TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”

Rate this post

Tương tự như các tỉnh thành khác ở nước ta, Nghệ An cũng có rất nhiều món đặc sản độc đáo riêng. Đó là những món nào? Ngay trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn danh sách 22 món đặc sản Nghệ An đã ăn là ghiền!

Bạn đang đọc: TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”

1. Nem lụi

Nhắc tới nem lụi nhiều người sẽ nghĩ ngay tới Nghệ An. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi nem lụi chính là món đặc sản nổi tiếng nhất xứ Nghệ. Món ăn này được làm từ thịt xay nhuyễn và tẩm ướp đầy đủ các gia vị rồi bọc lại quanh cây sả sau đó nướng chín trên than hồng. Món ăn này vừa có mùi thơm của thịt lại có mùi thanh của xả. Khi ăn cùng rau sống và châm tương ớt lại càng ngon hơn.

TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”

Nem lụi Nghệ An cực kỳ nổi tiếng

2. Súp lươn Nghệ An

Bên cạnh nem lụi thì súp lươn cũng là đặc sản Nghệ An nổi tiếng. Thành phần chính của món ăn là lươn tươi sống, được làm sạch và tẩm ướp kỹ càng rồi nấu với nước dùng béo ngậy. Khi ăn sẽ dùng kèm với rau thơm, mùi tàu, hành tây,… và cả bánh mì. 

3. Miến lươn Vinh, Nghệ An

Lươn không chỉ được dùng nấu súp mà còn có thể nấu với miến. Món miến lươn Vinh, Nghệ An có cách chế biến riêng nên mang tới hương vị đặc trưng, khó quen. Với những sợi miến dai mềm, thịt lươn thơm ngon, nước dùng béo ngậy và chút rau sống, đảm bảo ai ăn cũng phải tấm tắc khen.

4. Cháo lươn Nghệ An

TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”

Cháo lươn Nghệ An

Hoặc nếu là “tín đồ” của lươn thì bạn cũng có thể thử món cháo lươn. Những hạt gạo được nấu trong nhiều giờ nở bung kết hợp với những miếng lươn vàng ruộm, thơm ngon luôn hợp khẩu vị với mọi thực khách. Đây sẽ là món ăn lý tưởng vào mỗi buổi sáng, nhất là khi thời tiết lạnh giá.

5. Cháo canh

Cháo canh là một món ăn mang đậm màu sắc ẩm thực xứ Nghệ. Món ăn được làm từ bột mì và ăn kèm với nước hầm xương vừa đậm đà, ngọt ngào lại thơm ngon. Thêm vào đó là đủ các loại topping như chả lụa, thịt, tôm,… khiến món ăn càng thêm hấp dẫn hơn.

TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”

Cháo canh – Đặc sản Nghệ An không nên bỏ qua

6. Bánh mướt Vinh, Nghệ An

Món đặc sản Nghệ An tiếp theo trong danh sách này là bánh mướt. Đây là một món ăn rất quen thuộc với người xứ Nghệ. Mặc dù bánh mướt có giá thành rẻ, được làm từ những nguyên liệu đơn giản như bột gạo, giò, ram cuốn chiên giòn nhưng lại để lại hương vị độc đáo, khiến du khách đã thử một lần là khó có thể quên được.

7. Bánh ngào Nghệ An

Các nguyên liệu để làm món bánh ngào khá đơn giản và dễ tìm mua, cụ thể gồm: Bột nếp, mật mía, gừng tươi. Cách làm món này tương tự như bánh trôi mật của người miền Bắc. Nhưng với bánh ngào Nghệ An thì lại sử dụng đường mía nên món ăn có phần ngọt và thanh hơn, kết hợp với gừng thái sợi thơm thơm, cay cay rất ngon miệng.

8. Bánh bèo

Đã đến với xứ Nghệ thì đừng bỏ qua món bánh bèo. Để làm nên món bánh bèo này người ta sẽ sử dụng bột lọc làm vỏ, nhân thì bằng tôm hoặc thịt băm xào mộc nhĩ. Khi ăn bánh có vị giai, giòn. Nếu chấm cùng nước mắm hoặc nước hầm xương thì lại càng ngon hơn nữa. Dù là món ăn dân dã nhưng bánh bèo lại được đông đảo du khách yêu thích.

9. Nhút Thanh Chương

Nhút Thanh Chương cũng là một đặc sản Nghệ An. Đến với Nghệ An bạn có thể tự mình thưởng thức món ăn này hoặc cũng có thể mua về làm quà cho người thân sau chuyến du lịch. Dù các nguyên liệu để chế biến nhút Thanh Chương rất đơn giản, chỉ là xơ mít hoặc mít xanh nhưng lại cực kỳ ngon miệng, khiến ai cũng phải yêu thích.

TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”

Nhút Thanh Chương làm từ xơ hoặc vỏ mít

10. Bánh đa 

Nghệ An cũng rất nổi tiếng với món bánh đa. Đây là thức quà bình dị, có giá thành rất rẻ nhưng lại ăn cực kỳ ngon và thích hợp để làm quà tặng. Khi ăn, chỉ cần nướng bánh lên cho giòn là có thể thưởng thức. Hoặc cũng có thể ăn bánh đa cùng với thịt kho, gỏi, cá cơm chiên tỏi,… đều rất hợp.

11. Chè khoai dẻo

Chỉ với 15.000 VNĐ là bạn đã có thể thưởng thức được đặc sản Nghệ An này rồi. Món ăn này được bán ở rất nhiều quán ăn vặt xứ Nghệ. Chè được làm từ nước cốt dừa cùng những viên khoai dẻo đủ mọi màu sắc trông vô cùng ngon miệng và đẹp mắt, rất thích hợp ăn vào mùa hè.

Tìm hiểu thêm: Top 11 tiệm bánh kem sinh nhật ngon Đà Nẵng ai cũng nên biết

TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”
Chè khoai dẻo

12. Bánh xèo

Tại Nghệ An còn có một đặc sản nữa cũng rất được lòng du khách, đó là bánh xèo. Món bánh xèo của Nghệ An có vỏ ngoài mỏng, vàng, khi ăn giòn rụm. Bên trong bánh là nhân thịt, tôm, rau giá. Khi ăn bánh xèo sẽ kèm thêm cả rau sống cùng nước mắm chua cay nên rất vừa miệng.

13. Bún riêu 

So với bún riêu ở các vùng miền khác thì bún riêu Nghệ An có cách chế biến riêng. Thế nên hương vị món ăn mang nét đặc trưng và hương vị khác biệt. Đó cũng là lý do khiến bún riêu trở thành đặc sản của nơi đây.

14. Cơm hến xúc bánh đa

Người dân xứ Nghệ rất tự hào với món cơm hến xúc bánh đa của mình. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi món ăn này tuy dân dã nhưng lại vô cùng thơm ngon, vừa miệng, chiếm được cảm tình của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Một bát cơm nóng dẻo cùng với bánh đa giòn giòn và hến tươi chế biến đơn giản để giữ được nguyên hương vị đảm bảo khiến ai thấy cũng đều muốn thưởng thức.

TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”

Thưởng thức cơm hến xúc bánh đa Nghệ An

15. Thịt xiên nướng

Tại các quán ăn vặt Nghệ An bạn có thể dễ dàng tìm thấy những xiên thịt nướng vàng ruộm. Do dùng thịt ba chỉ để nướng nên xiên thịt không quá ngấy nhưng cũng không bị khô. Chỉ từ 10.000 – 15.000 VNĐ là bạn đã có thể cầm trên tay xiên thịt nướng để thưởng thức.

16. Lòng dồi nướng

Lòng dồi nướng được bán rất nhiều ở các quán nhậu hay quán đồ ăn vặt ven đường. Sở dĩ món ăn này nổi tiếng chính là bởi cách ướp lòng dồi rất riêng của người dân xứ Nghệ. Được ngồi trên phố, ngắm cảnh mọi người qua lại tấp nập và thưởng thức đĩa lòng dồi nướng nóng hổi trong thời tiết se lạnh thì còn gì tuyệt hơn.

17. Giò bê 

Rất nhiều du khách khi tới Nghệ An đều mang theo những túi giò bê về để làm quà cho người thân. Giò bê Nghệ An không chỉ được chế biến cẩn thận mà còn có hương vị rất riêng, vừa thơm lại vừa ngọt và hơi dai dai, giòn giòn rất “bon” miệng.

18. Kẹo cu đơ

TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”

Kẹo cu đơ

Chỉ cần dùng những nguyên liệu rất đơn giản như mạch nha, gừng, bánh tráng và đậu phòng là người dân Nghệ An đã tạo ra được một món quà vặt độc đáo cho riêng mình, đó là kẹo cu đơ. Vừa thưởng thức cu đơ vừa nhâm nhi ly trà và trò chuyện với bạn bè cũng đủ để có một ngày thú vị rồi.

19. Vịt trộn

Trong danh sách đặc sản Nghệ An còn có món vịt trộn. Thay vì luộc thì ở Nghệ An người ta sẽ đem vịt đi quay, sau đó thì chặt thành miếng nhỏ và trộn với đậu phộng rang, cà rốt thái sợi, hành phi, nước chấm, rau sống và ăn kèm với bún. Do vịt được quay thay vì luộc nên khi ăn rất thơm và đặm vị.

TOP 22 đặc sản Nghệ An đã “ăn là ghiền”

>>>>>Xem thêm: Ý nghĩa tên Anh Thư là gì? Số phận người tên Anh Thư sẽ ra sao?

Vịt trộn Nghệ An rất ngon và hấp dẫn

20. Cam Xã Đoài

Cam Xã Đoài có vỏ mỏng, màu vàng tươi, quả tròn đều, mọng nước, vị ngọt thanh nên cực kỳ nổi tiếng, được nhiều du khách mua về làm quà. Cũng bởi thế mà giá của loại trái cây này khá cao, từ 70.000 – 100.000 VNĐ/kg.

21. Tương Nam Đàn

Tương Nam Đàn dù chỉ là một loại nước chấm nhưng lại cực kỳ nổi tiếng. Nhờ nó mà các món ăn trở nên ngon và vừa miệng hơn. Đặc điểm của tương Nam Đàn là có màu nâu vàng, mùi thơm, đậm đà. Tương được bán theo chai, giá khoảng 30.000 VNĐ/450ml.

22. Bánh đúc hến

Cuối cùng chính là bánh đúc hến – một thức quà quen thuộc làm từ gạo và những con hến tươi ngon nhất của người dân xứ Nghệ. Chỉ là những nguyên liệu dân dã, quen thuộc nhưng món ăn lại để lại dư vị khó phai trong lòng du khách. 

Trên đây là danh sách 22 đặc sản Nghệ An nổi tiếng nhất mà nếu có dịp tới vùng đất này bạn nên thử. Ngoài ra, xứ Nghệ còn có rất nhiều món ăn khác cũng ngon không kém, đảm bảo có thể thỏa mãn cái bụng của những du khách khó tính nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *