Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng

Rate this post

Sử dụng cây đuổi muỗi là một trong những biện pháp hiệu quả hàng đầu để phòng tránh, ngăn chặn sự phát triển của muỗi. Vậy cây đuổi muỗi có những cây nào, phù hợp với những không gian nào…? Theo dõi bài viết dưới đây để có đáp án chính xác nhé.

Bạn đang đọc: Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng

1. Cây đuổi muỗi là gì?

Cây đuổi muỗi là những loại cây có hương thơm dịu nhẹ hoặc thơm nồng, một số loại lại có mùi hôi khó chịu… Đặc điểm chung của các loại cây đuổi muỗi là mùi hương của chúng chính là khắc tinh với muỗi, có tác dụng giúp đuổi muỗi, ngăn cho muỗi không sinh sôi, nảy nở, từ đó hạn chế các nguy cơ mắc phải các bệnh do muỗi gây ra.

Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng

Cây đuổi muỗi thường có mùi hương khiến muỗi tránh xa khu vực đó

Thông thường, một số loại cây đuổi muỗi mang lại hiệu quả cao nhờ mùi hương tự nhiên lan tỏa trong không khí. Tuy nhiên, không phải loại cây nào cũng có khả năng đuổi muỗi theo cách này. Một số loại cây có khả năng khuếch tán mùi hương kém, do đó cần chà xát lá lên da hoặc nấu với nước để tạo thành dung dịch phun muỗi tự nhiên.

2. Ưu điểm của các loại cây đuổi muỗi

Hiện nay, trồng cây đuổi muỗi là một trong những biện pháp được khuyến khích hàng đầu để ngăn ngừa sốt xuất huyết và các bệnh khác do muỗi gây ra. Các loại cây đuổi muỗi cũng mang đến nhiều ưu điểm vượt trội dưới đây.

  • Đảm bảo an toàn: Cây đuổi muỗi giúp đuổi muỗi một cách an toàn, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Do có nguồn gốc từ thiên nhiên, không chứa các thành phần hóa học có hại nên không gây độc hại cho sức khỏe. Đối với những gia đình có trẻ nhỏ hoặc người bệnh, người có đề kháng kém, người có tiền sử dị ứng…thì cây đuổi muỗi là lựa chọn hoàn hảo nhất để chống muỗi.

Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng

Các loại cây đuổi muỗi an toàn cho sức khỏe người dùng

  • Thân thiện với môi trường: Trồng cây đuổi muỗi mang đến lợi ích lớn cho môi trường, giúp thanh lọc không khí, tạo không gian tươi mát, thoáng đãng. 
  • Đơn giản, dễ thực hiện: Trồng cây đuổi muỗi khá đơn giản, bạn có thể trồng cây trong nhà, trong phòng ngủ hoặc ngoài trời tùy theo ý muốn. Những loại cây này cũng rất dễ sống, dễ chăm sóc nên đa phần mọi người đều có thể trồng được.

Nhìn chung, so với các loại thuốc diệt muỗi hóa học thì cây đuổi muỗi có ưu thế hơn về độ an toàn và tính thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, nếu có điều kiện thì bạn nên áp dụng phương pháp này để giúp không gian sống của mình sạch sẽ hơn, phòng ngừa sự xâm nhập của muỗi và những nguy cơ bệnh tật do chúng gây ra.

2. Muỗi sợ cây gì? Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả nên dùng

Giải đáp được câu hỏi muỗi sợ cây gì sẽ giúp bạn biết được nên trồng cây đuổi muỗi loại nào. Hiện nay có rất nhiều loại cây đuổi muỗi với kích thước, mùi hương khác nhau, để chọn được cây đuổi muỗi phù hợp, bạn cần căn cứ vào sở thích của bản thân, điều kiện khu vực trồng cây, diện tích trồng cây. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn các loại cây đuổi muỗi dưới đây.

2.1. Cây đuổi muỗi trồng trong nhà

Cây đuổi muỗi trồng trong nhà, cây đuổi muỗi để trong phòng ngủ nên ưu tiên chọn những cây có kích thước nhỏ, có thể trồng trong chậu, không đòi hỏi quá nhiều ánh sáng và dễ chăm sóc. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn về cây đuổi muỗi trong nhà.

  • Cây tùng thơm

Cây tùng thơm có mùi thơm dịu, mùi hương của loại cây này có thể xua đuổi muỗi và các loại côn trùng hiệu quả. Cây tùng thơm còn có tác dụng giúp bạn thư giãn, hạn chế các cơn đau đầu do căng thẳng, mệt mỏi gây nên. Theo quan niệm phong thủy, cây tùng thơm còn có ý nghĩa trường thọ, giúp xua đi những điều không may mắn và tà ma trong ngôi nhà của bạn.

Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng

Cây tùng thơm là loại cây đuổi muỗi trồng trong nhà

  • Cây hương thảo

Cây hương thảo là một trong những cây đuổi muỗi tốt nhất mà bạn có thể lựa chọn. Bạn có thể trồng cây trong phòng ngủ, phòng khách, cửa sổ, ban công tùy theo mong muốn của bản thân. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt một nắm lá cây hương thảo để phơi khô, sau đó đun lấy nước để phun hoặc cho vào túi thơm treo trong phòng nhằm chống muỗi.

  • Cây đuổi muỗi ngũ gia bì

Ngũ gia bì là loại cây đuổi muỗi trồng trong nhà được nhiều người sử dụng. Cây có khả năng làm sạch không khí, kích thước vừa phải nên thích hợp để đặt tại nhiều vị trí trong ngôi nhà. Ngũ gia bì có mùi thơm nhẹ, do đó tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng khi đặt trong nhà, văn phòng làm việc.

  • Cây sen đá lá thơm

Cây đuổi muỗi sen đá lá thơm còn có tên gọi khác là cây nhất mạt hương, là cây có lá mọng nước. Mùi hương của sen đá lá thơm dịu nhẹ, vừa có tác dụng đuổi muỗi lại vừa giúp giảm đau đầu, căng thẳng, stress. Loại cây đuổi muỗi này rất dễ trồng, thích hợp với điều kiện bóng râm, cây sống và phát triển dễ dàng.

Tìm hiểu thêm: TOP 22 đặc sản Hàn Quốc nổi tiếng thế giới

Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng
Cây sen đá lá thơm có công dụng đuổi muỗi hiệu quả

  • Cây đuổi muỗi húng quế

Đặc trưng của cây húng quế là có mùi cay nồng, hơi hăng. Cây húng quế có tác dụng đuổi muỗi, giúp không gian sạch sẽ, không còn các mầm bệnh do muỗi gây ra. Húng quế còn là một loại rau sống thơm ngon, do đó bạn có thể trồng cây húng quế trong nhà để vừa đuổi muỗi vừa tận dụng làm rau thơm.

2.2. Cây đuổi muỗi ngoài trời

Cây đuổi muỗi ngoài trời là cây có kích thước lớn, thích hợp trồng ở nơi có diện tích và không gian rộng lớn, tránh trồng trong nhà vì có thể chiếm hết diện tích ngôi nhà. Bạn có thể lựa chọn một số loại cây đuổi muỗi trồng ngoài trời sau đây.

  • Cây xạ hương đuổi muỗi

Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng

Mùi hương của cây xạ hương khiến cho muỗi phải tránh xa khỏi khu vực có loài cây này xuất hiện.

Mùi hương của cây xạ hương khiến cho muỗi phải tránh xa khỏi khu vực có loài cây này xuất hiện. Bạn có thể trồng cây xạ hương ở ngoài vườn, ngay sát cửa sổ, lối ra vào để ngăn ngừa muỗi vào nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dạ hương để làm tinh dầu rồi phun đuổi muỗi trong nhà.

  • Cây đuổi muỗi ngải cứu

Cây ngải cứu có mùi thơm hơi hắc đặc trưng, mùi hương này có thể đuổi muỗi và các loại côn trùng gây hại. Bạn có thể trồng cây ngải cứu trong vườn hoặc ngắt lá ngải cứu rồi đem treo trong nhà, cửa sổ, tủ quần áo nhằm phòng tránh muỗi và côn trùng.

Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng

Cây ngải cứu là cây đuổi muỗi ngoài trời dễ trồng và hiệu quả cao

  • Cây tràm trà

Cây tràm trà là nguyên liệu được sử dụng để sản xuất tinh dầu tràm trà, có công dụng phòng ngừa muỗi và côn trùng hiệu quả. Bạn cũng có thể trồng cây tràm trà trong vườn trước hoặc sau nhà để phòng chống muỗi.

4. Chăm sóc cây đuổi muỗi đúng cách

Cây đuổi muỗi có thể trồng trong nhà hoặc ngoài trời tùy theo từng loại cây. Với các loại cây đuổi muỗi trồng ngoài trời, cách chăm sóc cây khá đơn giản, chỉ cần tưới nước, bón phân như những loại cây khác thì cây sẽ phát triển tốt. Ngược lại, các cây đuổi muỗi trồng trong nhà cần có chế độ chăm sóc nghiêm ngặt hơn, cẩn thận hơn thì mới có thể sống khỏe mạnh và phát triển. Bạn có thể tham khảo cách chăm sóc cây đuổi muỗi dưới đây và áp dụng nhé.

  • Tùy từng loại cây mà lựa chọn vị trí đặt phù hợp. Những cây đuổi muỗi cần ít ánh sáng thì có thể đặt ở trên bàn, cầu thang, hành lang, phòng ngủ… Những cây đuổi muỗi ưa ánh sáng thì nên đặt tại các vị trí như cửa sổ, ban công, sân thượng…
  • Không nên hoặc hạn chế thấp nhất việc phun thuốc trừ sâu cho cây đuổi muỗi trồng trong nhà, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Bên cạnh đó, đa phần các loại cây đuổi muỗi trồng trong nhà đều có kích thước nhỏ, bạn có thể dùng tay hoặc kẹp để nhặt sâu cho cây mà không cần dùng đến thuốc trừ sâu.
  • Tưới nước cho cây với lượng vừa phải theo từng loại cây. Trung bình mỗi cây cần từ 250 – 350 ml nước mỗi ngày, nếu trời khô nóng thì bạn có thể tăng thêm một chút để cây phát triển.

Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng

>>>>>Xem thêm: Chơi đâu ăn gì ở miền Tây? Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch miền Tây [updating…]

Tưới nước cho cây đuổi muỗi với liều lượng hợp lý

  • Dùng khăn ẩm để lau sạch lá cây thường xuyên, giúp cây luôn sạch sẽ, phát triển tốt, tỏa ra nhiều mùi hương hơn.
  • Bón phân cho cây đuổi muỗi để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Bạn có thể tham khảo trên mạng cách bón phân phù hợp cho từng loại cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể bón phân cho cây đuổi muỗi bằng bã chè, bã cà phê, nước vo gạo…

Không chỉ có tác dụng trang trí và thanh lọc không khí, các loại cây đuổi muỗi mang lại hiệu quả cao trong việc phòng chống muỗi và những bệnh tật do chúng mang lại. Vì vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng các loại cây đuổi muỗi để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.thespruce.com/plants-that-repel-mosquitoes-4583885

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *