Street workout là gì? Các bài tập street workout

Rate this post

Street Workout là xu hướng thể thao đang rầm rộ trong giới trẻ những năm gần đây và được đánh giá mang lại hiệu quả cao với chi phí tập luyện thấp vì bạn không nhất thiết phải bỏ 1 khoản tiền cho phí hội viên khi đến các phòng gym. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu Street workout là gì cùng các bài tập street workout tăng cơ bắp hiệu quả nhé!

Bạn đang đọc: Street workout là gì? Các bài tập street workout

1. Street workout là gì?

Street workout là gì? Các bài tập street workout

Bộ môn Street Workout có nguồn gốc từ Hy Lạp

Street workout (còn được gọi với cái tên Calisthenics), là 1 bộ môn thể thao ngoài trời giúp tăng tính mềm dẻo và sức bền của cơ thể. Trong quá trình này, người tập không sử dụng hay các dụng cụ như gym mà dụng chính sức của mình để luyện tập. 

Bộ môn Street Workout có nguồn gốc từ Hy Lạp sau đó dần lan rộng ra các vùng khác tại Châu Âu, đặc biệt là Đông Âu. Bên cạnh đó, nó còn phát triển mạnh ở Mỹ, đặc biệt là tại các thành phố đông dân như New York. Ngày nay, street workout được đón nhận và yêu thích trên toàn thế giới, nhất là đối với các bạn trẻ. 

Tại Việt Nam, bộ môn thể thao đường phố này mới xuất hiện khoảng 10 năm trở lại đây. Tính đến thời điểm hiện tại, 3 cộng đồng street workout nổi tiếng nhất có thể kể đến là Hà Nội Street Workout – Calisthenics, SaiGon Calisthenics, Street workout Làng Hoa. Ngoài ra, còn có các câu lạc bộ street workout nhỏ lẻ khác tại các thành phố như Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang.

2. Lợi ích của việc tập luyện Street Workout so với tập Gym

2.1 Tiết kiệm tài chính 

Lợi ích của việc tập luyện street workout so với tập gym đầu tiên phải kể đến là bạn có thể tập street workout ở bất kỳ nơi đâu và không yêu cầu bất kỳ loại dụng cụ tập luyện nào như khi tập gym. Điều bạn cần là lựa chọn cho mình bất kỳ không gian nào bằng phẳng như công việc, bãi đất trống hay chính căn phòng nhà bạn. 

Việc không cần đi đến phòng tập gym giúp bạn tiết kiệm một chi phí không nhỏ để đăng ký trở thành hội viên phòng gym và được phép sử dụng các tiện ích nơi đây. Như vậy, bạn sẽ dư 1 khoản tiền cho các mục đích khác . 

2.2 Thời gian linh hoạt

Street workout là gì? Các bài tập street workout

Việc tập street workout khá linh hoạt về thời gian

Bên cạnh đó, việc tập streetout khá linh hoạt về thời gian. Nếu như công việc bận rộn khiến bạn khó có thể sắp xếp đến phòng Gym theo lịch tập cố định thì đối với street workout, bạn có thể chủ động luyện tập theo lịch rảnh rỗi cá nhân của mình. 

2.3 Tập trung vào rèn luyện sự dẻo dai

Lợi ích của street workout không chỉ nằm ở vẻ đẹp cơ bắp, mà còn đem đến cho người tập linh hoạt, dẻo dai cùng sức bền tuyệt vời. Một số lợi ích về sức khỏe việc tập Street Workout mang lại là: 

  • Tập luyện Street workout thường xuyên giúp khung xương của bạn chắc khỏe hơn. 
  • Kích thích việc phát triển khối lượng cơ baows 
  • Tăng cường sức đề kháng, giảm tình trạng ốm vặt. Người luyện tập street workout cũng sẽ hồi phục nhanh hơn khi mắc bệnh. 
  • Street workout cũng là giải pháp giảm stress hiệu quả sau 1 ngày làm việc mệt mỏi, giúp người tập cảm thấy tích cực và có cảm hứng cho các dự định sắp tới hơn. 
  • Tăng mức Testosterone và ngăn chặn sự suy giảm của Testosterone ở nam giới; tăng cường Estrogen cho nữ giới, từ đó cải thiện khả năng tình dục.
  • Cải thiện vóc dáng giúp bạn luôn tự tin. 

Và còn vô vàn lợi ích khác mà chưa thể khám phá hết được. Bạn nên thử luyện tập để cảm nhận ngay sự thay đổi của cơ thể.

3. Các hình thức tập luyện Street Workout

3.1 Tự tập luyện 

Street workout là gì? Các bài tập street workout

Bạn chủ động tìm hiểu về các bài tập và nguyên tắc khi tập Street Workout

Với hình thức này, bạn chủ động tìm hiểu về các bài tập và nguyên tắc khi tập Street Workout để có thể tự lên kế hoạch và sắp xếp thời gian cho việc tập luyện. Để duy trì đều đặn việc tập street workout, bạn nên tìm các hội nhóm gồm những người có chung đam mê để cùng nhau tập luyện. 

3.2 Tập luyện có huấn luyện viên theo chuyên môn

Với hình thức này, bạn sẽ tập luyện theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên có chuyên môn đi từ cơ bản đến nâng cao trong một thời gian dài. 

Trong Street Workout, những động tác chuyên môn thường quan đến sức mạnh cơ bắp là giữ Planche, Back lever, Front Level,… Điển hình như động tác Muscle up – xoay người 360 độ. Đây là kỹ thuật được nhiều bạn trẻ nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến street workout. Muscle up được đánh ấn tượng, đẹp mắt và đòi khả năng giữ thăng bằng, tốc độ và độ linh hoạt khi xoay người trên xà. 

Bên cạnh đó còn rất nhiều bài tập khó chờ bạn chinh phục. 

4. Cách tập Street Workout từ cơ bản đến chuyên nghiệp

4.1 Chống đẩy – bài tập street workout cơ bản

Tìm hiểu thêm: Top 11 quán cafe đẹp ở hà nội chụp ảnh sống ảo cực “xịn sò”

Street workout là gì? Các bài tập street workout
Chống đẩy là bài tập cơ bản và thông dụng nhất

Chống đẩy là bài tập cơ bản và thông dụng nhất phù hợp với các bạn mới bắt đầu làm quen với bộ môn này. Bài tập này giúp rèn luyện thể lực, tăng khối lượng cơ bắp 1 cách nhanh và hiệu quả nhất. 

Khi cơ thể đã bắt đầu quen với bài tập này, bạn hãy tăng dần số lần thực hiện và kết hợp cùng các bài tập street workout khác.

Các bước thực hiện bài tập chống đẩy vô cùng đơn giản: 

  • Chống 2 tay 2 trên mặt phẳng, 2 mũi chân chạm sàn, lưng và cổ giữ thẳng, giữ mông thấp hơn lưng. 
  • Giữ nguyên tư thế rồi từ từ hạ 2 khủy tay đồng thời thấp xuống. 
  • Nâng tay trở lại tư thế ban đầu. 
  • Tập từ 15-20 lần.

4.2 Bài tập Street Workout hít xà đơn

Bài tập hít xà đơn giúp phát triển cơ lưng toàn diện. Bạn nên kết hợp tập thêm các bài giúp phát triển cơ vai, cơ bụng, cơ tay để có được thân hình chuẩn. 

Các bước thực hiện bài tập hít xà đơn như sau: 

Street workout là gì? Các bài tập street workout

Bài tập hít xà đơn giúp phát triển cơ lưng toàn diện.

  • Nắm xà đơn với lòng bàn tay hướng về thân người. Chú ý độ rộng giữa 2 bàn tay hẹp hơn chiều ngang của vai. 
  • Ngực ưỡn nhẹ, cột sống thẳng. Điều này giúp kích thích cơ nhị đầu và giảm tối thiểu ảnh hưởng của lưng, 
  • Dùng lực cánh tay và vai kéo cơ thể lên trên cho đến khi đầu ngang tầm với xà. 
  • Động tác tập trung vào cơ nhị đầu để hiệu quả. 
  • Khi lên xà, nhịp thở ra từ từ. Không nên di chuyển phần trên của cơ thể khi thực hiện động tác. Tay hơi co lại. 
  • Khi đang ở vị trí co lại trên cùng, thì gồng cơ nhị đầu khoảng 3 giây rồi từ từ hạ thân xuống vị trí bắt đầu cho đến khi duỗi ra toàn bộ. Trong lúc này, nhịp hít vào từ từ. 

4.3 Hít đất, bật người – bài tập street workout tại nhà

Bài tập hít đất, bật người giúp người tập trải mở rộng cơ, đặc biệt là giúp phần cơ ngực săn chắc hơn. Ngoài ra, nó còn có hiệu quả tăng sức mạnh cho phần tay sau và vai. 

Các bước thực hiện bài tập này như sau: 

  • Chống 2 tay lên mặt phẳng, chân rộng bằng vai. 
  • Nhịp thở vào trong khi gập khuỷu tay để hạ thấp cơ thể.
  • Khi ngực chạm xuống gần sàn, bạn dùng sức mạnh của 2 tay để bật lên.
  • Trở về tư thế đầu và lặp lại động tác từ 15-20 lần. 

4.4 Jumping Squat

Street workout là gì? Các bài tập street workout

>>>>>Xem thêm: Khối D gồm những môn nào? Các trường đại học khối D

Jumping squat giúp đốt cháy mỡ thừa tại phần đùi, mông.

Lợi ích của việc tập Jumping Squat là giúp cho múi cơ ở vùng mông, bụng, cơ bắp,.. trở nên săn chắc. Jumping squat còn giúp đốt cháy mỡ thừa tại phần đùi, mông. Đồng trời hỗ trợ triển cơ bắp toàn diện. 

Các bước thực hiện Jumping Squat như sau:

  • Người tập đứng thẳng, 2 chân dang rộng bằng vai, tay hướng thẳng trên trần nhà. 
  • Thả lỏng, thư giãn phần bả vai để giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho vai và cổ trong lúc tập.
  • Hít sâu, duỗi lưng kết hợp với đẩy hông, mông về phía sau. Lúc này, đầu gối mở rộng thẳng hàng với mũi chân và không vượt quá mũi chân.
  • Nhảy bật lên cao, 2 tay đưa ra phía sau, lưng giữ thẳng.
  • Tiếp đất trở về vị trí ban đầu.
  • Tiếp tục lặp lại động tác từ 15-20 lần.

Hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Street workout là gì. Chúc bạn sớm được sức khỏe như ý, thân hình mơ ước khi chọn đồng hành cùng Street Workout nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *