Khi tìm kiếm công việc, bạn thường bắt gặp vị trí Executive nhưng không biết đây là vị trí gì? Vậy Executive là gì, cần có những kỹ năng nào? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vị trí Executive cũng như những vị trí Executive phổ biến, thường gặp tại bài viết bên dưới đây nhé!
Bạn đang đọc: Executive là gì? Tổng hợp những vị trí executive phổ biến, thường gặp nhất!
Contents
1. Định nghĩa Executive là gì?
Trong công việc, Executive được dùng để chỉ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, có kiến thức và trình độ chuyên môn nhất định. Đồng thời, người nhân viên này cũng đảm nhận tốt công việc của mình. Thông thường, khối lượng công việc của các Executive đối với từng ngành nghề là khác nhau. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào từng cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp.
2. Những vị trí Executive phổ biến, thường gặp
Sau khi đã tìm hiểu chi tiết Executive là gì, dưới đây là tổng hợp những vị trí Executive phổ biến mà bạn rất dễ bắt gặp khi đi xin việc, bao gồm:
2.1. Vị trí SEO Executive
SEO Executive hay còn được gọi là Search Engine Optimization Executive, là một vị trí khá hot hiện nay. Thông thường, nhiệm vụ của một SEO Executive chính là cải thiện thứ hạng tìm kiếm của các từ khóa mà họ phụ trách. Dưới đây là tổng hợp những công việc cụ thể mà một SEO Executive cần làm:
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa, phân tích các đối thủ cạnh tranh trên công cụ tìm kiếm.
- Xem xét, đánh giá thực trạng của website sau đó đưa ra các định hướng khai thác Content cũng như đưa ra đề xuất để cải thiện công cụ tìm kiếm
- Xây dựng hệ thống website vệ tinh nhằm điều hướng cũng như tạo tín hiệu cho website chính.
- Thực hiện các chiến lược Internal link, External link hoặc Backlink cho website.
- Nghiên cứu các thuật toán để áp dụng vào website.
- Thực hiện báo cáo kết quả triển khai cho cấp trên.
Nhờ vào việc cải thiện thứ hạng, các SEO Executive luôn mang lại hiệu quả kinh doanh nhằm thu hút người dùng, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu.
2.2. Vị trí HR Executive
HR Executive hay còn được biết đến là nhân viên nhân sự của công ty, chuyên phụ trách các công việc liên quan đến công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự cũng như các hợp đồng về phúc lợi cho nhân sự. Dưới đây là tổng hợp các công việc phổ biến của một HR Executive:
- Tiếp nhận các yêu cầu tuyển dụng từ nhiều phòng ban khác nhau, thực hiện đăng tuyển, sàng lọc CV, sắp xếp lịch phỏng vấn và phỏng vấn ứng viên. Nhờ đó, HR Executive có thể kiểm soát thành công tỷ lệ tuyển dụng của nhân sự.
- Thực hiện đào tạo nhân viên mới, nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên cũ theo yêu cầu từ lãnh đạo của công ty. Đồng thời, cũng cần thực hiện đánh giá năng lực của nhân viên đúng với quy định của công ty.
- Tiếp nhận và theo dõi các vấn đề về chính sách lương thưởng, tính lương, Bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên trong công ty. Đồng thời, cũng thực hiện đề xuất thêm các chính sách đãi ngộ phù hợp với kinh nghiệm, đóng góp và cống hiến của nhân viên.
- Cập nhật, lưu trữ các hợp đồng, hồ sơ nhân sự theo các thông báo, quyết định của công ty.
2.3. Vị trí Legal Executive
Legal Executive chính là nhân viên pháp lý, người đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ và định hướng cho doanh nghiệp hoạt động tuân thủ các quy định của pháp luật. Công việc của họ luôn được kiểm soát bởi pháp luật, cụ thể, bao gồm:
- Thực hiện sửa đổi và soạn thảo các hợp đồng kinh tế, xác minh tính hợp pháp, pháp lý của các tài liệu, văn bản có ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
- Tư vấn các điều luật, nghị định ảnh hưởng đe4ens các hoạt động của doanh nghiệp cho cấp trên.
- Thực hiện rà soát cũng như cập nhật các chính sách, kế hoạch, chế độ của công ty sao cho đảm bảo phù hợp với các chế độ hiện hành.
- Thực hiện khiếu nại, kiện tụng nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp nếu xảy ra mâu thuẫn.
2.4. Vị trí Marketing Executive
Marketing Executive là nhân viên Marketing, tùy thuộc vào từng vị trí, nhiệm vụ khác nhau sẽ có các công việc khác nhau. Tuy nhiên, công việc phổ biến của một nhân viên Marketing thường bao gồm:
- Nghiên cứu và phân tích các đối thủ cạnh tranh nhằm đưa ra các đề xuất, các ý tưởng mới phù hợp với ngân sách Marketing.
- Lên ý tưởng phát triển nội dung cho các kênh truyền thông bao gồm website, banner hay fanpage, tik tok.
- Hỗ trợ các bộ phận liên quan triển khai chương trình, chiến dịch Marketing cũng như thực hiện chăm sóc khách hàng.
- Làm các báo cáo kết quả công việc, hiệu quả của chiến dịch Marketing cho cấp trên.
2.5. Vị trí Account Executive
Account Executive là một ngành nghề mới, phát triển phổ biến tại các agency hay production house quảng cáo. Công việc cụ thể của Account Executive bao gồm:
- Liên hệ, sắp xếp lịch và gặp gỡ với khách hàng để thảo luận các yêu cầu về marketing, về hợp đồng.
- Tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng, thực hiện lên ý tưởng cũng như tường thuật lại cho các bộ phận liên quan.
- Theo dõi tiến độ của dự án và báo cáo lại cho khách hàng khi sản phẩm được hoàn thành.
- Trao đổi, thảo luận với các bộ phận liên quan để chỉnh sửa lại nội dung sao cho phù hợp với các yêu cầu của khách hàng.
Tìm hiểu thêm: Cây rau mương và những công dụng của nó
2.6. Vị trí PR Executive
PR Executive hay còn được biết đến là chuyên viên quan hệ công chúng, thường có nhiệm vụ duy trì và xây dựng các mối quan hệ với bên ngoài. Công việc phổ biến của PR Executive thường bao gồm:
- Nghiên cứu các chiến lược và xây dựng kế hoạch PR cho công ty.
- Có trách nhiệm liên hệ và duy trì mối quan hệ của công ty với các đối tác truyền thông, với cơ quan báo chí.
- Quản lý quá trình truyền thông của các cơ quan nội bộ, thực hiện tổ chức event và họp báo theo như yêu cầu.
- Theo dõi cũng như phản hồi các thông tin của công chúng và báo cáo lên cấp trên.
2.7. Vị trí Sales Executive
Sales Executive là nhân viên kinh doanh, có trách nhiệm tìm hiểu thị trường, góp phần mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Tùy thuộc vào từng ngành hàng mà công việc của Sales Executive cũng khác nhau, tuy nhiên, công việc cơ bản của một Sales Executive thường bao gồm:
- Nghiên cứu thị trường để đánh giá toàn bộ nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.
- Phối hợp với bộ phận kinh doanh để lập các kế hoạch bán hàng cho từng khu vực khác nhau.
- Thực hiện quản lý cũng như thúc đẩy các kế hoạch bán hàng để có thể đạt được doanh số mục tiêu.
- Làm báo cáo các kết quả về doanh số bán hàng của các khu vực cho cấp trên.
3. Đâu là những kỹ năng mà một Executive cần phải có
Executive là những người giàu kinh nghiệm, chuyên môn nên cần đáp ứng tốt các kỹ năng cơ bản bao gồm:
- Kỹ năng chuyên môn: Các Executive cần luôn học hỏi kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn để có thể quản lý và điều hành một dự án hiệu quả nhất.
- Kỹ năng quản lý: Các Executive cần phải quản lý tốt thời gian, công việc mà mình phụ trách để gia tăng độ hiệu quả cho công việc.
- Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp các Executive tạo dựng được mối quan hệ với đồng nghiệp, với cấp trên và với khách hàng.
>>>>>Xem thêm: Hồng trà là gì? Lục trà là gì? So sánh hồng trà và lục trà
- Business casual là gì? Những điều cần biết và lưu ý khi mặc business casual
- BBI là gì? Tất tần tật về BBI bạn nên biết
Trên đây là tổng hợp thông tin giúp giải đáp Executive là gì chi tiết. Hy vọng, qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí này, góp phần định hướng nghề nghiệp một cách phù hợp.