Tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường 

Rate this post

Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường hiện nay đang trở thành một trong số những vấn đề rất được quan tâm. Nguyên nhân là do số người mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng và họ gặp phải một số rắc rối với giấc ngủ. 

Bạn đang đọc: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường 

1. Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là tình trạng cơ thể không thể hoặc sản xuất ít insulin. Điều này gây ra lượng glucose dư thừa trong máu thay vì được vận chuyển đến các tế bào khác. Thường gặp nhất là tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2.

Kiểm soát được lượng đường trong máu có thể giảm thiểu các triệu chứng của bệnh. Các triệu chứng ngắn hạn của tình trạng lượng đường trong máu cao có thể bao gồm: khát hoặc đói thường xuyên, đi tiểu thường xuyên,… chính các triệu chứng này đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.

Tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường 

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ

2. Mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu năm 2012, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mối quan hệ giữa rối loạn giấc ngủ và bệnh tiểu đường. Rối loạn giấc ngủ bao gồm khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, hoặc ngủ quá nhiều. Nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa giấc ngủ và người bị bệnh tiểu đường một cách rõ ràng. 

Mắc bệnh tiểu đường không nhất thiết ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Quan trọng hơn là bạn gặp phải những triệu chứng nào của bệnh tiểu đường và cách bạn kiểm soát chúng.

Lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến hiện tượng đi tiểu thường xuyên nhất là ban đêm. Khi cơ thể có thêm glucose, nó sẽ lấy nước từ các mô của cơ thể. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mất nước và phải thức dậy để uống nước, làm gián đoạn giấc ngủ. Các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp, chẳng hạn như run rẩy, chóng mặt và đổ mồ hôi cũng dễ dàng tác động đến giấc ngủ. 

Người mắc bệnh tiểu đường thường rất khó đi vào giấc ngủ, thậm chí nằm trằn trọc cả đêm. Tuy đây có thể là hậu quả từ các triệu chứng của bệnh tiểu đường, nhưng cũng rất có khả năng là tình trạng của một bệnh lý khác. 

3. Triệu chứng rối loạn giấc ngủ ở người mắc bệnh tiểu đường

Sau đây là một số triệu chứng rối loạn giấc ngủ thường thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường.

3.1. Chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường. Đó là hiện tượng bạn ngừng thở liên tục và diễn ra suốt đêm. Trong một nghiên cứu năm 2009, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 86% người tham gia bị ngưng thở khi ngủ mắc bệnh tiểu đường. Trong nhóm có đến 55% mắc bệnh nặng đến mức cần được điều trị chuyên sâu.

Ngưng thở khi ngủ thường thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Lý do là vì họ thường thừa cân, dẫn đến đường thở bị hẹp. Các triệu chứng phổ biến bao gồm cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày và ngáy vào ban đêm. Bạn có nhiều nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ nếu nó di truyền trong gia đình hoặc béo phì.

Duy trì trọng lượng vừa phải tương ứng với tỉ lệ cơ thể của bạn có thể giúp giảm các triệu chứng trên. Bạn cũng có thể đeo khẩu trang đặc biệt trong khi ngủ để tăng áp suất không khí lên cổ họng và giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường 

Mặt nạ đặc biệt hỗ trợ người mắc chứng ngưng thở

3.2. Hội chứng chân không yên (RLS)

Hội chứng chân không yên (RLS) được miêu tả là cảm giác muốn di chuyển chân liên tục. Xảy ra phổ biến nhất vào buổi tối, có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc khó ngủ hơn. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng RLS có thể do thiếu sắt.

Nguy cơ của hội chứng RLS có thể là mức đường huyết cao, thận gặp vấn đề hoặc rối loạn tuyến giáp. Nếu cảm thấy bản thân đã bị RLS, hãy đi kiểm tra để biết chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp. Đặc biệt là đối với người có tiền sử thiếu máu.

Thuốc lá cũng có thể gây ra RLS. Nếu bạn là người hút thuốc, hãy cân nhắc và bỏ thuốc lá sớm để tránh ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

3.3. Mất ngủ

Chứng mất ngủ được xem là tình trạng khó đi vào giấc ngủ và ngủ không sâu giấc. Căng thẳng và mức đường huyết cao là nguy cơ lớn dẫn đến chứng mất ngủ. Nên xem xét lại nguyên nhân tại sao bạn không thể ngủ được. Chẳng hạn như do bạn làm việc quá căng thẳng và gặp một số vấn đề tiêu cực trong cuộc sống. Khi cần thiết, nên tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý.

4. Cách giúp người mắc chứng tiểu đường cải thiện giấc ngủ

Sau khi đã biết được mối quan hệ giữa giấc ngủ và người bị bệnh tiểu đường, bạn có thể dựa vào đó để có những thay đổi phù hợp, tìm cách cải thiện các triệu chứng.

4.1. Ưu tiên kiểm soát lượng đường trong máu

Khi lượng đường trong máu của bạn quá cao hoặc quá thấp, nó có thể đánh thức bạn vào ban đêm. Một trong những điều tốt nhất để có được giấc ngủ ngon hơn khi mắc bệnh tiểu đường chính là cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu ở mức cho phép.

Tất nhiên, khi mắc bệnh tiểu đường bạn sẽ phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe và có một kế hoạch điều trị cá nhân. Trong đó bao gồm thuốc, chế độ ăn uống, hoạt động,… và nhất là bạn nên có thói quen theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên.

Tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường 

Cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên và thực hiện theo kế hoạch chữa trị

4.2. Xây dựng thói quen ngủ đủ giấc

Người trưởng thành thường cần ngủ ít nhất 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, theo sự phát triển của cuộc sống hối hả, rất nhiều người không có đủ thời gian để ngủ. Nhưng đối với những ai bị bệnh tiểu đường, càng cần phải ngủ đủ giấc để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi. 

Bất cứ ai cũng cần phải có một giấc ngủ đảm bảo chất lượng và đặc biệt là những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường. Nên lên kế hoạch cho một giấc ngủ đủ thời lượng giống như bạn thực hiện các hoạt động khác vậy. 

Ngoài ra, không nên lạm dụng những giấc ngủ ngắn để ngủ bù. Ta chỉ nên nghỉ ngơi đầu giờ chiều với một giấc ngủ tương đối ngắn khoảng 20 phút. Ngủ trưa quá lâu có khả năng khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

4.3. Tạo đồng hồ sinh học của giấc ngủ 

Một số lời khuyên dành cho chất lượng giấc ngủ đối với người bị bệnh tiểu đường cũng giống như cho tất cả mọi người. Để có giấc ngủ ngon hơn, thói quen đều đặn về thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy vào cả ngày thường và cuối tuần là điều vô cùng cần thiết. Khi lịch ngủ của bạn nhất quán, nó sẽ giúp đồng hồ sinh học của cơ thể (nhịp sinh học) hoạt động tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ: Tác dụng và lý do nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ

Tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường 
Tạo thói quen giờ giấc đi ngủ để có được giấc ngủ ngon hơn

Hầu hết mọi người đều biết tầm quan trọng của việc đi ngủ đều đặn đối với trẻ em. Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ có thói quen đi ngủ nhất quán sẽ có giấc ngủ ngon hơn. Đồng thời, chúng cũng làm tốt các bài kiểm tra về khả năng trí nhớ, sự chú ý và tập trung. 

Các nghiên cứu khác cho thấy rằng giờ đi ngủ đều đặn cũng có lợi cho người lớn. Thói quen về thời gian đi ngủ và thức dậy đồng nhất mỗi ngày có liên quan đến chất lượng giấc ngủ tốt hơn và thời gian ngủ ngon hơn.

Bên cạnh đó, thói quen ngủ đều đặn rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Các nhà nghiên cứu đã quan sát hơn 1.900 người trưởng thành và phát hiện những người có thói quen ngủ không đều đặn sẽ nặng hơn, có huyết áp và lượng đường trong máu cao hơn. Đồng thời, họ có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ cao hơn so với những người có lịch trình ngủ đều đặn.

4.4. Tắt các thiết bị điện tử

Tiếp xúc với ánh sáng xanh, không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ mà còn có thể làm thay đổi quá trình trao đổi chất và gây rối loạn cân nặng.

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh có liên quan đến sự gia tăng tình trạng kháng insulin (có nghĩa là cơ thể giảm khả năng vận chuyển lượng đường trong máu đến các tế bào để sử dụng làm năng lượng). Khi tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm thường xuyên còn tăng nguy cơ tăng cân và béo phì. 

Từ đó cho thấy tầm quan trọng của việc tắt các nguồn sáng bao gồm điện thoại, TV và máy tính trước khi đi ngủ. Nên tắt các thiết bị ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ, mặc dù sẽ tốt hơn khi tắt khoảng 1 – 2 giờ. Phòng ngủ không quá sáng sẽ dễ ngủ sâu và ngon giấc hơn.

Tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường 

Nên tắt các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 2 tiếng

4.5. Không uống rượu trước khi đi ngủ

Rượu ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Rượu làm suy yếu quá trình giải phóng glucose trong máu và phải mất khoảng hai giờ để cơ thể bạn chuyển hóa hoàn toàn bất kỳ loại rượu nào bạn đã tiêu thụ. Để giảm nguy cơ rối loạn giấc ngủ, không nên uống rượu trong khoảng 4 giờ trước khi đi ngủ. 

4.6. Thói quen tập thể dục hàng ngày 

Bạn sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm nếu bạn tham gia một số hoạt động thể chất vào ban ngày, chỉ với 10 phút tập thể dục nhịp điệu cũng mang đến lợi ích không tưởng. Bởi vì tập thể dục giúp làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể. Sau đó, nó sẽ tạo ra cảm giác buồn ngủ và giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp cơ thể đốt cháy calo và duy trì cân nặng hợp lý. Nếu bạn thừa cân, chỉ giảm một ít cân nặng cũng có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường  tuýp 2 tốt hơn.

4.7. Tìm cách giải tỏa căng thẳng

Bất cứ ai trong chúng ta đều phải đối mặt với những muộn phiền, cảm xúc tiêu cực hàng ngày. Những người mắc bệnh tiểu đường nhất là tuýp 2 thường phải chịu nhiều áp lực hơn do phải kiểm soát tình trạng mãn tính bên cạnh những căng thẳng hàng ngày. 

Để chống lại tình trạng này, điều quan trọng là phải tìm cách giảm căng thẳng trước khi đi ngủ. Hít thở sâu, thiền, suy nghĩ tích cực,… có thể hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn. 

Tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường 

>>>>>Xem thêm: Củ gừng có tác dụng gì? Hướng dẫn cách sử dụng củ gừng tốt cho sức khỏe

Thiền là một trong những phương pháp giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Chúng ta vừa tìm hiểu mối quan hệ giữa giấc ngủ và căn bệnh tiểu đường. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ hữu ích. Nếu không may bị mắc bệnh tiểu đường và giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng không ít, hãy thử thực hiện những gợi ý trên và thay đổi dần những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Nguồn: https://www.healthline.com/health/diabetes/diabetes-and-sleep

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *