Peer Pressure là gì? 5 nguyên nhân điển hình và cách vượt qua

Rate this post

Peer Pressure còn gọi là áp lực đồng trang lứa. Thống kê cho thấy cứ 10 người thì có 6 – 7 người bị áp lực đồng trang lứa, đặc biệt là ở trẻ em, thanh thiếu niên và những người đang đi làm. Để hiểu rõ hơn Peer Pressure là gì? Nguyên nhân và cách vượt qua trạng thái này. Cùng Bloggiamgia.edu.vn khám phá ngay nhé!

Bạn đang đọc: Peer Pressure là gì? 5 nguyên nhân điển hình và cách vượt qua

Peer Pressure là gì? 5 nguyên nhân điển hình và cách vượt qua

Peer Pressure là gì?

1. Peer Pressure là gì? 

Peer Pressure là gì? Peer Pressure là thuật ngữ chuyên ngành giáo dục và tâm lý học. Cụm từ này được hiểu là áp lực đồng trang lứa. Đó có thể là áp lực từ ý kiến, hành vi, tác phong hay giá trị con người của tập thể hoặc một cá nhân tác động trực tiếp lên tư tưởng của một ai đó. 

Peer Pressure rất phổ biến, xảy ra với hầu hết chúng ta ngay khi vừa bắt đầu đi học cho tới lúc già đi. Khi còn nhỏ ta học ở trường, lớn lên đi làm ở môi trường văn phòng, áp lực vô hình từ gia đình và cuộc sống luôn khiến bản thân mệt mỏi, áp lực, stress. Những điều này xuất hiện bởi áp lực đồng trang lứa tồn tại trong bản thân bạn, không ai có thể hiểu được.

Số lượng thiếu niên bị Peer Pressure rất nhiều và người lớn cũng không được “miễn nhiễm”. Nó vẫn là một áp lực vô hình giữa những người đồng nghiệp, bạn bè cùng trang lứa. 

Theo một nghiên cứu, cứ 10 người thì có 6 đến 7 người bị áp lực đồng trang lứa, nhất là trong môi trường học tập và làm việc. Tóm lại, có thể nói rằng Peer Pressure có thể xuất hiện ở bất kỳ người nào, ở bất kỳ độ tuổi nào.

Peer Pressure là gì? 5 nguyên nhân điển hình và cách vượt qua

Peer Pressure rất phổ biến ở trẻ vị thành niên

2. Nguyên nhân xuất hiện Peer Pressure là gì?

Bạn đã hiểu Peer Pressure là gì? Vậy nguyên nhân nào gây ra áp lực đồng trang lứa? Có khá nhiều nguyên nhân khiến chúng ta bị áp lực đồng trang lứa, bao gồm cả nguyên nhân bên trong và bên ngoài. Sau đây là 5 nguyên nhân điển hình:

2.1. Tư duy và nhân cách phát triển chưa ổn định

Những người trong độ tuổi vị thành niên có khả năng tư duy và nhân cách phát triển chưa ổn định. Họ thường dễ bị tác động bởi bạn bè, mọi người và môi trường xung quanh. 

Chắc hẳn rằng, chúng ta đã từng ít nhất 1 lần nghĩ tới việc “điên rồ” nào đó như bỏ nhà ra đi, trốn học, cô lập ai đó mình ghét,… Nguyên nhân dẫn đến điều đó có thể do chưa xác định được giá trị của bản thân, chưa suy nghĩ đến hậu quả hoặc có tầm nhìn hạn chế về những mối quan hệ xung quanh.

Peer Pressure là gì? 5 nguyên nhân điển hình và cách vượt qua

Tư duy và nhân cách phát triển chưa ổn định góp phần tạo ra áp lực đồng trang lứa

2.2. Khao khát hòa nhập 

Khao khát được hòa nhập cũng là một lý do khiến bạn tự viện cớ để tạo ra áp lực đồng trang lứa. Trong một trường hợp nào đó, khi bạn bị từ chối bởi nhóm bạn hoặc đồng nghiệp thì khả năng tự “chống chọi” sẽ rất gay gắt. Điều đó đã được chứng minh trong hàng triệu năm phát triển của loài người.

Chính bản năng mong muốn được hòa nhập với cộng đồng sẽ giúp mỗi chúng ta tự biết điều chỉnh tư duy, thái độ và có hành vi phù hợp với nhóm mà mình mong muốn gia nhập. 

2.3. Do chuẩn mực xã hội

Ở mỗi một thời kỳ và môi trường sống khác nhau, người ta lại có một quy chuẩn khác biệt. Suy nghĩ, tư duy và hành động của mỗi người phải thực sự được những người trong xã hội chấp nhận, được coi là đúng đắn. Điều này được thể hiện rõ trong việc phát biểu ý kiến cá nhân, đánh giá từ cộng đồng, xã hội một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Tìm hiểu thêm: Top 6 cafe cá koi Hà Nội – chốn thư giãn, nghỉ ngơi lý tưởng

Peer Pressure là gì? 5 nguyên nhân điển hình và cách vượt qua
Ở mỗi một thời kỳ và môi trường sống khác nhau, người ta lại có một quy chuẩn khác biệt.

Có thể hiểu đơn giản như sau: Trong một công ty nào đó, việc làm thêm giờ là “quy tắc ngầm” mà ai cũng biết. Và chắc chắn là chẳng ai muốn trở nên “lạc loài” khi bị sếp đánh giá là người không biết cống hiến và không nỗ lực trong công việc.

2.4. Chủ nghĩa tập thể

Trong văn hóa của người châu Á, chủ nghĩa tập thể được coi trọng hơn trong văn hóa châu Âu. Những người sống và được nuôi dưỡng trong văn hóa phương Đông thường dễ hình thành sự so sánh xã hội. Điều này cũng rất dễ hiểu khi họ muốn xác định bản thân về khía cạnh quan hệ hay đánh giá vị trí của ai đó. 

Chủ nghĩa tập thể thường đề cao thứ bậc, điểm số, vị trí,… vô tình khiến bản thân bị Peer Pressure. Bản thân càng áp lực khi bị so sánh với bạn bè, đồng nghiệp,… hoặc đơn giản là những người quen biết. Khi còn nhỏ, cụm từ “con nhà người ta” luôn luôn ám ảnh trong tư duy của mỗi cô cậu học sinh. Đó cũng là ví dụ rõ nét trong cho áp lực đồng trang lứa. 

2.5. Mạng xã hội

Mạng xã hội là “con dao hai lưỡi” bởi nó vừa góp phần cung cấp thông tin, vừa khuếch đại áp lực đồng trang lứa. Peer Pressure càng trở nên nghiêm trọng hơn 2,7 lần so với người bình thường khi bạn nhìn thấy người khác thành công hơn, có cuộc sống sung túc hơn,… Chính vì thế, hãy biết sử dụng mạng xã hội hợp lý, đúng lúc, đúng chỗ để phát triển bản thân theo hướng tích cực nhất.

Peer Pressure là gì? 5 nguyên nhân điển hình và cách vượt qua

Peer Pressure cũng là động lực tuyệt vời để thúc đẩy con người trở nên hoàn thiện

Mặc dù vậy Peer Pressure cũng là động lực tuyệt vời để thúc đẩy con người trở nên hoàn thiện hơn. Chúng ta có thể khai thác những khía cạnh tốt, tiếp xúc với những người tốt để bản thân có những tư duy và hành động tương tự. 

3. Top 5 cách vượt qua áp lực đồng trang lứa

Để giảm áp lực đồng trang lứa, bạn có thể thực hiện ngay một vài cách dưới đây. Chắc chắn chúng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn đấy. 

3.1. Luôn luôn trân trọng bản thân

Việc đầu tiên bạn cần làm để giảm áp lực đồng trang lứa là học cách trân trọng bản thân mình. Thay vì mải chạy theo ai đó, một thứ gì đó bên ngoài, bạn nên tập trung sự chú ý vào những sở thích và nhu cầu của bản thân. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được hành vi, bỏ ngoài tai những lời nhận xét sai trái và không bị phụ thuộc vào đánh giá của bất kỳ ai.

3.2. Xác định mục tiêu sống rõ ràng, cụ thể

Một mục tiêu sống rõ ràng, có chí hướng sẽ nhanh chóng giúp các bạn thoát khỏi Peer Pressure. Mục tiêu có thể đơn giản như: sống lành mạnh hơn, quan tâm tới gia đình hơn, hạnh phúc hơn mỗi ngày, hay học một bộ môn nào đó mà bạn ưa thích,… Chỉ khi có mục đích sống rõ ràng, phấn đấu tiến lên thì bạn mới có động lực để cố gắng.

3.3. Hiểu rõ giới hạn của bản thân

Peer Pressure là gì? 5 nguyên nhân điển hình và cách vượt qua

Mỗi người luôn có khả năng tiềm ẩn và giới hạn riêng

Mỗi người luôn có khả năng tiềm ẩn và giới hạn riêng, không thể so sánh ai với ai. Chẳng hề dễ dàng khi bạn tự đặt ra ranh giới cho bản thân và trân trọng thành công của người khác mà không thấy ganh ghét, buồn bã. Nhưng hãy đề cao tinh thần ham học hỏi, lấy người ấy làm gương để bản thân ngày một hoàn thiện hơn. 

3.4. Luôn có sự lựa chọn cho bản thân

Coco Chanel đã nói: “Vẻ đẹp bắt đầu từ khoảnh khắc bạn quyết định là chính mình”. Câu nói này là “kim chỉ nam” giúp nhiều người thoát khỏi tình trạng áp lực đồng trang lứa. Chỉ khi bạn là chính mình, hiểu bản thân muốn gì và làm gì thì mới có thể tự tin lựa chọn cuộc sống tốt đẹp hơn. Hãy luôn nỗ lực và cố gắng phấn đấu, tạo cơ hội để bản thân được lựa chọn hướng đi tốt đẹp cho bản thân nhé.

3.5. Tôn trọng quyết định của người khác

Thêm một điều nữa để thoát khỏi tình trạng Peer Pressure là tôn trọng sự lựa chọn của người khác. Họ đưa ra ý kiến và lựa chọn không cần dựa trên tiêu chuẩn của bạn. Do đó đừng cảm thấy khó chịu khi lựa chọn của họ không đúng ý mình. Tôn trọng người khác cũng là tôn trọng mình. Và quan trọng hơn hết, nó giúp tâm trạng mình luôn thoải mái, hạnh phúc với cuộc sống. 

Peer Pressure là gì? 5 nguyên nhân điển hình và cách vượt qua

>>>>>Xem thêm: Ý nghĩa tên Huy và gợi ý những tên đệm hay cho bé trai tên Huy

Thoát khỏi tình trạng Peer Pressure là tôn trọng sự lựa chọn của người khác.

Hy vọng với những thông tin mà Bloggiamgia.edu.vn chia sẻ ở trên, bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi Peer Pressure là gì và biết cách để vượt qua áp lực đồng trang lứa hiệu quả nhất. Hãy thường xuyên theo dõi thêm các thông tin hữu ích khác tại Bloggiamgia.edu.vn nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *