Mèo Bengal: Đặc điểm, cách chăm sóc và bảng giá

Rate this post

Mèo Bengal hay mèo vằn là một giống mèo khá hiền lành và thân thiện, nên rất thích hợp dùng để nuôi trong nhà. Vậy giống mèo này có những đặc điểm hay tính cách như thế nào? Với những ai có hứng thú về giống mèo trên thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Bloggiamgia.edu.vn nhé!

Bạn đang đọc: Mèo Bengal: Đặc điểm, cách chăm sóc và bảng giá

1. Một số đặc điểm của mèo Bengal

1.1. Nguồn gốc của mèo Bengal

Mèo Bengal xuất hiện ở Mỹ vào thế kỷ 19, là kết quả của việc lai giữa mèo nhà Mỹ và mèo báo châu Á. Cái tên Bengal của giống mèo này được lấy họ từ mèo Felis Bengalensis.

Ngày nay, mèo Bengal đã được đăng ký thương hiệu riêng và ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Không chỉ vậy, Bengal còn luôn thuộc top những giống mèo đẹp và đắt nhất hành tinh hiện nay.

Mèo Bengal: Đặc điểm, cách chăm sóc và bảng giá

Mèo Bengal Là sự lai tạo giữa mèo châu Mỹ và mèo báo châu Á

1.2. Các màu lông phổ biến

Trên thị trường hiện nay, Bengal có 3 màu lông phổ biến nhất đó là lông vằn đen, màu nâu cốm, cùng màu cẩm thạch. Ngoài ra, giống mèo này cũng có 1 số màu lông khác nữa, tuy nhiên hiếm và khó gặp hơn như màu silver hay màu trắng. 

1.3. Mèo Bengal có ngoại hình thế nào?

  • Thân hình: mèo Bengal có thân hình dài, đôi chân rất nhỏ, khỏe mạnh và nhiều cơ bắp.
  • Phần đầu: đầu nhỏ, mắt to màu xanh ngọc bích và con ngươi thì màu đen.
  • Tai và đuôi: phần tai của mèo Bengal to và dựng đứng. Còn đuôi thì thon dài và nhỏ.
  • Lông: mèo Bengal lông ngắn, dày, mượt mà và ít khi rụng. 

1.4. Tính cách của mèo Bengal

Mèo Bengal là một giống mèo thông minh, phản xạ nhanh và luôn tràn đầy năng lượng. Chúng sống thân thiện và khá tình cảm, quấn lấy con người và thích được họ vuốt ve. Mặt khác, chúng cũng dễ huấn luyện vì nghe lời và tiếp thu rất nhanh. Tuy nhiên vào ban đêm, mèo Bengal vẫn thích bày những trò phá phách.

Mèo Bengal: Đặc điểm, cách chăm sóc và bảng giá

Mèo Bengal sống khá tình cảm và luôn tràn đầy năng lượng

2. Tips chăm sóc mèo Bengal đúng cách

Tương tự những giống mèo cảnh khác, để nuôi được mèo Bengal thì bạn cần nắm vững những kỹ năng chăm sóc cần thiết. Dưới đây là tips chăm sóc mèo Bengal mà Bloggiamgia.edu.vn đã tổng hợp!

2.1. Thức ăn dành cho mèo Bengal

Mặc dù rất dễ ăn nhưng từng độ tuổi của mèo Bengal cần có sự điều chỉnh hàm lượng thức ăn sao cho phù hợp. Điển hình như khi còn nhỏ, bạn nên cho mèo ăn nhiều bữa nhưng mỗi bữa chỉ cần số lượng ít. Khi mèo lớn lên, số lần ăn sẽ giảm đi và hàm lượng thức ăn cho mỗi bữa tăng lên. Đặc biệt, những món ăn nên lựa chọn cho mèo Bengal là thịt heo, thịt bò, rau xanh, cá, pate xay nhỏ, thịt gà xay. Hạn chế các món chứa nhiều tinh bột hay thịt mỡ vì có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mèo.

Nếu bạn cho mèo ăn hạt thì hãy kết hợp thêm với thức ăn dạng ướt chẳng hạn như pate, nước luộc thịt,… để cung cấp đủ nước cho mèo, tránh bị bệnh thận. Vì mèo Bengal vận động nhiều nên bạn cần chuẩn bị nước uống cho chúng thường xuyên.

Tìm hiểu thêm: 12 kinh nghiệm mở quán trà sữa siêu thành công và tiết kiệm

Mèo Bengal: Đặc điểm, cách chăm sóc và bảng giá
Chú trọng vào khẩu phần ăn của mèo ở từng độ tuổi

2.2. Chăm sóc và vệ sinh cho mèo Bengal như thế nào?

Để gỡ lớp lông rụng bám trên cơ thể mèo, bạn nên sử dụng bao tay chải lông cao su. Vì mèo có thể tự tắm bằng lưỡi nên bạn không cần thiết phải tắm rửa cho mèo thường xuyên, chỉ cần 2 tháng 1 lần là đủ.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên những thao tác chăm sóc cơ bản khác như đánh răng để hạn chế nha chu, cắt móng mỗi tuần, làm sạch tai 2 – 3 lần/tuần. Cần thiết phải vệ sinh môi trường sống cũng như đồ chơi của mèo thường xuyên. Thay cát cho mèo 3 – 4 lần/tuần, rửa sạch bát nước, bát ăn, lau chùi giường, đệm ngủ,… cho mèo mỗi tuần.

Mặt khác, mèo Bengal là giống mèo có năng lượng cao nên cực kỳ năng động. Bạn nên duy trì việc vận động của chúng tối thiểu 30 phút mỗi ngày bằng cách cho chúng chụp chuột giả, đuổi bắt theo bóng hay đèn lase,… Hoặc bạn cũng có thể để chúng tự giải trí với những món đồ chơi thú vị như bóng, cattree,… Thường xuyên đưa mèo đi dạo, khám phá xung quanh để chúng được vui vẻ và gần gũi với thế giới bên ngoài hơn.

Mèo Bengal: Đặc điểm, cách chăm sóc và bảng giá

Chăm sóc đúng cách để bé mèo luôn khỏe mạnh

2.3. Những vấn đề sức khỏe thường gặp ở mèo Bengal

Vì nguồn gốc của mèo Bengal là những chú mèo rừng mạnh khỏe nên sức khỏe của chúng cũng khá tốt và ổn định, ít khi mắc bệnh vặt. Nếu được sống trong môi trường phù hợp và chăm đúng cách, tuổi thọ trung bình của chúng đạt khoảng 14 – 16 năm.

Tuy nhiên, những điều trên không đồng nghĩa với việc mèo Bengal không bao giờ mắc bệnh. Chúng vẫn có khả năng gặp phải những vấn đề về sức khỏe như:

  • Mắc bệnh di truyền: Mèo Bengal có nguy cơ mắc phải hai căn bệnh di truyền phổ biến là teo võng mạc và cơ tim phì đại. Đó là lý do khi chọn mua, bạn cần xem xét kỹ nguồn gốc của chúng.
  • Dị ứng thuốc mê: Giống Bengal rất nhạy cảm với với thuốc gây mê. Vì thế trong quá trình thực hiện phẫu thuật cho mèo, phải thật sự cân nhắc những rủi ro có thể dẫn đến ngừng tim.
  • Nhiễm virus truyền nhiễm: Mèo thường mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm như bệnh FIP, bệnh Care, giảm bạch cầu,… Do đó, cần tiêm vaccine và sổ giun đầy đủ cho mèo theo lịch hẹn. Trước khi quyết định mang mèo về nhà, bạn cần đảm bảo rằng mèo đã trên 2 tháng tuổi và được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine.

Để kịp thời phát hiện những vấn đề sức khỏe ở bé mèo của bạn, hãy cho chúng đến cơ sở thăm khám thú y định kỳ từ 6 tháng – 1 năm.

3. Nuôi mèo Bengal – Nên hay không?

Bengal là một giống mèo đẹp và đắt tiền, vì lẽ đó mà không phải ai cũng thích hợp để nuôi loại mèo này. Chúng không rụng lông nhiều, cũng không quá kén ăn nên bạn không phải “áp lực” quá nhiều khi chăm sóc. Thế nhưng, điều quan trọng là bạn phải quan tâm đến tính cách của chúng và điều kiện sống đã thật sự phù hợp hay chưa.

Lưu ý rằng mèo Bengal sẽ không thích hợp để nuôi trong gia đình có trẻ quá nhỏ. Tuy đã được thuần chủng và rất an toàn nhưng khi so sánh với những giống mèo khác, Bengal lại khá hiếu chiến, nhất là khi chúng bị bắt nạt. Trong trường hợp trẻ em còn quá nhỏ không ý thức được hành vi của mình sẽ vô tình làm mèo khó chịu và có thể làm tổn thương đến trẻ.

Mặt khác, mèo Bengal lại sống khá tình cảm và thích quấn chủ nên không thích hợp để ở một mình. Nếu muốn nuôi, bạn cần phải đảm bảo có thời gian để chơi với mèo mỗi ngày và đưa nó đi dạo. Trường hợp phải ở một mình quá lâu, mèo Bengal sẽ dễ đâm buồn chán và bắt đầu phá hoại. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mua sắm những đồ chơi cho mèo để chúng có thể giải trí mỗi khi buồn chán.

Mèo Bengal: Đặc điểm, cách chăm sóc và bảng giá

>>>>>Xem thêm: Cập nhật danh sách 10 showroom ô tô Đà Nẵng uy tín hàng đầu

Cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định nuôi mèo Bengal

Lưu ý rằng sức khỏe, thể chất của mèo Bengal thường phụ thuộc nhiều vào yếu tố di truyền. Vì thế, bạn đừng ham mèo giá rẻ vì sẽ gặp phải những chú mèo có nguồn gốc không rõ ràng, tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe hay tính cách không ổn định.

4. Mèo Bengal giá bao nhiêu?

Ngày nay, giá mèo Bengal trên thị trường dao động trong những khoảng như sau:

  • Dòng thuần Việt: Từ 7 – 10 triệu đồng.
  • Dòng nhập ngoại đủ giấy từ: Từ 12 – 15 triệu đồng.
  • Dòng nhập từ phương Tây: Không dưới 1000$.
  • Mèo Anh lông dài: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và bảng giá
  • Mèo Ragdoll: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và bảng giá
  • Mèo munchkin là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và bảng giá

Trên đây là thông tin về giống mèo Bengal mà Bloggiamgia.edu.vn muốn cung cấp đến bạn đọc. Hy vọng những kiến thức mà chúng tôi đề cập sẽ giúp bạn chăm sóc bé mèo của mình tốt hơn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *