Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?

Rate this post

Đối với nhiều nước Á Đông thì ngày lễ Vu Lan là một trong những đại lễ vô cùng quan trọng. Đây là dịp để những người con thực hiện một số việc có ý nghĩa để tỏ hiệu với ông bà cha mẹ. Hơn nữa, Vu Lan cũng là dịp để người ta giúp đỡ những linh hồn đói khát. Tuy vậy, lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ? Bài viết sau đây của Bloggiamgia.edu.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ về thông tin này.

Bạn đang đọc: Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?

Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?

Lễ Vu Lan nên làm gì?

Tìm hiểu chi tiết lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ

1. Lễ Vu Lan là ngày nào? 

Vu Lan được xem là một trong những ngày lễ lớn nhất trong Phật giáo, là dịp để phận làm con báo hiếu ông bà cha mẹ. Lễ Vu Lan có nguồn gốc từ Trung Hoa, được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 (Âm lịch) hằng năm.

Như vậy, lễ Vu Lan cũng chính là Tết Trung nguyên của người Hán và là ngày Xá tội vong ân (cúng cô hồn) của người Á Đông. Trong ngày này, cửa địa ngục sẽ mở để các vong nhân được thoát sanh về cảnh giới. Vậy nên vào ngày rằm tháng 7, người ta thường cúng cô hồn để giúp đỡ những vong hồn không nhà, không cửa, không người thân trên trần thế.

Tháng 7 được xem là tháng không may mắn và có nhiều điều cần kiêng kỵ. Vậy nên người ta thường ăn chay và làm việc thiện vào thời gian này để tích đức. Do lễ Vu Lan trùng với nhiều dịp lễ quan trọng khác nên vào ngày này, người ta sẽ làm nhiều việc như bày tỏ hiếu thành với cha mẹ, ông bà, cúng cô hồn, phóng sanh, cúng dường,… để hồi hướng công đức cho đấng sinh thành.

Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?

Lễ Vu Lan có nguồn gốc từ Trung Hoa được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 (Âm lịch) hằng năm.

Đừng bỏ lỡ: Ngày Vu Lan 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Vu Lan

2. Vu Lan nên làm gì? 

Vu Lan nên làm gì?  Trong ngày lễ Vu Lan, bạn đừng quên thực hiện 6 điều quan trọng sau đây nhé.

Thứ nhất, bạn cần chuẩn bị các mâm lễ cúng

Cúng bái là nghi lễ truyền thống của người dân Việt và các Phật tử, đặc biệt là ngày Rằm, ngày Vu Lan và các đại lễ lớn khác. Riêng trong ngày Vu Lan, thường người ta sẽ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên và cúng cô hồn.

Trình tự cúng được thực hiện như sau, cúng gia tiên được thực hiện vào ban ngày. Sau đó làm lễ phóng sinh, cúng cô hồn. Lưu ý là cúng cô hồn nên thực hiện vào lúc chiều tối, ngoài cổng chứ không nên thực hiện trong nhà.

Thứ hai là làm lễ cầu siêu và phóng sinh

Người ta quan niệm, cúng phóng sinh chính là cứu khổ cứu nạn, thể hiện lòng từ bi và lấy công đức cho bản thân. Vậy nên vào ngày rằm tháng 7, chúng ta có thể phóng sanh cá, chim chóc,…

Không chỉ riêng trong ngày lễ Vu Lan, phóng sanh trong bất kỳ dịp nào cũng là để làm phúc cho đời, cho bản thân để mỗi người cảm thấy tâm tịnh hơn. Không nên làm việc này để khoe khoang, làm mất đi ý nghĩa vốn có.

Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?

Phóng sinh ngày Vu Lan để thể hiện lòng từ bi và lấy công đức cho bản thân

Thứ ba là ăn chay hành thiện tích đức

Lễ Vu Lan nên làm gì? Trong ngày này, con cháu nên ăn chay và tránh giết hại động vật để tích đức và báo hiếu ông bà, cha mẹ. Bạn có thể ăn chay trong lễ chùa hoặc tự nấu các món chay cho gia đình, vừa tốt cho sức khỏe, vừa ý nghĩa.

Thứ tư là đi chùa cầu bình an cho ông bà, cha mẹ

Ngày Vu Lan cũng là dịp bạn nên đi chùa thắp hương để cầu nguyện đức Phật che chở, phù hộ cho gia đình, mong cho cha mẹ luôn khoẻ mạnh và tích công đức. Nếu không còn may mắn có cha mẹ ở bên, bạn sẽ cầu xin đức Phật chỉ đường dẫn lối cho cha mẹ, giúp cha mẹ an nghỉ nơi suối vàng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn bà con cách trồng cà tím trĩu quả, hạn chế sâu bệnh

Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?
Đi chùa trong ngày lễ Vu Lan

Vu Lan nên làm gì? Thứ năm là bày tỏ tình cảm với cha mẹ

Ngày Vu Lan là dịp để phận làm con bày tỏ hiếu kính và tình yêu thương đối với cha mẹ. Vậy nên vào dịp này, bạn có thể gửi lời yêu thương đến cha mẹ của mình để đem đến nhiều vui cho bề trên.

Một câu nói tình cảm, một cái ôm nhẹ nhàng từ phía sau, một bữa ăn gồm những món ăn bố mẹ thích,… đều sẽ khiến bố mẹ vui lắm đấy.

Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?

Ngày Vu Lan là dịp để phận làm con bày tỏ hiếu kính và tình yêu thương đối với cha mẹ

3. Lễ Vu Lan nên tặng gì cho bố mẹ?

Ngày lễ Vu Lan đừng quên mua tặng cho cha mẹ những món quà ý nghĩa. Món quà không chỉ là lời cảm ơn dành cho đấng sinh thành mà còn là niềm vui nho nhỏ cho cha mẹ vào ngày lễ ý nghĩa.

Một số món quà ý nghĩa nhân ngày Vu Lan bạn có thể dành tặng cho cha mẹ như:

  • Hoa hồng: Một bó hoa dành tặng cho cha mẹ chính là cách thể hiện tình yêu thương đơn giản mà ý nghĩa nhất. Đừng quên tặng hoa cho cha mẹ kèm một lời chúc ý nghĩa để gửi gắm tình cảm và lòng biết ơn của mình nhé.
  • Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng: Vào ngày Vu Lan, bạn cũng có thể mua sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho cha mẹ. Một số thực phẩm bổ sung sức khỏe bạn có thể mua cho cha mẹ như là tổ yến, nhân sâm, đông trùng hạ thảo,…
  • Ghế massage: Người lớn tuổi thường hay bị đau nhức xương khớp. Vậy nên bạn có thể mua ghế massage để dành tặng cha mẹ trong dịp Vu Lan. Món quà này sẽ giúp phụ huynh thư giãn, giảm các cơn đau xương khớp.
  • Quần áo mới: Một bộ quần áo mới dành tặng cha mẹ dịp Vu Lan cũng là món quà ý nghĩa. Với mẹ, bạn có thể tặng những bộ váy mới hoặc chọn áo sơ mi lịch sự cho cha,… Tuỳ vào độ tuổi, sở thích của cha mẹ mà bạn chọn quần áo cho phù hợp nhé.
  • Thiết bị đo huyết áp: Với người lớn tuổi, huyết áp sẽ không ổn định như những người còn trẻ. Vậy nên, thiết bị đo huyết áp cũng sẽ là món quà ý nghĩa giúp cha mẹ theo dõi sức khỏe thường xuyên. Vậy nên nếu chưa biết tặng gì cho cha mẹ trong dịp Vu Lan báo hiếu thì có thể tham khảo món quà này nhé.
  • Nệm mới cho cha mẹ: Nếu tấm nệm của cha mẹ đã cũ kỹ, nhàu nát và có mùi khó chịu thì bạn có thể mua một chiếc nệm mới để làm quà cho cha mẹ dịp Vu Lan. Bạn có thể chọn nệm cao su thiên nhiên với độ cứng vừa phải, hoặc nệm Foam êm ái giúp giảm đau xương khớp. Hơn nữa, khả năng hạn chế tiếng ồn của nệm cũng rất tốt, phù hợp với những ai nhạy cảm với tiếng ồn, dễ thức giấc khi ngủ.

Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?

Bạn có thể mua cho cha mẹ một tấm nệm mới để bày tỏ lòng hiếu kính

Bloggiamgia.edu.vn mời bạn tham khảo các loại nệm tốt cho sức khoẻ, phù hợp dành tặng cho bố mẹ:

  • Nệm cao su Gummi Classic
  • Nệm foam Tempur Original
  • Nệm lò xo Dunlopillo William

Đọc thêm: Mùa Vu Lan – Tặng cha mẹ món quà vàng cho sức khỏe

4. Những điều cần tránh làm trong ngày lễ Vu Lan

Bên cạnh tìm hiểu lễ Vu Lan nên làm gì, hãy tìm hiểu thêm những điều cần tránh trong ngày này.

Trong ngày lễ Vu Lan, cũng là rằm tháng 7, chúng ta nên tránh tổ chức khai trương, tiệc cưới hỏi. Bởi nhiều người quan niệm, tháng 7 là tháng cô hồn xui rủi, là khi các vong hồn lên cõi trần quấy phá nên tránh tổ chức các sự kiện lớn sẽ không gặp may.

Theo phong tục dân gian, vào ngày lễ Vu Lan chúng ta cũng không nên sát sanh. Bởi nếu sát sinh trong ngày này thì các thành viên trong gia đình dễ gặp hạn ốm đau, lục đục tình cảm, mất tiền,… 

Trong Đạo Phật, nếu chúng ta làm việc xấu rồi sau này sẽ phải nhận quả báo tương đương. Vậy nên trong ngày này, chúng ta nên tránh làm điều xấu để tránh gieo nghiệp và giữ cho tâm hồn được thanh thản.

Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ?

>>>>>Xem thêm: Nấm lim xanh là gì? Cách sử dụng và công dụng mà nấm lim xanh mang lại

Tránh tổ chức khai trương, cưới hỏi,… vào ngày Vu Lan và tháng 7 âm lịch

Ngày lễ Vu Lan là một dịp ý nghĩa để phận làm con báo hiếu và bày tỏ tình yêu thương dành cho cha mẹ. Hy vọng với bài viết trên đây của Bloggiamgia.edu.vn, bạn đọc đã hiểu được lễ Vu Lan là ngày nào? Vu Lan nên làm gì, tặng gì cho bố mẹ. Chúc bạn sẽ có được một ngày lễ Vu Lan ý nghĩa và tràn ngập yêu thương bên gia đình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *