số 1 – PET

PET là một loại nhựa rất phổ biến và được ưa chuộng. Vào thời điểm hiện tại, nó đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Điều này bởi vì PET có khả năng chịu nhiệt và chịu lực rất tốt. Nó có thể chịu nhiệt độ nóng lên tới 200 độ C hay làm lạnh đến -90 độ C mà vẫn giữ nguyên cấu trúc hóa học.

Ngoài ra, PET có tính chống thấm khí O2 và CO2 tốt hơn so với nhiều loại nhựa khác, thậm chí ở 100 độ C thì PET vẫn giữ nguyên tính chất này. Độ bền cơ học, khả năng chịu lực xé và va chạm cao của PET khá cao, chịu được cả mài mòn và có độ cứng vững.

Mặt khác, bề mặt của nhựa PET thường có nhiều lỗ và rãnh nên khó làm sạch. Mức độ tái chế của loại nhựa cũng rất thấp, chỉ khoảng 20%.

Nhựa PET là gì? Có an toàn hay không?

PET là một loại nhựa rất phổ biến và được ưa chuộng

3. Ưu điểm và nhược điểm của nhựa PET

3.1. Về ưu điểm 

Nhựa PET có nhiều đặc tính ưu việt như:

  • Chịu lực tốt và nhẹ: PET có khả năng chịu lực tốt và trọng lượng nhẹ, làm cho việc vận chuyển dễ dàng hơn
  • Tính giữ khí: PET có khả năng giữ khí như oxy và carbon dioxide tốt
  • Chống ẩm và cách điện: Nó cũng có khả năng ngăn ẩm và cách điện được đánh giá cao
  • Chịu nhiệt tốt: Nhựa PET có phạm vi nhiệt độ sử dụng từ -90 đến 200° C
  • Tính thấm khí thấp: PET có tính thấm khí thấp, đặc biệt là đối với carbon dioxide.
  • Không bị gãy: Thích hợp cho các sản phẩm trong suốt, có khả năng tái chế và có thể truyền bức xạ vi sóng.
  • An toàn cho thực phẩm: Khi tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống, PET đảm bảo an toàn và được chấp nhận bởi các cơ quan y tế như FDA, Bộ Y tế Canada, EFSA cùng các cơ quan y tế khác.

Nhựa PET là gì? Có an toàn hay không?

PET có khả năng chịu lực tốt và trọng lượng nhẹ

3.2. Về nhược điểm

Ưu điểm thường sẽ đi kèm với nhược điểm. Dưới đây là một số nhược điểm của nhựa PET:

  • Khả năng chống thấm hạn chế: PET có khả năng chống thấm khí O2, CO2, N2 và dầu mỡ không tốt
  • Bị hỏng khi tiếp xúc hóa chất: Tinh dầu thơm hoặc chất tẩy như Alcohol, Acetone, H2O2 có thể gây hỏng sản phẩm làm từ nhựa PET
  • Hấp thụ mùi thực phẩm: PET có thể hấp thụ mùi thực phẩm trong bao bì, làm mất cảm quan và giá trị thực phẩm
  • Không sử dụng cho thực phẩm nhiệt độ cao: PET không nên được sử dụng để đựng thực phẩm nóng hoặc đặt vào lò vi sóng. Điều này có thể gây thay đổi cấu trúc của nhựa và tiềm ẩn nguy cơ thôi nhiễm antimony, một chất gây ung thư.
  • Loại nhựa chỉ sử dụng một lần: Để giảm thiểu lãng phí và tác động đến môi trường, cần thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm và khuyến khích tái sử dụng hoặc tái chế PET khi có thể.

Tìm hiểu thêm: Review 10 thỏi son màu hồng cam đang được săn lùng nhất 2024

Nhựa PET là gì? Có an toàn hay không?
PET không nên được sử dụng để đựng thực phẩm nóng hoặc đặt vào lò vi sóng

4. Nhựa PET có an toàn cho sức khỏe hay không?

Nhựa PET (Polyethylene Terephthalate) được coi là an toàn cho sức khỏe trong nhiều ứng dụng, bao gồm đựng thực phẩm và đồ uống, dược phẩm và y tế. Điều này được kiểm chứng và xác nhận bởi các cơ quan an toàn thực phẩm và y tế trên toàn thế giới, bao gồm Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Y tế Thế giới (WHO).

Không chỉ thế, PET còn không chứa chất bisphenol-A (BPA) hoặc phthalates (chất làm mềm nhựa). Do đó, loại nhựa này an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng các sản phẩm đóng gói bằng loại nhựa này.

5. Ứng dụng nhựa PET trong đời sống hằng ngày

Nhựa PET đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường ngày nay nhờ tính an toàn cao. Một số ứng dụng thường thấy nhất của loại nhựa này là:

5.1. Sản xuất ly nhựa 

Nhựa PET được sử dụng rộng rãi trong sản xuất ly nhựa, bao gồm ly đựng nước uống, ly cà phê và các sản phẩm đựng thực phẩm khác nhờ vào tính an toàn cho sức khỏe, khả năng chịu nhiệt và khả năng giữ hình dạng của nó.

Nhựa PET là gì? Có an toàn hay không?

Nhựa PET được sử dụng rộng rãi trong sản xuất ly nhựa

5.2. Dùng trong ngành sản xuất bao bì

Nhựa PET được sử dụng khá phổ biến trong ngành sản xuất bao bì. Đặc điểm của nhựa PET, bao gồm tính trong suốt, khả năng chống thấm, khả năng chịu lực và độ bền cơ học, làm cho nó trở thành vật liệu lý tưởng cho việc tạo ra các sản phẩm bao bì đa dạng.

Nhựa PET là gì? Có an toàn hay không?

Nhựa PET được sử dụng khá phổ biến trong ngành sản xuất bao bì

5.3. Ứng dụng sản xuất chai đựng

Nhựa PET có khả năng chống thấm nước và độ ẩm nên là vật liệu lý tưởng để sản xuất chai đựng nước. Tính trong suốt và khả năng chống thấm của nhựa PET làm cho nó phù hợp để làm bao bì cho đồ uống. Đây có thể là chai nước khoáng, cốc nhựa, bình đựng nước có ga, nước giải khát,… 

Chai lọ nhựa PET đặc biệt không bị ố vàng và có khả năng chịu lực cao, cho phép bạn vận chuyển sản phẩm mà không cần lo sợ vỡ. Ngoài ra, nhựa PET còn được sử dụng để sản xuất lọ và chai dùng trong ngành dược phẩm và mỹ phẩm.

Nhựa PET là gì? Có an toàn hay không?

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách cúng đầy tháng, nghi thức cúng chuẩn nhất 

Chai lọ nhựa PET đặc biệt không bị ố vàng và có khả năng chịu lực cao

5.4. Sản xuất vải polyester

Nhựa PET có nhiều ứng dụng đa dạng, bao gồm việc sản xuất vải lưới cho in lụa, cũng như làm dây giằng cho nhiều ngành công nghiệp, nhà kính và dây đai nhiệt. Sợi PET cũng rất phổ biến trong ngành dệt may do tính chất chắc chắn, độ linh hoạt, khả năng chống nhăn và co rút, cùng với trọng lượng nhẹ của nó.

5.5. Sản xuất trong ngành điện tử và công nghiệp ô tô

Nhựa PET vượt trội về tính cách điện cùng với khả năng duy trì kích thước và cấu trúc ổn định. Điều này đã tạo ra sự phổ biến của nó trong ngành công nghiệp điện tử và ô tô. 

PET thường được lựa chọn để thay thế kim loại trong quá trình đúc khuôn và sản xuất các sản phẩm như hộp điện, thành phần quang điện và hộp nối năng lượng mặt trời. Hơn nữa, loại nhựa này cũng được áp dụng để tạo tấm năng lượng mặt trời, sản xuất cần gạt nước, vỏ hộp số, các phần giữ đèn pha trong ngành công nghiệp ô tô.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nhựa PET là gì và giải đáp thắc mắc rằng nó có an toàn cho sức khỏe hay không. Cám ơn quý bạn đọc đã dành thời gian xem bài chia sẻ của Bloggiamgia.edu.vn!

>>>Đọc thêm:

  • Các loại nhựa an toàn được sử dụng để đựng thực phẩm mà người tiêu dùng cần biết
  • Khám phá bí mật các con số dưới đáy chai, hộp nhựa thực phẩm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *