Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua

Rate this post

Nấm bào ngư (hay còn gọi là nấm vỏ sò) không chỉ thơm ngon mà còn là một trong các loại nấm cực kỳ bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe. Bạn cũng có thể dễ dàng chế biến được nhiều món cơm gia đình hấp dẫn từ loại nấm này. Trong bài viết này hãy cùng Bloggiamgia.edu.vn tìm hiểu lợi ích của nấm bào ngư cũng như các món ngon từ thực phẩm này bạn không nên bỏ qua nhé!

Bạn đang đọc: Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua

Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua

Nấm bào ngư không chỉ thơm ngon mà còn cực kỳ bổ dưỡng

1. Giá trị dinh dưỡng nấm bào ngư

Ước tính trong mỗi gram nấm bào ngư sẽ đem các chất dinh dưỡng quý giá sau cho cơ thể: 

  • Năng lượng: 33 kcl
  • Vitamin: 10% vitamin B1, 27% nhu cầu vitamin B2, 31% vitamin B3, 26% vitamin B5, 8% vitamin B6, 7% vitamin D,…
  • 33 calo 
  • 6% chất xơ 
  • 9% kali
  • 27% đồng 
  • 16.5% sắt 
  • 4,5% Magie 
  • 5% Mangan 
  • 17% phosphor 
  • 5% selen 
  • 7% kẽm

2. Lợi ích khi ăn nấm bào ngư

2.1 Tăng cường khả năng miễn dịch

Trong nấm bào ngư chứa hàm lượng selen dồi dào. Đây là một chất chống oxy, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ mắc bệnh mãn tính đồng thời giúp làn da thêm trẻ trung. Chính vì thế, một chế độ ăn có bổ sung thêm nguyên liệu này sẽ giúp bạn giảm tần suất ốm vặt hơn đấy!

Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua

Trong nấm bào ngư chứa hàm lượng selen dồi dào.

2.2 Giảm Cholesterol

Nấm bào ngư còn chứa chất  β-glucans, chất xơ, giúp cải thiện lượng đường huyết từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường cung các bệnh liên quan tới tim mạch. Đây là một thực phẩm “vàng” dành cho bệnh đái tháo đường và bệnh nhân tim mạch. Bạn nên bổ sung nấm bào ngư trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. 

Nấm bào ngư có khả năng giảm cholesterol và chất béo, từ đó hỗ trợ cải thiện sức khỏe ở bệnh nhân tim mạch và đái tháo đường  

2.3 Giảm viêm

Nấm bào ngư có khả năng chống viêm mạnh, từ đó cải thiện và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm mãn tính, đặc biệt là các loại nhiễm trùng liên quan tới tiểu đường, tim,.. 

2.4 Hạ huyết áp

Chất β-glucans có trong nấm bào ngư còn giúp điều hòa huyết áp, cải thiện tình trạng cao huyết áp. 

2.5 Tăng cường chức năng trí não

Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua

Trong nấm bảo ngư chứa hàm lượng vitamin B3.

Trong nấm bảo ngư chứa hàm lượng vitamin B3. Đây là chất dinh dưỡng cần thiết giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới sự suy giảm nhận thức và chức năng trí não như bệnh ALzheimer ở người già.  

2.6 Kiểm soát, ngăn ngừa ung thư

Việc bổ sung nấm bào ngư vào thực đơn ăn uống còn giúp cơ thể bạn ngăn chặn sự bùng phát của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú và đường ruột. Trong ngành dược, nấm bào ngư cũng được coi là dược liệu “vàng” do tinh chất chiết ra từ nấm có công dụng chống lại các tế bào bạch cầu và khối u đại trực trạng. 

2.7 Ngăn chặn các gốc tự do

Chất chống oxy hóa có trong nấm bào ngư giúp ngăn chặn các gốc tự do hình thành, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính 

Nấm bào ngư chứa chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các gốc tự do hình thành các bệnh mãn tính.

Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua

Nấm bào ngư mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho con người

3. Các cách chế biến nấm bào ngư thành nhiều món ngon

3.1. Nấm bào ngư xào sả ớt

Đây là món ăn cực kỳ dễ chế biến, lại không tốn mấy thời gian. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản gồm nấm bào ngư, nghệ, sả là bạn đã có ngay món ngon cho bữa cơm gia đình. Nấm bào ngư xào xả ớt có vị ngon đậm đà, với màu sắc bắt mắt nhờ nghệ và ớt cùng hương thơm nồng từ sả. Ngửi thôi cũng đã thèm!

3.2. Nấm bào ngư kho chay mặn

Nấm bào ngư kho chay mặn là món ăn phù hợp cho thực đơn của người ăn kiêng. Cách chế biến cũng cực kỳ nhanh chóng, chỉ 10 phút thôi là bạn đã có món ăn ngon cho cả gia đình rồi. Món có vị thơm của tiêu, vị dai dai của nấm kết hợp cùng cơm trắng thì đảm bảo là cạn đáy nồi. 

Tìm hiểu thêm: Thực đơn giảm cân với cơm trắng dành cho dân văn phòng

Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua
Nấm bào ngư kho chay mặn là món ăn phù hợp cho thực đơn của người ăn kiêng

3.3. Canh nấm bào ngư

Đây là một gợi ý tuyệt vời khác để thay đổi thực đơn cho bữa cơm gia đình hàng ngày. Mặc dù món ăn là sự kết hợp của những nguyên liệu cực kỳ đơn giản như nấm bào ngư, mướp hành lá, thịt heo, gia vị nhưng khi nấu thành canh, nó mang lại vị vô cùng thơm ngon, giải nhiệt với hương thơm nức từ mướp, vị thanh ngọt của nấm. Bên cạnh đó lại còn cực kỳ tốt cho sức khỏe. 

3.4. Nấm bào ngư chiên giòn

Các bước chế biến món ăn này cực kỳ đơn giản và dẽ dàng thực hiện ngay tài nhà. Món nấm bào ngư chiên giòn sẽ ngon hơn khi ăn kết hợp cùng tương xí muội hoặc tương ớt chua chua ngọt ngọt. 

3.5. Cơm chiên nấm bào ngư

Cơm chiên nấm bào ngư đem đến hương vị mới lạ hơn cho bữa cơm gia đình nhà bạn. Món ăn này có hình thức siêu bắt mắt bởi sự kết hợp đa sắc màu từ các loại nguyên liệu khác nhau như hành, cà rốt, nấm, ớt….

Bên cạnh đó, cơm chiên nấm bào ngư là món ăn cực dễ nấu, không khác gì món cơm chiên thông thường, không tốn quá  nhiều thời gian của bạn. Món ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhờ sự xuất hiện của nguyên liệu nấm bào ngư. 

Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua

Món cơm chiên nấm bào ngư bắt mắt nhờ sự kết hợp của nhiều nguyên liệu

3.4. Cháo nấm bào ngư

Cháo nấm bào ngư là món ăn dinh dưỡng tuyệt vời cho bữa cơm gia đình hoặc bồi bổ người mới ốm dậy, mới trải qua quá trình phẫu thuật. Cách nấu món ăn này cũng cực kỳ dễ dàng với những thành phần nguyên liệu rẻ, dễ tìm, dễ mua. 

Khi nấu cháo, bạn có thể thêm 1 ít hạt tiêu để tạo vị cay nhẹ, đặc biệt là vào những ngày đông gió lạnh. Cháo nấm bào ngư rắc thêm tiêu sẽ tăng nhiệt cơ thể, giữ ấm hiệu quả hơn. Chị em có thể thêm chút thịt heo băm để tăng hàm lượng đạm cho món ăn. 

Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua

Nguyên liệu nấu món cháo nấm bào ngư dễ tìm dễ mua

3.8. Lẩu nấm bào ngư

Lẩu nấm bào ngư cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngày trời trở lạnh hoặc các dịp tiệc tùng đặc biệt. Món ăn có hương thơm ngào ngạt, hương vị thanh nhẹ nhờ sự hòa quyện của nấm bào ngư cũng nhiều loại rau củ khác. Bạn có thể ăn kèm lẩu nấm bào ngư với bún tươi, mì đều được. 

3.7. Gỏi hoa chuối nấm bào ngư

Gỏi hoa chuối nấm bào ngư đem đến vị chua chua cay cay của nước mắm, ớt, chanh cùng với vị giọt sần sật của nấm bào ngư. Bạn có thể ăn kèm thêm bánh phông tôm. Món này đặc biệt phù hợp để làm món khai vị trong các bữa tiệc. Vừa bổ dưỡng, vừa ngon miệng không gì tuyệt hơn!

4. Giá nấm bào ngư hiện nay

Bạn có thể mua nấm bào ngư tại các siêu thị, cửa hàng hoặc ngoài chợ. Ngày nay, hình thức mua sắm online trên các ứng dụng hoặc sàn thương mại cũng được ưa chuộng. Nhìn chung, giá nấm bào ngư các loại có giá thành giao động như sau: 

Lợi ích & các món ngon từ nấm bào ngư không nên bỏ qua

>>>>>Xem thêm: Tổng hợp 10+ kiểu tóc màu xám khói bắt trend HOT nhất hiện nay

Bạn có thể mua nấm bào ngư tại các siêu thị, cửa hàng hoặc ngoài chợ

  • Nấm bào ngư xám tươi: giá rơi vào khoảng từ 50.000 – 90.000 đ/ 1 kg
  • Nấm bào ngư trắng tươi: giá rơi vào khoảng từ 40.000 – 80.000 đ/ 1 kg
  • Nấm bào ngư khô: giá rơi vào khoảng 600.000 đ/ 1 kg

Tổng hợp 11 món ngon, bổ dưỡng từ nấm đùi gà cực bắt cơm

Nấm rơm có tốt cho sức khỏe không? Các lợi ích của nấm rơm

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan tới nấm bào ngư rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/cong-thuc-nau-an-tot-cho-suc-khoe/cach-che-bien-nam-bao-ngu/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *