KOL và Influencer là hai thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong thời đại bùng nổ công nghệ 4.0 như hiện nay. Trong thời đại công nghệ phát triển mọi người dành nhiều thời gian hơn cho các mạng xã hội vì vậy, những người nổi tiếng trên mạng xã hội ngày càng có sức ảnh hưởng đến cộng đồng và cuộc sống mọi người.
Bạn đang đọc: KOL và Influencer: Sự khác biệt có thể bạn chưa biết
Chính vì thế 2 thuật ngữ KOL và Influencer ngày càng được nhiều người quan tâm. Vậy sự khác biệt giữa KOL và Influencer là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
1. KOL là gì?
KOL là người dẫn dắt dư luận chủ chốt, hay nói một cách dễ hiểu họ là “người có ảnh hưởng”. Những người này có thể là một cá nhân hoặc tổ chức. Họ có kiến thức chuyên môn và có tầm ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực, ngành nghề của họ.
Ví dụ, một loại thuốc được giới thiệu bởi một bác sĩ nổi tiếng sẽ có nhiều khả năng được khách hàng tin tưởng hơn. Nếu một đầu bếp nổi tiếng ghé thăm thường xuyên và khen ngợi nhiều món ăn, nhà hàng sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn.
Khái niệm KOL được phát triển bởi nhà nghiên cứu truyền thông Paul Lazarsfeld vào những năm 1940. Ông xây dựng khái niệm này dựa trên quan sát rằng mọi người có xu hướng thay đổi ý kiến và sở thích của mình sau khi bị ảnh hưởng bởi những người mà họ tin tưởng. Thuật ngữ KOL được sử dụng phổ biến ở các nước Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam.
2. Influencer là gì?
Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội. Họ có thể là những diễn viên, ca sĩ, người mẫu đang được yêu thích, có lượng khán giả hâm mộ lớn. Các Influencer có thể là các TikToker, YouTuber, hot Instagram, Blogger, Vloger, nhà báo, MC truyền hình,… được yêu thích và tạo ra sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng.
Một bộ phận khác là những người không hoạt động trong các lĩnh vực kể trên, có thể họ là những học sinh – sinh viên bình thường nhưng nổi lên trên mạng xã hội nhờ có nhan sắc, chuyên cover các bài hát hoặc chuyên làm những video clip hài, clip livestream game,…
3. Sự khác biệt giữa KOL và Influencer
3.1. Mức độ phủ sóng giữa KOL và Influencer
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa KOL và Influencer chính là tầm ảnh hưởng và mức độ phủ sóng của họ. Đầu tiên là KOL, sự nổi tiếng và độ phủ sóng của KOL sẽ bị hạn chế trong quốc gia của họ, khó có thể nổi tiếng toàn cầu.
Influencer thì ngược lại, bạn có thể sẽ được thế giới biết đến và có fans hâm hộ ở khắp nơi trên thế giới nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem. Tại sao influencer lại có thể lan tỏa rộng đến vậy?
Với internet có mặt khắp mọi nơi cùng với sự phát triển rầm rộ của các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram đều có mặt ở hầu hết mọi quốc gia vì vậy khi bạn là Influencer thì mức độ phủ sóng của bạn sẽ là toàn cầu.
3.2. Lượng người theo dõi của KOL và Influencer
KOL và Influencer được chia theo số lượng người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội như sau:
- Nano Influencer: Ở mức này bạn sẽ có số người hâm mộ dưới 10.000 người.
- Micro Influencer: Khi bạn có 10.000 – 100.000 người hâm mộ bạn sẽ đạt mức Micro.
- Macro Influencer: người hâm mộ sẽ rơi vào khoảng 100.000 – 1.000.000 người.
- Mega Influencer: Khi bạn có hơn 1.000.000 người hâm mộ theo dõi.
Tìm hiểu thêm: Địa đạo Củ Chi ở đâu? Kinh nghiệm khám phá di tích địa đạo Củ Chi
Đa số những Influencer thế hệ đầu là Macro Influencer, tuy nhiên do influencer đang phát triển mạnh mẽ hiện nay dẫn đến các Nano Influencer và Micro influencer đang chiếm tỷ lệ ngày một đông. Còn những KOL đa phần người hâm mộ của họ sẽ rơi vào mốc Macro Influencer và Mega Influencer.
Các thương hiệu truyền thống hợp tác với Celebrity và Mega-influencer, họ có thể phải đối mặt với một vài thách thức như celebrity có chi phí một bài đăng cao hơn rất nhiều so với influencer, nhưng lượng tương tác giữa KOL với người hâm mộ thường thấp hơn so với influencer.
3.3. Khả năng tương tác giữa KOL và Influencer
Nhiều người cho rằng hợp tác với những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng càng cao thì chiến dịch marketing đó khả năng thành công cao hơn thì đó là một quan điểm sai lầm.
Trên thực tế có rất nhiều chiến dịch marketing thành công nhờ sự có mặt của Nano Influencer và Micro Influencer. Vì influencer là những người trực tiếp tương tác với khách hàng, trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bản thân quảng cáo.
Vì vậy influencer tạo cảm giác chân thực, gần gũi và có sự trải nghiệm hơn rất nhiều so với KOL. Khi người hâm mộ có bất kỳ thắc mắc liên quan về đời sống, kiến thức chuyên môn đều được họ giải đáp, do đó họ có được lượng người theo dõi trung thành.
Còn đối với các KOL, mặc dù họ có hàng triệu người theo dõi nhưng họ lại không thể tương tác tốt với người hâm mộ được mà đa phần là ủy thác cho trợ lý cá nhân và ê kíp phụ trách sử dụng tài khoản của họ tương tác với người hâm mộ. Do đó KOL phù hợp với việc làm đại sứ thương hiệu hơn là quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
3.4. Quỹ thời gian, phong cách làm việc giữa KOL và Influencer
Một điểm chung giữa KOL và Influencer là họ chắc chắn phải có chuyên môn trong lĩnh vực của bản thân nhưng quỹ thời gian và cách thức làm việc thì lại hoàn toàn trái ngược nhau.
Đối với Influencer, họ dành hầu hết thời gian hoạt động trên các mạng xã hội, họ sẽ đầu tư vào video, hình ảnh để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ và thông qua mạng xã hội để trao đổi với fans.
Còn đối với KOL thì ngược lại họ dành phần lớn thời gian vào lĩnh vực chuyên môn của bản thân, họ chỉ dành thời gian cho mạng xã hội vào những lúc rảnh rỗi. Họ không thể dành cả ngày để sáng tạo nội dung và tương tác với người hâm mộ của mình như những Influencer được.
Có hai phong cách làm việc trái ngược nhau nên dẫn đến việc Influencer được xem là “bậc thầy” trong giao tiếp, các fans của họ sẽ luôn luôn thấy họ xuất hiện bên cạnh mình, xen kẽ vào cuộc sống hàng ngày của mọi người dẫn đến việc tỷ lệ tương tác giữa KOL và Influencer khác biệt đến vậy.
3.5. Các thương hiệu, nhãn hàng có thể giúp influencer trở thành KOL
Nhiều thương hiệu lựa chọn làm việc với những micro-influencer, vì tỷ lệ tương tác của họ rất cao. Điều này rất quan trọng trong các lĩnh vực cần lượng kiến thức thích hợp và phức tạp. Khi làm việc lâu dài những influencer này có thể phát triển danh tiếng, đặc biệt nếu họ trở thành đại sứ thương hiệu truyền tải thông điệp cho một nhãn hàng qua nhiều chiến dịch.
Khi kênh của họ phát triển, người hâm mộ sẽ hỏi lời khuyên và nhờ sự trợ giúp từ họ. Từ đó, sẽ rất dễ dàng giúp influencer trở thành một professional trong lĩnh vực của họ.
>>>>>Xem thêm: Tháng 12 nên đi du lịch ở đâu miền Nam? Gợi ý top 15 địa điểm phù hợp nhất
Ví dụ, một số Beauty Blogger đã bắt đầu từ kênh YouTube và dần trở thành những chuyên gia được rất nhiều người biết đến và theo dõi những vấn đề liên quan tới sắc đẹp. Vấn đề cốt lõi chính là họ có một lượng kiến thức chuyên môn rất lớn và phát huy được khả năng của họ cho tất cả mọi người biết đến.
KOL và Influencer đều là người có chuyên môn, thế mạnh về những lĩnh vực riêng, tùy thuộc vào mục tiêu influencer marketing của mỗi thương hiệu để lựa chọn KOL hoặc Influencer phù hợp. Trên đây là bài viết phân tích sự khác biệt giữa KOL và Influencer. Hy vọng, những thông tin hữu ích của chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về hai thuật ngữ KOL và Influencer.