Trên thế giới có bao nhiêu nước, châu lục, biển bạn có biết không?

Rate this post

Trên thế giới có bao nhiêu nước, châu lục, biển là một thắc mắc phổ biến của rất nhiều người. Việc tìm hiểu châu lục, quốc gia, đại dương không chỉ giúp bạn am hiểu, tường tận về địa lý mà còn đề ra biện pháp kinh doanh phù hợp. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề địa lý này, mời bạn hãy cùng tiếp tục khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Trên thế giới có bao nhiêu nước, châu lục, biển bạn có biết không?

1. Trên thế giới có bao nhiêu châu lục

Dưới đây là tổng hợp các thông tin phổ biến, giúp giải đáp thắc mắc trên thế giới có bao nhiêu châu lục nhé!

1.1. Sự hình thành của các châu lục trên thế giới

Châu lục được hình thành bởi sự chuyển động của các mảng kiến tạo địa cầu từ siêu lục địa khổng lồ. Quá trình dịch chuyển này đã kéo theo sự hình thành của các dãy núi lửa, của động đất.

Các mảng lục địa thường thay đổi chuyển động về tốc độ và hướng qua các thời kỳ địa chất ngắn, trong khoảng 1 triệu năm. Do đó, bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể sẽ tổ chức lại một khu vực nào đó trên trái đất.

Trên thế giới có bao nhiêu nước, châu lục, biển bạn có biết không?

Tổng quan về sự hình thành của các châu lục trên toàn thế giới

Nhờ có những mảng kiến tạo đại cầu mà hiện nay trên thế giới được hình thành 6 châu lục, được bao quanh bởi 5 đại dương. Những châu lục có trên trái đất bao gồm Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Đại Dương, Châu Nam Cực, cùng với đó chính là 5 đại dương lớn, bao gồm Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương, Nam Đại Dương.

1.2. Thế giới có tổng cộng bao nhiêu châu lục?

Hiện nay, trên thế giới bao gồm 6 châu lục là châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Úc, mỗi châu lục đều mang đến những đặc điểm, đặc trưng riêng mà bạn cần khám phá:

1.2.1. Châu Á

Châu Á: Châu Á rộng khoảng 43.820.000km2, chiếm đến 50 quốc gia. Đây chính là một trong những lục địa lớn nhất và đông dân nhất hiện nay. Dân số tại châu Á chiếm khoảng 60% so với số dân của Trái Đất. Khu vực này cũng được chia thành 6 khu vực nhỏ bao gồm Trung Á, Đông Á, Bắc Á, Nam Á, Tây Á và Đông Nam Á.

  • Trung Á: Bao gồm các quốc gia như như Kazakhstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan và  Kyrgyzstan.
  • Đông Á: Bao gồm một số quốc gia phổ biến như Nhật Bản, Cộng Hòa Dân chủ Nhân Dân Triều Tiên, Mông Cổ, Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, Đài Loan và Hàn Quốc.
  • Bắc Á: Bao gồm nước Liên Bang Nga
  • Đông Nam Á: Bao gồm các quốc gia như Campuchia, Myanmar, Brunei, Lào, Indonesia, Đông Timor, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
  • Nam Á: Bao gồm các quốc gia như Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Pakistan, Maldives, Nepal, Ấn Độ, Sri Lanka.

Trên thế giới có bao nhiêu nước, châu lục, biển bạn có biết không?

Châu Á là một trong những khu vực đông dân nhất hiện nay

1.2.2. Châu Phi

Châu Phi: Châu Phi có diện tích khoảng 30.370.000 km2, bao gồm 54 quốc gia. Đây cũng chính là châu lục nóng nhất trái đất, chứa nhiều sa mạc lớn nhất thế giới. Trong đó, sa mạc Sahara đã chiếm lên đến 25% tổng diện tích của Châu Phi. Hiện nay, Châu Phi đã được chia thành 5 khu vực bao gồm Bắc Phi, Đông Phi, Nam Phi, Tây Phi và Trung Phi.

  • Bắc Phi: Bao gồm các quốc gia như: Ai Cập, Maroc, Sudan, Algeria Libya và Tây Sahara Tunisia
  • Đông Phi: Bao gồm các quốc gia như: Burundi, Comoros, Djibouti, Madagascar, Malawi, Mauritius, Eritrea, Ethiopia, Kenya, Réunion (Pháp), Rwanda, Seychelles, Mozambique, Nam Sudan, Somalia, Tanzania, Uganda, Zambia và Zimbabwe.
  • Nam Phi: Bao gồm các quốc gia như Botswana, Nam Phi, Lesotho, Namibia và Swaziland
  • Tây Phi: Bao gồm các quốc gia như Benin, Bờ Biển Ngà, Gambia, Ghana, Guinea, Guinea-Bissau, Liberia, Mali, Burkina Faso, Cape Verde, Mali, Mauritania, Nigeria, Niger, Saint Helena, Senegal, Sierra Leone và Togo.
  • Trung Phi: Bao gồm một số quốc gia như: Angola, Cameroon, Cộng hòa Congo, Cộng hòa dân chủ Congo, São Tomé và Príncipe, Chad, Cộng hòa Trung Phi, Guinea Xích đạo và Gabon.

Tìm hiểu thêm: Cách hết mụn bằng phương pháp đơn giản tại nhà

Trên thế giới có bao nhiêu nước, châu lục, biển bạn có biết không?
Bản đồ Châu Phi và các quốc gia thuộc khu vực này

1.2.3. Châu Mỹ

Hiện nay, châu Mỹ đã được chia làm hai miền, bao gồm Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Khu vực Bắc Mỹ chiếm 24.490.000 km2, bao gồm khoảng 23 quốc gia và đây chính là khu vực dẫn đầu nền kinh tế lớn nhất thế giới. Khu vực Nam Mỹ có chứa khoảng 17.840.000 km2, bao gồm 12 quốc gia và đây chính là khu vực được bao phủ bởi các khu rừng lớn, trong đó rừng Amazon chiếm đến 30% tổng diện tích của Nam Mỹ:

  • Bắc Mỹ: Bao gồm các quốc gia như Canada, Hoa Kỳ, Mexico và Đảo Greenland thuộc Vương quốc Đan Mạch.
  • Nam Mỹ: Bao gồm các quốc gia như Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Paraguay, Perú, Surinam, Uruguay, Bolivar Venezuela, Ecuador, Falkland, Guyana và Guyana.
  • Trung Mỹ: Bao gồm các quốc gia như Belize, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panamá.

1.2.4. Châu Nam Cực

Châu Nam Cực: Châu Nam Cực được mệnh danh là lục địa lạnh nhất thế giới khi toàn bộ lục địa này gồm 13.720.000 km2 bao phủ trong băng. Ở khu vực này không có người dân cư trú mà chỉ có các nhà khoa học sinh sống trong các trạm nghiên cứu.

1.2.5. Châu Âu

Châu Âu: Châu Âu chính là lục địa phát triển hàng đầu về Kinh tế, bao gồm 10.180.000 km2. Đồng thời, nơi đây cũng là nơi thành lập Liên Minh Châu Âu được biết đến là liên minh kinh tế và chính trị lớn nhất trên thế giới. Châu Âu cũng được chia thành 4 khu vực chủ yếu, bao gồm Bắc Âu, Đông Âu, Tây – Trung Âu và Nam Âu.

  • Bắc Âu: Bao gồm các quốc gia như Estonia, Đan Mạch, Ireland, Latvia, Na Uy, Lithuania, phần Lan, Anh và Thuỵ Điển.
  • Đông Âu: Bao gồm các quốc gia như Moldova, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Bulgaria, Hungary, Romania, Nga, Slovakia, Belarus và Ukraine
  • Tây – Trung Âu: Bao gồm các quốc gia như Áo, Đức, Liechtenstein, Monaco, Luxembourg, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan và Pháp
  • Nam Âu: Bao gồm các quốc gia như Hy Lạp, Andorra, Bosnia, Herzegovina, Macedonia, Ý, Albania, Bồ Đào Nha, Croatia, Malta, Montenegro, Serbia, Tây Ban, Nha, San Marino, Slovenia và Thành Vatican

Trên thế giới có bao nhiêu nước, châu lục, biển bạn có biết không?

Tổng hợp các quốc gia đang sinh sống tại Châu u

1.2.6. Châu Úc

Châu Úc: Châu Úc có diện tích khoảng 9.008.500 km2, bao gồm khoảng 14 quốc gia. Đây cũng chính là châu lục có ít dân cư nhất, trừ Nam Cực. Nơi đây chỉ có 0.3% trong tổng dân số sinh sống của Trái Đất.

Các quốc gia sinh sống tại Châu Úc bao gồm Australia, New Zealand, Papua New Guinea, Kiribati, Palau, Quần đảo Marshall, Fiji, Tonga, Quần đảo Solomon, Liên bang Micronesia, Samoa (Tây Samoa), Vanuatu, Tuvalu và Nauru

2. Trên thế giới hiện có bao nhiêu nước, quốc gia

Theo thống kê và báo cáo của Liên Hợp Quốc, hiện nay trên thế giới có khoảng 204 quốc gia, được chia thành 5 nhóm bao gồm:

  • Nhóm 1: Đây là các quốc gia được công nhận và là thành viên của Liên Hợp Quốc, bao gồm 193 quốc gia.
  • Nhóm 2: Đây là các quốc gia đang trong quá trình quan sát của Liên Hợp Quốc, bao gồm 2 quốc gia như Palestine và Vatican.
  • Nhóm 3: Bao gồm 2 vùng lãnh thổ được đông đảo các quốc gia công nhận, chính là Kosova và Đài Loan.
  • Nhóm 4: Bao gồm các quốc gia được công nhận nhưng không được độc lập về chính quyền, chẳng hạn như Tây Sahara
  • Nhóm 5: Bao gồm 6 quốc gia cùng các vùng lãnh thổ đã được tuyên bố độc lập nhưng không được thế giới công nhận, chính là Abkhazia, Bắc Síp, Nagorno – Kharabakh, Tránnistria và Somaliland.

Trên thế giới có bao nhiêu nước, châu lục, biển bạn có biết không?

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu

Tổng hợp các danh sách các quốc gia trên thế giới

3. Trên thế giới hiện có bao nhiêu đại dương?

Hiện nay, trên thế giới có 5 đại dương lớn, bao gồm Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn độ Dương, Nam Đại Dương và Bắc Băng Dương. Trong đó, Thái Bình Dương là đại dương lớn nhất còn Bắc Băng Dương là đại dương nhỏ nhất.

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp giải đáp trên thế giới có bao nhiêu nước, châu lục, biển một cách chi tiết và khách quan nhất. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức địa lý hữu ích nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *