Hạt đác là gì? Công dụng, lựa chọn và chế biến món ăn ngon từ Hạt đác

Rate this post

Hạt đác là một loại thực phẩm rất đỗi thân thuộc trong những món chè, sữa chua…  Đây là một đặc sản nổi tiếng của vùng biển Nha Trang được rất nhiều người yêu thích. Vậy hạt đác là gì? Có công dụng như thế nào và cách chế biến ra sao? Bạn đọc hãy cùng Bloggiamgia.edu.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này, bạn nhé!

Bạn đang đọc: Hạt đác là gì? Công dụng, lựa chọn và chế biến món ăn ngon từ Hạt đác

1. Hạt đác là gì? 

Hạt đác là hạt của cây đác, đây là loại cây sống chủ yếu ở những vùng ven biển Nam Trung Bộ như Nha Trang của tỉnh Khánh Hoà, Phú Yên… Quả đác có hình dáng như quả dừa nhưng lại bé hơn, quả cũng kết thành từng buồng lớn và mỗi quả có từ 3 đến 4 hạt. Đác sau khi được tách vỏ có màu trắng đục, da trơn láng, khi ăn sẽ có cảm giác giòn sần sật, vị béo và rất bùi.

Quả đác được khai thác khi hột ở bên trong có độ mềm vừa phải, nhai nghe tiếng sần sật, ngược lại khi quả non, hạt bị nhãn và không ngon. Theo đó, mùa thu hoạch hạt rộ nhất là từ tháng 4 cho đến tháng 6 hàng năm, sau tháng 6, hạt đác đã già, cứng và không ăn được.   

Hạt đác là gì? Công dụng, lựa chọn và chế biến món ăn ngon từ Hạt đác

​​Hạt đác được thu hoạch từ cây đác

Cách thu hoạch hạt đác như sau, buồng đác sau khi được cắt rời khỏi cuống và rơi xuống đất sẽ được chất củi khô lên trên đống quả để đốt, bởi bên dưới quả có nhiều lông, gây ngứa. Hơn nữa, quả đác phải được thui chín mới dễ dàng lấy hạt. 

2. Hướng dẫn cách phân biệt hạt đác và hạt thốt nốt

Có nhiều người bị nhầm lẫn giữa hạt đác và hạt thốt nốt, song hai loại hạt này rất dễ phân biệt như sau:

  • Về mùi hương, đác không mùi trong khi hạt thốt nốt lại có mùi thơm rất đặc trưng.
  • Về hình dáng, đác nhẹ và có màu trắng đục rất mịn màng, còn hạt thốt nốt to và có màu trắng trong. 
  • Về hương vị, loại hạt này có phần cùi chính hình bầu dục, dẻo, cứng và đặc ruột, khi ăn vừa giòn vừa dai. Ngược lại, thốt nốt ăn gần giống như hạt dừa nước, mềm dẻo và khi cắn vào giữa hơi rỗng ruột, có chứa ước bên trong, ruột thốt nốt có màu trắng nõn và hơi ngọt. 

2. Hạt đác có công dụng gì?

Trong loại hạt này rất giàu chất dinh dưỡng như acid lauric, chloride, sắt, kali, magie, canxi, photpho nên mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe: 

2.1. Giảm cân

Đác có bản chất là một chất điện phân tự nhiên giúp giải khát, có khả năng đẩy mạnh quá trình trao đổi chất giúp cơ thể giảm cân một cách lành mạnh.

Hạt đác là gì? Công dụng, lựa chọn và chế biến món ăn ngon từ Hạt đác

Hạt đác có công dụng giúp giảm cân hiệu quả

2.2. Chữa viêm khớp

Galactomannan là một carbohydrate có chứa trong hạt đác, loại chất này thường được dùng trong thành phần để sản xuất các loại thuốc chữa viêm khớp với chức năng giảm đau hiệu quả. 

2.3. Ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Ở bên trong mỗi 100g đác chứa đến 91mg canxi rất thích hợp để đáp ứng nhu cầu cung cấp canxi cho cơ thể, ngăn ngừa loãng xương. Hơn nữa, loại hạt này còn có khả năng hấp thụ magie, giúp xương trở nên chắc khoẻ và cứng cáp hơn. 

2.4. Hỗ trợ tiêu hoá

Sử dụng loại hạt này giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất bao gồm vitamin, khoáng chất và amino acid… giúp cho hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả. Đồng thời chúng còn cải thiện sự tiết insulin và sử dụng. 

Hạt đác là gì? Công dụng, lựa chọn và chế biến món ăn ngon từ Hạt đác

Sử dụng hạt đác hỗ trợ tiêu hoá hiệu quả

2.5. Bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể

Hạt đác là kho cung cấp dưỡng chất dồi dào cho vận động viên rèn luyện thể lực. Bởi chúng có thể bổ sung năng lượng nhanh chóng, hỗ trợ, thúc đẩy tế bào, mô và cơ bị tổn thương được phục hồi và tái tạo nhanh chóng. 

3. Hướng dẫn cách chọn mua, chế biến, bảo quản hạt đác thơm ngon, giàu dinh dưỡng

3.1. Cách lựa chọn đác ngon

Lưu ngay những mẹo lựa chọn loại hạt này để có thể mua được sản phẩm tươi ngon và chất lượng:

  • Một là, chỉ nên chọn hạt có màu trắng đục, bởi những hạt quá trắng có thể do sử dụng chất tẩy rửa.
  • Hai là, chỉ nên chọn mua hạt tươi, mềm, không nên chọn hạt cứng vì có thể đã già, không còn tươi.
  • Ba là, chỉ chọn mua túi đác không mùi, bởi hạt tươi thường không có mùi rõ ràng.
  • Bốn là, không nhầm lẫn giữa hạt thốt nốt và hạt đác, bạn nhé. 

Tìm hiểu thêm: Chó Pug mặt xệ: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và chăm sóc

Hạt đác là gì? Công dụng, lựa chọn và chế biến món ăn ngon từ Hạt đác
Hướng dẫn cách chọn hạt đác tươi ngon

3.2. Cách sơ chế hạt đác

Đác sau khi mua về bạn nên rửa sạch qua nước 3 lần, lưu ý rằng phải rửa sạch nhớt hạt nếu không hạt sẽ rất mau hỏng. Lưu ý nếu chưa thể chế biến hạt ngay bạn nên cho hạt vào tủ lạnh, bởi nhiệt độ phòng sẽ làm hạt đác bị nhớt và hỏng.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng nước muối loãng đun sôi, sau đó cho hạt vào nấu từ 2 đến 3 phút rồi vớt hạt ra để ráo nước. Việc này giúp loại bỏ những mùi ngai ngái còn sót, giúp hạt được sạch hoàn toàn và sẵn sàng cho bước tiếp theo. 

3.3. Hướng dẫn cách chế biến hạt đác

Thông thường, hạt đác được chế biến bằng cách  rim với đường. Theo đó, người ta sẽ đun đác tươi cùng đường và có thể bổ sung thêm các loại hoa quả khác để gia tăng hương vị của hạt. Trong khi rim, bạn nên để lửa nhỏ để hạt có thể ngấm hết đường đồng đều và có màu sắc bắt mắt. Hạt đác sau khi rim xong được dùng làm nguyên liệu cho các món ăn mùa hè mát lạnh như chè, sữa chua, sương sáo… 

Hạt đác là gì? Công dụng, lựa chọn và chế biến món ăn ngon từ Hạt đác

Hạt đác thường dùng để rim với đường

3.4. Cách bảo quản hạt đác 

Để giữ được hạt đác tươi lâu nhất, hãy cất hạt vào ngăn mát của tủ lạnh và bảo quản trong vòng một tháng. Nếu không có tủ lạnh, bạn nên ngâm hạt trong nước sạch ở nhiệt độ thường. Hằng ngày phải rửa đi rửa lại hạt đác và thay nước mới. Dù vậy cách bảo quản này chỉ kéo dài được một tuần. 

Khi bảo quản hạt đác phải sử dụng nước máy, tuyệt đối không dùng nước mưa vì nước mưa có axit, dễ làm hỏng hạt. Ngoài ra, không nên nhúng tay vào nước trong quá trình bảo quản, nếu không nước sẽ bị bẩn và nhanh chóng làm hỏng hạt. 

>>>Đọc thêm: Mách bạn cách bảo quản hạt đác giữ được độ ngon lâu hơn

4. Những món ăn ngon từ hạt đác

Từ hạt đác có thể được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và hấp dẫn, được nhiều người yêu thích, đó là: 

4.1. Hạt đác rim đường 

Đác khi rim với đường có vị dẻo ngọt và rất thơm ngon. Bạn có thể thưởng thức món ăn này như bánh mứt và uống kèm với trà nóng, tạo cho bạn cảm giác thư thái và dễ chịu. 

4.2. Sữa chua hạt đác

Với vị sữa chua béo mịn và thơm mịn khi kết hợp cùng đác giòn dai và các loại trái cây nhiệt đới khác vô cùng kích thích vị giác. Thưởng thức món ăn này giúp  hỗ trợ tiêu hoá vừa làm đẹp dáng, đẹp da đấy. 

Hạt đác là gì? Công dụng, lựa chọn và chế biến món ăn ngon từ Hạt đác

>>>>>Xem thêm: 4 cách tra cứu căn cước công dân gắn chip đã làm xong chưa?

Món sữa chua hạt đác thơm ngon và hấp dẫn

>>>Tìm hiểu: Hướng dẫn 3 cách làm sữa chua hạt đác vị ngon khó cưỡng

4.3. Chè hạt đác

Sử dụng đác để làm nguyên liệu các món chè như chè mít, chè thái, chè sầu riêng, chè khúc bạch… tạo nên hương vị mới lạ và hấp dẫn. Bên cạnh đó các topping đi kèm như trân châu, nước cốt dừa sẽ càng ăn càng nghiền. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về hạt đác là gì cùng công dụng mà loại hạt này mang đến cho sức khoẻ con người. Hy vọng rằng bài viết này giúp bạn đọc có thêm kiến thức về loại hạt này cùng những cách chế biến để hạt luôn tươi ngon và hấp dẫn. Chúc bạn thành công!

>>>>Đọc thêm:

  • Hạt lanh là gì? Hạt lanh có công dụng gì? Hướng dẫn sử dụng hạt lanh đúng cách
  • Hạt mắc khén là gì? Cách sử dụng hạt mắc khén làm gia vị thơm ngon và hấp dẫn
  • Hạt chia là gì? Cách sử dụng hạt chia giảm cân hiệu quả

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *